Cập nhật:  GMT+7

Chủ động tâm thế cho học sinh vào năm học mới

Chỉ một thời gian ngắn nữa, các em học sinh sẽ đón chào năm học mới tràn đầy năng lượng và niềm vui mới. Thời điểm này, nhiều học sinh và các bậc phụ huynh đã sẵn sàng các điều kiện cần thiết phục vụ học tập cũng như ôn tập lại kiến thức để bước vào năm học mới với nhiều hứng khởi.

Chủ động tâm thế cho học sinh vào năm học mới

Các em trở lại nền nếp học tập - Ảnh: H.N

Giữa tháng 8, anh Văn Thành ở Phường 2, TP. Đông Hà lấy những quyển sách cũ ra để con gái năm nay lên lớp 3 ôn lại kiến thức trước khi vào năm học mới. Anh nhận thấy con khá bối rối, làm sai các phép tính khó và không nhớ một số kiến thức đã học. Sớm biết được điều này, vợ chồng anh đã lên kế hoạch dành thời gian theo sát, cùng con ôn tập hệ thống lại kiến thức cũ và tìm hiểu kiến thức mới.

“Sau khi cho con có kỳ nghỉ hè lý thú bởi những trải nghiệm thực tiễn, đến tháng 8 tôi dần đưa con trở lại với việc học tập. Tôi thấy nhiều bậc phụ huynh cũng tìm giáo viên bổ trợ thêm kiến thức cho con sẵn sàng bước vào năm học mới. Sau khi mua sách giáo khoa mới, tôi cho con xem trước những môn cháu yêu thích rồi cùng con tìm hiểu trước những bài giảng qua mạng. Tôi nghĩ điều này sẽ giúp con phần nào tự tin hơn trong quá trình tiếp thu bài giảng trên lớp”.

Không chỉ có con gái anh Thành, sau thời gian dài nghỉ hè, nhiều học sinh có thể quên những kiến thức đã học năm trước nên việc củng cố, hệ thống lại kiến thức đã học là vô cùng cần thiết. Hơn nữa, chuẩn bị sẵn về kiến thức cũng tạo cho con em tâm lý tự tin để đến trường. Một số gia đình không có điều kiện thời gian hoặc cha mẹ khó tìm ra cách củng cố kiến thức phù hợp thì có thể cho con tham gia những khóa học ngắn trước thềm năm học mới, giúp các em nhớ lại vốn kiến thức, từ vựng, ngữ pháp hay những kỹ năng học tập khác.

Với bản thân học sinh, đây cũng là lúc phù hợp để lên kế hoạch, xác định rõ mục tiêu cần đạt trong từng môn học, mỗi học kỳ. Trước khi bước vào năm học mới, mỗi học sinh nên xem lại năm học trước mình còn yếu môn nào, có thành tích tốt nhất ở môn nào để điều chỉnh kế hoạch, thời gian học tập cho phù hợp. Thông qua hình thức online, các em có thể xem trước các bài giảng, từ đó chủ động hơn trong học tập và tìm ra được những phương pháp học tập tốt hơn cho năm học tiếp theo.

Thời gian nghỉ hè, hầu như các em quen với nếp sinh hoạt thoải mái ở gia đình, được ngủ dậy muộn, vui chơi, xem tivi… Nhưng khi vào năm học thì phải dậy sớm mỗi sáng để đến trường, thực hiện lịch học theo thời khóa biểu. Vì vậy, ngay từ bây giờ các bậc phụ huynh phải động viên các em thiết lập lại đồng hồ sinh học, sắp xếp thời gian biểu hợp lý để chủ động khi vào năm học.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng chủ động nhắc nhở các em sắp xếp lại góc học tập; quan tâm chuẩn bị đủ sách giáo khoa, dán nhãn, bọc vở, mua đồng phục, giày dép và đồ dùng học tập cho con em mình. Với những đồ dùng cũ còn sử dụng được thì có thể tái sử dụng; sửa chữa, lau chùi xe đạp và phương tiện đi học. Với những em phải đi học xa nhà, phụ huynh cũng nên sớm lo cho con chu đáo chỗ trọ, nơi ăn ở và những đồ dùng sinh hoạt thiết yếu để con trở lại trường học.

Chị Lê Thị Vân ở thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh cho biết: “Với quan điểm cho con mùa hè thật sự thoải mái, nên tôi đã để cháu được nghỉ ngơi, vui chơi từ đầu hè cho tới hết tháng 7. Bắt đầu từ tháng 8, tôi nhắc nhở cháu thiết lập lại thời gian biểu bằng cách dành 2 tiếng mỗi ngày ôn tập kiến thức đã học.

Tôi cũng cùng con tìm hiểu những dụng cụ học tập cần thiết, mua sách vở sớm cho năm học mới. Con gái tôi năm nay vào THCS phải đi học xa hơn, nên tôi cho con duy trì vận động thể chất, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe chuẩn bị vào năm học mới. Về nền nếp, tôi cũng thường xuyên dặn dò con dần thay đổi thói quen ngủ nghỉ, vui chơi của mùa hè để trở lại lịch trình học tập”.

Một năm học mới sắp bắt đầu. Cùng với sự chuẩn bị của các nhà trường, giáo viên, các cấp ngành thì sự chủ động về tâm thế của phụ huynh và học sinh là điều vô cùng quan trọng. Sự đồng hành tích cực của cha mẹ trong việc củng cố lại những kiến thức ít nhiều “rơi rụng” sau nghỉ hè, hay lời động viên con giữ sức khỏe chuẩn bị vào năm học mới chính là những nguồn năng lượng tốt lành trao gửi đến các em để các em vững vàng bước vào một năm học tràn đầy lạc quan, tin tưởng; đảm bảo cả về thể chất lẫn tinh thần và gặt hái nhiều thành công…

Hoài Nhung

Tin liên quan:
  • Chủ động tâm thế cho học sinh vào năm học mới
    Sôi động thị trường đồng phục học sinh trước thềm năm học mới

    Càng gần đến năm học mới, các bậc phụ huynh lại càng tất bật hơn trong việc chuẩn bị, mua sắm thiết bị, đồ dùng học tập mới cho con em của mình. Riêng thị trường đồng phục sôi động với nhiều sự lựa chọn phù hợp.

  • Chủ động tâm thế cho học sinh vào năm học mới
    Chủ động đón học sinh trở lại trường học an toàn

    Đến thời điểm này, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tổ chức đón học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần. Riêng ở thành phố Đông Hà, thời gian qua do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp nên sau thời gian học trực tuyến đối với các cấp học và sau kỳ nghỉ Tết, các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tiếp chậm nhất vào ngày 14/2/2022.


Hoài Nhung

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ
2024-07-27 05:45:00

QTO - Thời gian qua, cùng với việc nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị luôn chú trọng đẩy mạnh việc thay đổi phong...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết