Cập nhật:  GMT+7

Xúc tiến đầu tư tại chỗ

Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư theo hướng hoàn thiện cơ sở hạ tầng; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, tạo môi trường kinh doanh công khai, minh bạch; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng đầu tư của tỉnh qua nhiều kênh thông tin... đó là cách tỉnh Quảng Trị chú trọng thực hiện trong thời gian qua để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư (XTĐT) tại chỗ.

Xúc tiến đầu tư tại chỗ

Công nghiệp chế biến gỗ là một trong những lĩnh vực được tỉnh ưu tiên trong xúc tiến đầu tư -Ảnh: M.L

Trong năm 2023, tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trên cơ sở các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể được phân công, các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch hành động và đề ra các giải pháp thực hiện của từng đơn vị.

Thành lập các ban chỉ đạo, tổ giúp việc, tổ công tác để đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các dự án đầu tư. Đặc biệt, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị; thành lập tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị Quyết số 50/NQ-CP ngày 8/4/2023.

Công tác đón tiếp, làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả; việc tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư được tăng cường tiếp thị trực tuyến trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh.

Bên cạnh việc tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh trên các phương tiện thông tin, báo chí, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh cũng liên tục cập nhật thông tin, hình ảnh phục vụ bạn đọc trên website ipa.quangtri.gov. vn và các trang mạng xã hội như fanpage, facebook, youtube...

Một số chương trình xúc tiến của tỉnh đã có sự lan tỏa, kết nối các địa phương, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn. Bước đầu đã có những nhà đầu tư, trong đó có các tập đoàn, công ty lớn, có uy tín trong nước, khu vực và trên thế giới đã đến khảo sát, làm việc và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Quảng Trị như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát trao đổi, tìm hiểu để nghiên cứu, đề xuất dự án đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị; Tập đoàn Central Group Việt Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Đông Dương đến tìm hiểu đầu tư xây dựng trung tâm thương mại tại TP. Đông Hà; Công ty Năng lượng ENI Việt Nam đến thảo luận cơ hội hợp tác với tỉnh Quảng Trị trong việc phát triển các dự án năng lượng khí tại Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông đến tỉnh để thống nhất địa điểm tổ chức khảo sát, lập hồ sơ xin bổ sung quy hoạch dự án Nhà máy điện gió ngoài khơi Intracom - Quảng Trị...

Năm 2023, tỉnh Quảng Trị cũng nhận được nhiều nội dung đề xuất đầu tư thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng (kho bãi, cảng, băng tải vận chuyển than...) của các nhà đầu tư để thực hiện hoạt động vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Trong năm 2023, tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp giấy chứng nhận cho 50 dự án đăng ký đầu tư với số vốn 3.473,64 tỉ đồng; 2 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng mức đầu tư 1,3 triệu USD. 2 tháng đầu năm 2024, có 7 dự án được cấp phép đầu tư với tổng mức đầu tư 1.799,11 tỉ đồng.

Định hướng về Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của tỉnh cơ bản bám sát Đề án định hướng thu hút đầu tư vào Quảng Trị giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 447/QĐ-UBND ngày 16/3/2023. Tỉnh xác định tiếp tục triển khai hiệu quả công tác XTĐT tại chỗ.

Trong đó, các hoạt động XTĐT sẽ tập trung thực hiện 3 mục tiêu đột phá chiến lược: đổi mới thể chế, cải cách hành chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn nhân lực và hạ tầng chiến lược, hạ tầng giao thông. Xác định doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tỉnh sẽ làm tốt công tác định hướng, hỗ trợ, ổn định chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp.

Khảo sát, tìm hiểu những vấn đề khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp để có giải pháp tháo gỡ thông qua việc chủ động liên hệ và hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư. Xây dựng và vận hành nhóm zalo các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời tương tác, nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp, đồng thời tuyên truyền các quy định của pháp luật nhanh chóng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh địa phương, thương hiệu sản phẩm và phát triển thị trường. Quan tâm đào tạo kỹ năng xúc tiến đầu tư cho cán bộ phụ trách đối ngoại trong quá trình tiếp cận với nhà đầu tư nước ngoài.

Ưu tiên thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại các thị trường truyền thống đầu tư vào Việt Nam, các thị trường đã có nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát tại tỉnh Quảng Trị. Nghiên cứu đánh giá tiềm năng, xu hướng và đối tác đầu tư đến từ các quốc gia có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh như: Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc...; đồng thời mở rộng nghiên cứu tiềm năng của các nhà đầu tư đến từ Hà Lan, Úc, Mỹ... để thu thập thông tin nhằm xác định rõ nhu cầu và xu hướng đầu tư của từng đối tác, từ đó đề xuất phương thức tiếp cận, thiết lập kênh thông tin liên lạc và đề xuất hình thức tổ chức XTĐT hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực từ ngân sách.

Mai Lâm

Tin liên quan:
  • Xúc tiến đầu tư tại chỗ
    Linh hoạt các giải pháp xúc tiến đầu tư trong tình hình mới

    Xác định xúc tiến, kêu gọi đầu tư là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tiếp cận và thu hút thành công nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực đa dạng, nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư.

  • Xúc tiến đầu tư tại chỗ
    Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư

    Thời gian qua, Quảng Trị đã tích cực nghiên cứu đổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư theo tinh thần Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Trong đó, tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả 2 nhiệm vụ chính là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư, đồng thời ưu tiên thu hút các dự án có thế mạnh như du lịch, dịch vụ, năng lượng sạch...

  • Xúc tiến đầu tư tại chỗ
    Quảng Trị chú trọng mở nhiều kênh xúc tiến, quảng bá đầu tư du lịch

    Tỉnh Quảng Trị là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa. Hệ thống di tích lịch sử cách mạng phong phú, di sản văn hóa đồ sộ và thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp là tiềm năng to lớn để phát triển du lịch, nhưng điều quan trọng là cần sáng tạo trong cách khai thác, kêu gọi xúc tiến đầu tư để phục vụ phát triển kinh tế- xã hội. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc phỏng vấn ông NGUYỄN ĐỨC TÂN, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Quảng Trị xung quanh vấn đề này.


Mai Lâm

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Ngư dân hồ hởi vươn khơi khai thác vụ cá Nam

Ngư dân hồ hởi vươn khơi khai thác vụ cá Nam
2024-03-29 05:20:00

QTO - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân các địa phương ven biển của tỉnh Quảng Trị đang hồ hởi vươn khơi, bám biển để đánh bắt vụ cá...

Điển hình thoát nghèo ở thôn Kỳ Neh

Điển hình thoát nghèo ở thôn Kỳ Neh
2024-03-28 05:10:00

QTO - A Ngo là 1 trong 5 xã biên giới của huyện Đakrông với 95% hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Với mục tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết