
{title}
{publish}
{head}
(QT) - 22 năm qua, dự án xây dựng cầu vượt đường sắt đoạn nối Quốc lộ 9 với Quốc lộ 1, TP. Đông Hà đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả tích cực trên nhiều phương diện. Nhìn người dân và phương tiện di chuyển thuận lợi trên cầu vượt đường sắt Đông Hà, chúng tôi cảm thấy chạnh lòng khi về phía đường hành lang hai bên cầu vượt đường sắt Đông Hà vẫn chưa thông suốt, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt người dân. Thực trạng này tồn tại đã 22 năm và có thể kéo dài hơn nữa nếu không được quan tâm xử lí dứt điểm, hiệu quả…
![]() |
Cảnh người dân sinh hoạt, đi lại gặp nhiều khó khăn dưới chân cầu vượt đường sắt Đông Hà |
Dự án cầu vượt đường sắt Đông Hà trong quy hoạch hai bên cầu vượt có đường kẹp mỗi bên rộng 6m. Năm 1996, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 892/QĐUBND về việc thu hồi đất của các hộ dân để xây dựng cầu vượt đường sắt Đông Hà và đường hành lang 6m hai bên cầu. Tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau nên dự án chỉ thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng cho những hộ dân có ảnh hưởng trực tiếp đến cầu vượt trong quá trình thi công công trình này; còn đường hành lang 6m hai bên cầu vượt Đông Hà chưa thực hiện. Nhiều người dân ở nơi đây vẫn tự nguyện thực hiện theo quy hoạch khi tự giải phóng mặt bằng để có đường hành lang 6m; một số người khác có nhà nằm sát kề với cầu vượt cũng sẵn sàng bàn giao đất, tài sản trên đất khi có sự đền bù, hỗ trợ hợp tình, hợp lí.
Ông Nguyễn Chí Thanh, Khu phố phó Khu phố 9 (Phường 1, TP.Đông Hà) cho biết: “Khi dự án cầu vượt đường sắt Đông Hà được triển khai xây dựng, người dân cảm thấy vui mừng, phấn khởi và hi vọng cây cầu này sẽ mang đến sự khởi sắc nơi đây. Trên thực tế, cầu đã hoàn thành, đưa vào sử dụng hiệu quả, nhưng điều đáng buồn đó là đời sống người dân hai bên hành lang cầu vượt vẫn không có gì đổi thay, trái lại còn gặp rất nhiều khó khăn. Tính từ phía đầu chân cầu vượt, đường hành lang thứ nhất tính từ kiệt 100 đường Lê Duẩn kéo dài đến đường sắt dài gần 140m, mới thông suốt được 100m/140m, rộng 6m; đường hành lang thứ hai lại không thông suốt, trong đó có nhiều hộ dân không có đường đi lại. Ước tính có hơn 30 hộ dân ở Khu phố 9 (Phường 1) và 7 hộ dân ở Khu phố 2 (phường Đông Lễ) sinh sống hai bên hành lang cầu vượt bị ảnh hưởng rất nhiều từ việc dự án đường hành lang hai bên cầu vượt chưa được thực hiện trong suốt thời gian qua. Điều đáng nói là trong khi về phía bên kia đường sắt ở phía dưới cầu vượt đã được trải nhựa, giao thông đi lại thuận lợi, người dân có nhiều cơ hội để phát triển sản xuất, kinh doanh, còn về phía chúng tôi, vẫn chỉ là con đường đất, giao thông cách trở, đời sống sinh hoạt gặp nhiều khó khăn”.
Đi dưới chân cầu vượt, chúng tôi cũng cảm thấy chạnh lòng khi giữa lòng thành phố vẫn còn con đường đất đỏ, không thông suốt. Ông Nguyễn Chí Thanh thông tin thêm, nếu ai từng đặt chân đến đây, chắc chắn hiểu rõ những khó khăn mà người dân gặp phải. Con đường bằng đất đỏ nên bụi bay mịt mù vào mùa khô, lầy lội vào mùa mưa. Một số người dân tự bỏ tiền ra làm mặt đường bằng bê tông để đi lại được thuận tiện hơn. Nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế, bởi chỉ vài tháng sau, đường lại hỏng. Cũng vì đường không thông suốt, chật hẹp nên cứ tầm sáng sớm và chiều tối lại ách tắc giao thông, tai nạn xảy ra, trong đó có nhiều gia đình có người thân qua đời khi đưa đi chôn cất cũng gặp nhiều khó khăn vì đường nhỏ hẹp. Ở dưới chân cầu vượt có lúc đã trở thành nơi các đối tượng nghiện ma túy đến tiêm chích, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và cuộc sống người dân. Chưa kể, nếu ở đây có hỏa hoạn thì các phương tiện cứu hỏa không vào được. Trước tình cảnh đó, người dân đã làm đơn, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền, tuy nhiên nhiều năm qua, đường hành lang 2 bên cầu vượt vẫn không có chuyển biến gì.
Ông Nguyễn Toàn (68 tuổi) cho biết: “Đại gia đình tôi có 5 hộ, 22 khẩu. Cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn do dự án đường hành lang hai bên cầu vượt đường sắt Đông Hà “treo” hàng chục năm qua. Nhà tôi giờ đã xuống cấp nghiêm trọng do xây dựng nhiều năm. Lo lắng nhất là nhà nằm kề sát đầu cầu vượt, với mật độ xe qua lại lớn, trong đó có 3 lần xe ô tô đâm vào nhà tôi, rất may không có ai bị thương. Gia đình tôi đã kiến nghị nhiều lần đến các cấp, ngành có thẩm quyền, nhưng chưa thấy động thái cụ thể gì cả. Giờ nguyện vọng của gia đình là chính quyền, các ban, ngành các cấp xem xét nếu không thực hiện dự án thì thông báo và tạo điều kiện cho gia đình tôi có phương án xây dựng lại nhà, được an cư, tính kế sinh nhai và lo cho tương lai con cháu”.
