Cập nhật:  GMT+7

Ba em nhỏ Vân Kiều cần được tiếp sức

Trong cơn mưa tầm tã, chúng tôi tìm đến ngôi nhà nhỏ giữa lưng chừng đồi tại thôn Húc Thượng, xã Húc, huyện Hướng Hóa để thăm gia đình 3 em nhỏ người đồng bào dân tộc Vân Kiều là Hồ Thị Lan (10 tuổi), Hồ Thị Nhàn (8 tuổi) và Hồ Thị Ngan (6 tuổi). Ngôi nhà sàn xiêu vẹo, được dựng tạm bằng những thanh gỗ mục, rộng khoảng chừng 15 m2 chẳng có đồ vật gì đáng giá là nơi ở và sinh hoạt của gia đình 5 người suốt hơn 10 năm qua.

Ba em nhỏ Vân Kiều cần được tiếp sức

Ba chị em Hồ Thị Lan, Hồ Thị Nhàn và Hồ Thị Ngan gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt, học tập - Ảnh: H.T

Bố của các em là ông Hồ A Đinh (sinh năm 1970) hiện có một khối u lớn ở đỉnh đầu. Do không có điều kiện chữa trị nên nhiều năm qua, kích thước của khối u ngày càng phát triển khiến sức khỏe của ông giảm sút, mắt cũng mờ đi và mất dần sức khỏe để lao động.

Mẹ của các em là bà Hồ Thị Hoạt (sinh năm 1978) hiện là lao động chính trong gia đình nhưng cũng không được tỉnh táo, nhanh nhẹn như người bình thường.

Nguồn sống chính của gia đình phụ thuộc vào việc nhặt nhạnh củi khô mang đi bán của bà Hoạt cùng sự cưu mang, giúp đỡ của các thầy cô giáo, hàng xóm láng giềng và các nhà hảo tâm.

Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên việc học tập, sinh hoạt hằng ngày của 3 chị em Lan rất vất vả, thiếu thốn. “Buổi sáng đến trường các cháu đều nhịn ăn; buổi trưa thường ăn cơm nguội với nước tương hoặc rau xanh kiếm được trên đường đi học về. Chỉ đến tối, khi mẹ đi bán củi ở chợ về thì các cháu mới có chút cơm nóng.

Những hôm mưa gió dài ngày, đường sá cách trở, mẹ các cháu không đi nhặt củi được thì cả nhà không có gì để ăn. Đoàn Thanh niên xã thường xuyên quan tâm đến trường hợp gia đình các em, kêu gọi các tấm lòng hảo tâm tặng quà, hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập đầu năm học mới cho các em.

Tuy nhiên, do gia đình không có nương rẫy để canh tác, sản xuất, bố mẹ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe nên cuộc sống, sinh hoạt của cả gia đình còn tạm bợ, khó khăn...”, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Húc Hồ Văn Đét cho biết.

Khi được hỏi về ước mơ của mình, em Hồ Thị Lan hướng ánh mắt đượm buồn nhìn các em và chia sẻ: “Cháu ước bố mẹ cháu được đi chữa bệnh, thật khỏe mạnh để chăm sóc cho 3 chị em cháu, cả nhà được ở trong một ngôi nhà kiên cố, không phải lo sợ mỗi khi mùa mưa bão đến...”.

Thu Hạ

Mọi sự ủng hộ gia đình ông Hồ A Đinh xin gửi đến Báo Quảng Trị, 311 Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị hoặc gửi trực tiếp về các gia đình theo địa chỉ: Ông Hồ A Đinh, thôn Húc Thượng, xã Húc, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.


Thu Hạ

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

“Giữ rừng là giữ cuộc sống”

“Giữ rừng là giữ cuộc sống”
2024-10-26 05:25:00

QTO - Câu nói ấy được nhiều người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia Tổ bảo vệ rừng cộng đồng thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Đakrông chia sẻ với tôi...

Vượt khó “đi lên cùng nắng gió”

Vượt khó “đi lên cùng nắng gió”
2024-10-26 05:10:00

QTO - Tham gia Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc vừa diễn ra, Đoàn Nghệ thuật truyền thống (NTTT) tỉnh Quảng Trị gặt hái được nhiều thành tích...

“Người khác họ” nặng lòng với dân bản

“Người khác họ” nặng lòng với dân bản
2024-10-25 05:25:00

QTO - Trên hành trình về với dân bản vùng cao huyện Đakrông, chúng tôi được nghe nhiều lời trìu mến về một người phụ nữ đã chọn huyện miền núi này làm quê...

Thời tiết