{title}
{publish}
{head}
Căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran làm dấy lên những lo ngại về khả năng gián đoạn dòng chảy dầu qua eo biển Hormuz – tuyến đường năng lượng quan trọng đối với các nền kinh tế châu Á, dẫn đến khủng hoảng năng lượng toàn cầu.
Xung đột Trung Đông sẽ làm tắc nghẽn nguồn cung dầu
Theo Aditya Saraswat, giám đốc nghiên cứu Trung Đông và Bắc Phi tại Rystad Energy, 14 triệu thùng dầu được vận chuyển qua Eo biển Hormuz mỗi ngày, và Trung Quốc, Ấn Độ là những nước tiêu thụ lớn nhất. Một cuộc xung đột quy mô lớn giữa Iran và Israel sẽ làm tắc nghẽn nguồn cung, khiến các nền kinh tế châu Á phải đối mặt với rủi ro chi phí tăng cao và gián đoạn chuỗi cung ứng.
Theo các nguồn tin từ Mỹ, Israel có kế hoạch trả đũa Iran do các cuộc tấn công bằng tên lửa của quốc gia này, dẫn đến nguy cơ leo thang xung đột. Tehran đã liên tục tấn công Tel Aviv sau khi các thủ lĩnh của Hamas và Hezbollah bị ám sát.
Căng thẳng đã tác động mạnh mẽ đến thị trường dầu mỏ. Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế đã tăng từ 71 USD một thùng vào cuối tháng 9 lên 80 USD/thùng vào ngày 7/10. Tuy nhiên, thị trường dầu có phần ổn định, với giá dao động khoảng 73,40 USD/thùng vào giữa tháng 10.
Châu Á đang phụ thuộc vào việc nhập khẩu năng lượng từ Trung Đông. Ảnh: SCMP
Eo biển Hormuz, nối liền các nhà sản xuất dầu khí Trung Đông với thị trường thế giới, là một điểm nóng địa chính trị. Theo Rystad Energy, nếu một cuộc chiến toàn diện nổ ra, thế giới sẽ mất đi tới 12 triệu thùng dầu mỗi ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường năng lượng toàn cầu, đặc biệt là châu Á.
Sản lượng dầu từ Iran đã tăng lên 3,27 triệu thùng/ngày vào tháng 8/2023, bất chấp những căng thẳng tại Trung Đông. Israel cũng đã gia tăng sản lượng khí đốt, đạt mức tăng trưởng 15% vào năm 2023 và dự kiến tăng 5% nữa trong năm nay. Tuy nhiên, nếu căng thẳng tiếp tục leo thang, các cơ sở sản xuất dầu và khí đốt thượng nguồn, đường ống dẫn và kho lưu trữ có thể trở thành mục tiêu tấn công, gây ra sự bất ổn lớn cho thị trường dầu mỏ toàn cầu, đặc biệt là khu vực châu Á.
Sự phụ thuộc của châu Á vào dầu nhập khẩu từ Trung Đông đồng nghĩa với việc bất kỳ sự gián đoạn nào đều có thể gây ra những cú sốc nghiêm trọng về nguồn cung và giá cả. Theo báo cáo của Rystad Energy, hoạt động thương mại qua Biển Đỏ, một tuyến đường thương mại quan trọng kết nối Đông -Tây, đã giảm hơn 70% kể từ tháng 10 năm ngoái, khi căng thẳng gia tăng, khiến giá cước vận tải biển tăng vọt.
Các nước điều chỉnh chiến lược nhập khẩu dầu
Mặc dù căng thẳng đang leo thang, nguồn cung dầu vẫn chưa bị ảnh hưởng trực tiếp. Các quốc gia nhập khẩu dầu ở châu Á đang nỗ lực chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất, bao gồm cả sự gián đoạn nguồn cung và tăng giá năng lượng. Các chuyên gia kinh tế cảnh báo nếu chiến tranh nổ ra và các cơ sở dầu mỏ lớn bị tấn công, giá dầu có thể tăng đột biến như đã xảy ra trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991. Trong trường hợp đó, giá dầu có thể tăng gấp đôi, gây ra tình trạng lạm phát toàn cầu và ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương, đặc biệt là ở châu Á.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương phụ thuộc nhiều nhất vào việc nhập khẩu dầu, với Trung Quốc và Ấn Độ dẫn đầu về lượng tiêu thụ. Ngoài ra, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, và Thái Lan cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu nguồn cung dầu bị gián đoạn. Trong trường hợp các dòng chảy từ Iran bị ảnh hưởng, những quốc gia này sẽ phải thay đổi nguồn cung và nhập khẩu dầu từ những khu vực khác, gây tốn kém và mất thời gian.
Các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Ấn Độ cũng đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược nhập khẩu dầu, chẳng hạn như tăng nhập khẩu dầu Nga. Bất chấp việc châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga do xung đột Ukraine, hai quốc gia này vẫn tăng cường nhập khẩu dầu từ Moscow. Điều này giúp giảm bớt nguy cơ từ gián đoạn nguồn cung dầu qua Eo biển Hormuz, nhưng không hoàn toàn loại bỏ những rủi ro nếu tình hình Trung Đông tiếp tục leo thang.
Mặc dù hiện tại tác động của cuộc xung đột vẫn còn trong tầm kiểm soát, các chuyên gia khuyến cáo các nền kinh tế châu Á cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, bao gồm việc điều chỉnh lại chuỗi cung ứng và dự trữ năng lượng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các quốc gia phụ thuộc nhiều vào dầu nhập khẩu như Nhật Bản và Hàn Quốc.
Long Hải
QTO - Châu Âu đã trải qua một năm đầy khó khăn khi phải đối mặt với hàng loạt thách thức như bất ổn chính trị, hiệu suất kinh tế thấp. Tuy nhiên, các nhà...
QTO - Trung Quốc ngày càng đạt được thành tựu nổi bật về trí tuệ nhân tạo. Các chuyên gia trong ngành nhận định mô hình AI của Trung Quốc đang phổ biến hơn...
QTO - Những ông lớn ô tô Đức như Volkswagen, Mercedes-Benz và BMW đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe Trung Quốc.
QTO - Theo các chuyên gia, căng thẳng Iran và Israel khó có thể leo thang.
QTO - Lục Địa Già đang bị bủa vây bởi làn sóng người nhập cư trái phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, kinh tế và trật tự xã hội.
QTO - Kế hoạch này nhằm giúp quốc gia tỷ dân vượt qua Mỹ và trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về khoa học vũ trụ.
QTO - Những gói hỗ trợ tài chính liên tục được Bắc Kinh tung ra nhằm giúp vực dậy nền kinh tế vốn đang gặp nhiều khó khăn.
QTO - Lục địa già vẫn luôn gặp khó khăn trong việc tìm nguồn thay thế khí đốt từ Nga.
QTO - Chính phủ Trung Quốc kêu gọi chính quyền địa phương và các tổ chức tài chính cung cấp vốn cho những dự án đang triển khai, đồng thời tiếp tục phát...
QTO - Có thể eo biển Hormuz - điểm trung chuyển dầu mỏ và khí đốt quan trọng từ Trung Đông đến nhiều nước trên thế giới sẽ bị phong tỏa.
QTO - Các cuộc đụng đột giữa Israel với các nhóm phiến quân như: Hamas hay Hezbollah đã đẩy Trung Đông đến bờ vực, gây ra thảm họa nhân đạo tại Gaza cũng...
QTO - Phát triển năng lượng xanh với chi phí đầu tư cao cũng như thiếu hụt cơ sở hạ tầng đang là những rào cản lớn nhất đối với các quốc gia Đông Nam Á.