Đến nhà anh Nguyễn Văn Lộc, (57 tuổi), chúng tôi phải vòng vèo qua nhiều đoạn đường cách trở mới tới được. Anh Lộc nói, nhà anh không có đường nên phải tự mở một lối đi nhỏ dưới chân cầu vượt để đi lại. “Vì không có đường nên muốn xây dựng nhà cửa cũng ách tắc. Rồi đến chuyện, nhiều người trong nhà bị ốm đau nặng khi gọi xe cấp cứu cũng gặp khó khăn. Tôi giờ cũng lớn tuổi, chờ đợi 22 năm là quá dài. Nhưng còn tương lai con cháu, không lẽ cứ chịu đựng mãi cảnh này. Hi vọng, cảnh trông mong chờ con đường sẽ chấm dứt, chứ sống thế này, khổ sở và bất tiện lắm”. Khi chúng tôi tìm hiểu về tâm tư, nguyện vọng của người dân nơi đây, đa số đều vì mục tiêu chung đó là làm đường hành lang hai bên cầu vượt đường sắt Đông Hà. Bởi tình cảnh mà người dân ở đây đã chịu đựng trong suốt 22 năm qua là quá dài, với biết bao hệ lụy kèm theo. Nhiều người chỉ mong các cấp, ngành liên quan tiến hành khảo sát, đưa ra các giải pháp hiệu quả, hợp tình, hợp lí và phù hợp với tâm tư, nguyện vọng người dân.
Ông Trịnh Đình Chiến, (79 tuổi), nói: “Gia đình tôi sát với cầu vượt và nằm ngay đường hành lang cần giải tỏa để thông suốt tuyến đường. Gia đình tôi sẵn sàng giải phóng mặt bằng nhà, tài sản trên đất. Vấn đề là cần phải có sự thống nhất, hỗ trợ hợp lí để chúng tôi có điều kiện làm lại nhà cửa. Giờ bước qua cái tuổi gần đất, xa trời, cũng thấu hiểu nỗi khổ từ chính gia đình mình và người dân, nên tôi tha thiết, đề nghị và mong muốn con đường hành lang hai bên cầu được thông suốt, trải nhựa để người dân đi lại tiện lợi, bộ mặt giữa lòng thành phố khởi sắc, phát triển”.
22 năm qua, điều mà tất thảy mọi người dân nơi đây trăn trở đó là giấc mơ đường hành lang hai bên cầu vượt đường sắt Đông Hà bao giờ mới thành hiện thực…
Minh Đức
Hôm nay 6/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về phương án khai thác quỹ đất dọc hai bên tuyến đường ven ...
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Tham gia phát biểu tại ...
Trong các dự án khởi công xây dựng dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị, dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây là dự án được đông ...
Thời gian qua, các cấp, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh đã tích cực phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế trong việc thống kê, rà soát, ...
Nhiều nước trên thế giới đang đẩy mạnh phát triển du lịch bằng đường sắt nhằm tận dụng được những ưu thế như giá thành rẻ, giảm lượng khí thải carbon lại vừa ...
Hành lang giao thông này hứa hẹn là nhân tố chính thay đổi cuộc chơi thương mại toàn cầu.
Trong khi chủ đầu tư tích cực phối hợp với các địa phương tháo gỡ khó khăn để bàn giao mặt bằng thì các nhà thầu cũng rất khẩn trương trên các công trình để ...
Hôm nay 2/3, Sở Giao thông vận tải cho hay vừa phát hiện một số vị trí san lấp mặt bằng trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ mà chưa được cấp phép và đã ...
QTO - Thông tin từ Dự án PeaceTrees VietNam Quảng Bình sáng 14/7 cho biết, Đội Đa nhiệm vụ MTT1 đã xử lý an toàn quả bom nặng 227kg tại xã Phong Nha, tỉnh...
QTO - Những ngày này, trên tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, mặc dù công nhân, kỹ sư và máy móc đang tất bật thi công các hạng mục nhưng xe tải nặng, xe...
QTO - “Yêu thương cho đi là sự yêu thương duy nhất mà ta giữ lại được” - câu nói này đã trở thành thông điệp đẹp đẽ, ý nghĩa của các nhà hảo tâm khi thực...
QTO - Không để mùa hè trôi đi một cách lãng phí, một số học sinh Quảng Trị đã bắt tay vào việc giảng dạy, phụ đạo môn Tiếng Anh cho các bạn nhỏ. Sau mỗi...
QTO - Trước những chuyển biến nhanh chóng của thị trường tiêu dùng và xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, công tác tuyên truyền cuộc vận động (CVĐ) “Người...
Gia đình chúng tôi xin chân thành cảm tạ:
QTO - Không phải bệnh truyền nhiễm song số ca bệnh tim mạch ghi nhận được tại các bệnh viện đang ngày càng tăng và diễn tiến nặng hơn. Đáng lo ngại, căn...
(QT) - Những năm qua, bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp các cơ sở điều trị, phát triển các trung tâm kĩ thuật cao, ngành Y tế Quảng Trị đã chú trọng đến công tác đào tạo nâng cao...