Cập nhật:  GMT+7

Xây đắp niềm tin vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Từ đầu năm đến nay, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều vấn đề phát sinh chưa có tiền lệ nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường củng cố thêm niềm tin của Nhân dân.

Có thể thấy, trong những năm qua đã có nhiều quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới, phục vụ cho công tác PCTNTC. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán được tiếp tục đẩy mạnh; xử lý nghiêm minh các sai phạm, gắn với xử lý trách nhiệm chính trị người đứng đầu, tạo bước đột phá mới trong công tác PCTNTC. Ngành thanh tra, kiểm toán tập trung thanh tra, kiểm toán những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

Xây đắp niềm tin vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Cơ chế phối hợp trong phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án tiếp tục được phát huy. Từ đầu năm đến nay, cấp có thẩm quyền đã xem xét cho thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác, bố trí công tác khác đối với nhiều cán bộ diện trung ương quản lý, diện cấp ủy địa phương quản lý, về trách nhiệm người đứng đầu hoặc liên quan đến các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực.

Ở bình diện địa phương, hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh ngày càng nền nếp, hiệu quả, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác PCTNTC trên địa bàn. Nhiều địa phương đã phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng xảy ra từ nhiều năm trước.

Các cơ quan chức năng đã thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát quyền lực, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Công tác thu hồi tài sản tham nhũng; giám định, định giá tài sản tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã chủ động áp dụng nhiều biện pháp mạnh để xác minh, truy tìm, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.

Có thể nói, chưa bao giờ các vụ đại án được phanh phui, điều tra, xét xử nhiều như thời gian qua. Công tác điều tra, truy tố, xét xử được tiến hành mạnh mẽ, quyết liệt; nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương được chỉ đạo xử lý nghiêm minh theo đúng phương châm “xử lý một vụ cảnh tỉnh cả một vùng, một lĩnh vực”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Điển hình là vụ án “Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đọat tài sản” xảy ra tại Ngân hàng SCB, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty Chứng khoán BOS, Công ty Cổ phần Xây dựng Faros và các công ty có liên quan. Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.

Một vụ án nữa cũng được dư luận đặc biệt quan tâm và đã được xét xử nghiêm minh là vụ án “Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng, cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện của người khác; Che giấu tội phạm; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố. Vụ án này có số lượng bị cáo nhiều đến mức một số đơn vị đăng kiểm thiếu hụt nhân lực làm nhiệm vụ đăng kiểm.

Từ kết quả công cuộc PCTNTC thời gian qua đã góp phần tăng niềm tin của Nhân dân vào “cuộc chiến chống giặc nội xâm” của Đảng, Nhà nước. Để đẩy lùi được tham nhũng, tiêu cực, tạo điều kiện cho nền kinh tế của đất nước phát triển bền vững, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, nhiệm vụ đặt ra cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân là chung sức đồng lòng xây đắp niềm tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, trong đó có chủ trương diệt trừ tham nhũng, loại bỏ tiêu cực.

Cùng với nhiệm vụ PCTNTC, cần đề cao nhiệm vụ xây dựng hệ giá trị mới của con người Việt Nam; tôn vinh, nhân rộng những tấm gương cán bộ, đảng viên có đạo đức cách mạng, lối sống giản dị, trong sáng, liêm khiết; phong cách làm việc tận tụy, khoa học, sâu sát, quyết liệt; thấm nhuần tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công tác PCTNTC; khẳng định sự quyết tâm, tiếp nối, không ngừng, không nghỉ, kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTNTC của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội, xây đắp niềm tin của Nhân dân vào quyết tâm PCTNTC của Đảng, Nhà nước.

Phương Minh

Tin liên quan:
  • Xây đắp niềm tin vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
    Nhất quán, đồng bộ trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

    “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực” là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC), từ đó, nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu trong PCTNTC, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

  • Xây đắp niềm tin vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
    Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng thực chất và hiệu quả

    Sáng nay 8/7, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến giao ban 6 tháng đầu năm hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Văn Phụng; Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ly Kiều Vân dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.


Phương Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bản lĩnh người đứng đầu

Bản lĩnh người đứng đầu
2024-09-28 05:05:00

QTO - Câu chuyện trưởng thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai là anh Ma Seo Chứ cứu được 115 người trong thôn thoát khỏi vụ sạt núi được...

Từ thiện phải từ tâm

Từ thiện phải từ tâm
2024-09-21 05:05:00

QTO - Đến nay, các em nhỏ của Mái ấm Hoa Hồng đã được đưa đến những nơi ở mới an toàn nhưng dư âm của câu chuyện này vẫn ám ảnh không ít người, nhất là khi...

Khi tình người mạnh hơn siêu bão

Khi tình người mạnh hơn siêu bão
2024-09-14 05:05:00

QTO - Dường như cứ mỗi lần thiên tai ập đến, tinh thần tương thân tương ái của người Việt lại bừng sáng, soi rọi giá trị của 2 chữ “đồng bào”. Đồng bào là...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết