Cập nhật:  GMT+7

Tăng cường phối hợp hoạt động kiểm định đối chứng công tơ điện

Theo quy định tại Điều 21, Luật Đo lường ngày 11/11/2011 và Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với công tơ điện là phương tiện phải được kiểm định đối chứng. Do đó, kiểm định đối chứng là hình thức kiểm định định kỳ áp dụng với công tơ điện do tổ chức kiểm định được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng giao nhiệm vụ thực hiện.

Tăng cường phối hợp hoạt động kiểm định đối chứng công tơ điện

Kiểm định viên Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tiến hành kiểm định đối chứng công tơ điện của PC Quảng Trị -Ảnh: T.N

Công tơ điện là phương tiện đo cần có sự kiểm định đối chứng để tạo tính độc lập khách quan. Tổ chức kiểm định đối chứng có trách nhiệm báo cáo tình trạng kỹ thuật về phương tiện đo để cơ quan quản lý nắm được những thay đổi và phương tiện đo có gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng hay không.

Theo báo cáo của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Quảng Trị, qua 2 năm triển khai kiểm định đối chứng theo Quyết định số 809/QĐ-TĐC ngày 12/5/2022 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về kiểm định đối chứng công tơ điện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2024, tại Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã thực hiện kiểm định đối chứng 6.398 công tơ điện. Tỉ lệ kiểm định đối chứng công tơ điện trung bình qua 2 năm thực hiện đạt 11,88% so với tỉ lệ 10% được chỉ định và đảm bảo đúng quy định theo Quyết định số 809/QĐ-TĐC ngày 12/5/2022 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về kiểm định đối chứng công tơ điện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Về phía PC Quảng Trị theo kế hoạch ban đầu để san tải bớt khối lượng kiểm định định kỳ năm 2024, trong năm 2023 PC Quảng Trị sẽ thay định kỳ 24.945 công tơ điện tử 1p đến hạn kiểm định của năm 2024.

Tuy nhiên, trong năm 2023, các điện lực phải tập trung nhân lực cho công tác ký lại hợp đồng điện tử và chuyển ngày ghi chỉ số công tơ về cuối tháng. Do đó, năm 2023 chỉ thực hiện thay định kỳ trước 7.758 công tơ nên số lượng công tơ điện tử 1p thực tế đã thay định kỳ năm 2023 không giống số lượng dự kiến ban đầu mà chỉ được 27.678 cái; tỉ lệ công tơ kiểm định đối chứng thực tế năm 2023 là 12,26%.

Việc kiểm định đối chứng đã diễn ra một cách độc lập, khách quan, có trách nhiệm, chính xác theo chuẩn đo lường, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Qua kiểm định đối chứng đã cho thấy ý thức chấp hành pháp luật về đo lường của PC Quảng Trị.

Đối với công tơ điện thay vì một tổ chức kỹ thuật đã kiểm định lần trước thì một tổ chức kiểm định độc lập khác đến kiểm định định kỳ sẽ tránh được trường hợp đơn vị kiểm định với đối tượng được kiểm định sẽ phối kết hợp để chỉnh sửa (sai số cho phép) sai lệch phương tiện đo theo hướng bất lợi hoặc có lợi cho một bên nào đó.

Đây cũng là phương thức cơ bản để đối chiếu kiểm soát hoạt động kiểm định, tăng cường công tác kiểm tra và giảm bớt chi phí kiểm tra. Ngoài ra, theo quy định này hoạt động kinh doanh và hoạt động kiểm định phương tiện đo phải tách biệt, đặc biệt là việc kiểm định đối chứng và các hoạt động kiểm tra, thanh tra về đo lường đảm bảo tính độc lập, khách quan.

Để triển khai kế hoạch thực hiện kiểm định đối chứng phương tiện đo giai đoạn 2024-2027, căn cứ số lượng phương tiện đo đến hạn dự kiến được kiểm định định kỳ năm 2024-2027, PC Quảng Trị đề xuất tỉ lệ công tơ điện thực hiện kiểm định đối chứng là 10%/tổng số công tơ điện thực hiện kiểm định định kỳ hằng năm, bao gồm 13.559 công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu điện tử, 1.425 công tơ điện xoay chiều 3 pha kiểu điện tử một biểu giá.

Hai bên thống nhất về chủng loại và số lượng phương tiện đo công tơ điện phải thực hiện kiểm định đối chứng giai đoạn 2024- 2026; thống nhất về đơn giá kiểm định đối chứng và phương thức tiếp nhận phương tiện đo trong quá trình kiểm định đối chứng trong thời gian tới.

Với sự phối hợp triển khai đồng bộ giữa PC Quảng Trị và Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Quảng Trị trong việc hoàn thành kế hoạch kiểm định đối chứng công tơ điện đã cho thấy doanh nghiệp có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường.

Mặt khác còn tạo ra tư duy hướng đến sự khách quan, minh bạch đối với công tơ điện sử dụng rộng rãi, đảm bảo quyền lợi của khách hàng và giải quyết thỏa đáng, hài hòa mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng sử dụng điện.

Tân Nguyên

Tin liên quan:
  • Tăng cường phối hợp hoạt động kiểm định đối chứng công tơ điện
    Giải pháp để hoàn thành ghi chỉ số công tơ và lập hóa đơn tiền điện vào ngày ...

    Nhằm từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thực hiện chuyển đổi số, tạo điều kiện cho khách hàng thuận tiện trong việc giám sát và theo dõi lịch ghi chỉ số công tơ điện hằng tháng, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã thực hiện lộ trình thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho 4,7 triệu khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên, dự kiến hoàn thành cho 100% khách hàng trong năm 2024.

  • Tăng cường phối hợp hoạt động kiểm định đối chứng công tơ điện
    Tăng cường kiểm tra, giám sát trong vận hành và kinh doanh điện năng

    Công tác kiểm tra, giám sát chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động mua bán điện là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong quá trình vận hành và kinh doanh điện năng. Hoạt động này nhằm ngăn ngừa tình trạng lấy cắp điện, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm sử dụng điện...giúp ngành điện duy trì liên tục, ổn định nguồn điện phục vụ khách hàng sử dụng điện.


Tân Nguyên

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Mở hướng thúc đẩy du lịch biển khởi sắc

Mở hướng thúc đẩy du lịch biển khởi sắc
2024-09-26 05:15:00

QTO - Tỉnh Quảng Trị có bờ biển dài và đẹp, là điều kiện tốt để phát triển du lịch biển. Song thực tế du lịch biển của tỉnh đang ở dạng tiềm năng; thiếu...

Hỗ trợ nông dân xây dựng nông thôn mới

Hỗ trợ nông dân xây dựng nông thôn mới
2024-09-25 05:40:00

QTO - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), công tác khuyến nông đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển giao tiến bộ KHKT, thúc đẩy sản xuất...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết