Cập nhật:  GMT+7

Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo

Phục vụ kỳ họp thứ 25 HĐND tỉnh khóa VIII và Chương trình giám sát của HĐND tỉnh, sáng nay 21/6, Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với Sở Giáo Dục và Đào tạo. Trưởng Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Ly Kiều Vân chủ trì buổi làm việc.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo

Trưởng Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Ly Kiều Vân đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp kịp thời khảo sát danh mục địa bàn, khoảng cách nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh ở vùng khó - Ảnh: L.N

Thực hiện Nghị định số 116/2016/NĐ-CP quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các chính sách hỗ trợ cho học sinh đảm bảo đúng trình tự, thủ tục. Kết quả từ năm 2017 - 5/2024 có hơn 85.209 lượt học sinh được hưởng chế độ với 5.768.188 kg gạo và tổng số tiền 279,562 tỉ đồng.

Đối với thực hiện Nghị quyết số 07/2017/NQ- HĐND quy định khoảng cách và địa bàn làm căn cứ xác định học sinh không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày; tỉ lệ khoản chi phí phục vụ việc nấu ăn cho học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT), trường phổ thông có tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh là đối tượng hưởng chính sách tại Nghị định số 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 55 trường với 6.157 học sinh hưởng chính sách. Trong đó có 10 trường với 773 học sinh có nhu cầu ở bán trú nhưng chưa có nhà ở bán trú.

Về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Tiểu dự án 1 và 2, Dự án 5), trong giai đoạn 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo được phân bổ 5,052 tỉ đồng để triển khai thực hiện Tiểu dự án 1, Tiểu dự án 2 - Dự án 5.

Sở đã sử dụng nguồn vốn được phân bổ triển khai thực hiện Tiểu dự án 1 - Dự án 5 để mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu cho các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) và trường PTDTBT cấp THCS trên địa bàn. Riêng đối với Tiểu dự án 1 - Dự án 5, tỉ lệ giải ngân đạt 97,83%.

Tại buổi làm việc, Sở Giáo dục và Đào tạo đã giải trình, bổ sung và làm rõ những nội dung theo yêu cầu và đồng thời nêu một số khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất trong thực hiện Nghị định số 116/2016/NĐ-CP và Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND; trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Ly Kiều Vân đánh giá cao những nỗ lực của Sở Giáo dục và Đào tạo đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản để tổ chức triển khai các chủ trương của trung ương liên quan đến các chính sách trong lĩnh vực giáo dục miền núi.

Để tiếp tục thực hiện Nghị định số 116/2016/NĐ-CP và Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND, đề nghị sở khảo sát, cân nhắc, tính toán về tỉ lệ khoán kinh phí phục vụ nấu ăn cho học sinh.

Việc sắp xếp, sáp nhập, đổi tên thôn, bản đã phát sinh nhiều địa bàn đưa vào, đưa ra khỏi danh sách địa bàn làm căn cứ xác định học sinh không thể đi đến trường và trở về trong ngày gây không ít khó khăn cho các trường học trong việc kịp thời xét duyệt đối tượng thụ hưởng.

Do vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với các ban, ngành liên quan để kịp thời khảo sát danh mục địa bàn, khoảng cách nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh ở vùng khó.

Đối với việc cấp phát gạo hỗ trợ cho học sinh vùng khó khăn, đề nghị UBND tỉnh đề xuất với trung ương điều chỉnh thời gian cấp gạo để đảm bảo công tác lưu trữ và bảo quản gạo ở các trường PTDTBT có chất lượng.

Về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Ly Kiều Vân lưu ý một số nội dung liên quan đến việc thực hiện bồi dưỡng kiến thức dân tộc; đào tạo dự bị đại học, đại học, sau đại học đáp ứng nhu cầu nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị các trường PTDTBT, PTDTNT. Đối với công tác xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số cần đề ra lộ trình cụ thể để tập trung thực hiện hiệu quả.

Lệ Như

Tin liên quan:

Lệ Như

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết