Cập nhật:  GMT+7

Vĩnh Linh viết tiếp trang sử trong chặng đường đổi mới, phát triển

Từ một vùng quê bị chiến tranh hủy diệt, phải xây dựng lại cơ đồ từ đói nghèo, lạc hậu sau ngày hòa bình, Vĩnh Linh đã từng bước làm nên điều kỳ diệu trong quá trình hồi sinh, phát triển. Chặng đường 70 năm qua đã khẳng định những thành tựu mà Đảng bộ và Nhân dân Vĩnh Linh đạt được là rất to lớn, để càng thêm tự hào, tin tưởng đưa quê hương vững bước đi lên trong sự nghiệp đổi mới.

Vĩnh Linh viết tiếp trang sử trong chặng đường đổi mới, phát triển

Thị trấn huyện lỵ Hồ Xá đã mang dáng dấp của một đô thị hiện đại -Ảnh: M.H

Ngược về quá khứ, cách đây 70 năm, khi Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết (21/7/1954), đất nước Việt Nam tạm thời bị chia cắt thành 2 miền Nam - Bắc. Cầu Hiền Lương - sông Bến Hải trở thành ranh giới chia cắt đất nước. Theo nội dung hiệp định, dự kiến sẽ thống nhất đất nước sau 2 năm, khi cuộc Tổng tuyển cử diễn ra. Ngày 25/8/1954, tên lính Pháp cuối cùng rút khỏi Vĩnh Linh. Tuy nhiên, với âm mưu chia cắt lâu dài đất nước Việt Nam, Mỹ và chính quyền tay sai đã ngang nhiên phá bỏ hiệp định, gia tăng các hoạt động phá hoại ra miền Bắc.

Với vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của Vĩnh Linh, Trung ương Đảng và Chính phủ quyết định thành lập Khu vực Vĩnh Linh - đơn vị hành chính ngang một tỉnh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung ương, là tuyến đầu của miền Bắc XHCN, hậu phương vững chắc của cách mạng miền Nam.

Nằm ở vị trí tuyến đầu, vùng đất Vĩnh Linh lúc đó phải gánh chịu sự tàn phá của bom đạn kẻ thù. Trong vòng 8 năm (1965 - 1972), kẻ thù đã ném xuống nơi đây hơn nửa triệu tấn bom đạn, tính bình quân vào thời kỳ đó mỗi người dân Vĩnh Linh đã phải chịu đựng 7 tấn bom đạn các loại. Tất cả làng mạc, nhà cửa, ruộng đồng dường như bị san bằng. Vượt lên gian khó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vĩnh Linh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Bác Hồ, của Đảng, Nhà nước, đoàn kết, bám đất, giữ làng, kiên cường chiến đấu chống lại kẻ thù, giữ vững niềm tin vào ngày chiến thắng, đưa non sông đến ngày thống nhất.

Hòa bình lập lại, từ một vùng quê bị chiến tranh hủy diệt, phải xây dựng lại cơ đồ từ đói nghèo, lạc hậu nhưng Vĩnh Linh đã từng bước làm nên điều kỳ diệu trong sự hồi sinh và phát triển. Trên cơ sở khai thác, phát huy mọi tiềm năng, lợi thế sẵn có, bức tranh nền kinh tế của huyện Vĩnh Linh có nhiều khởi sắc, nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức so với kế hoạch đề ra. Đến nay, đời sống của người dân ngày càng ổn định và nâng cao. Những ngôi nhà cao tầng, kiên cố mọc lên làm thay đổi diện mạo của vùng đất Vĩnh Linh trước đây. Kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và phát huy hiệu quả.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đảm bảo lộ trình đề ra. Giờ đây, từ đồng bằng đến miền núi Vĩnh Linh, nơi đâu cũng dễ dàng bắt gặp những “miền quê đáng sống”; những con đường liên thôn, liên xã bằng phẳng, sạch đẹp. Hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh từng bước được hoàn thiện, đồng bộ; các thiết chế văn hóa được xây dựng đồng bộ, đầy đủ góp phần giúp nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt 59,4 triệu đồng/năm, giảm tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều còn 1,99%.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục triển khai trong toàn huyện. Công tác bảo tồn, phát huy các di sản văn hoá, giá trị văn hóa vật chất, tinh thần được quan tâm, đặc biệt là đối với văn hóa của đồng bào dân tộc Vân Kiều ở các xã Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà.

Sự nghiệp giáo dục - đào tạo có bước phát triển về quy mô, chất lượng và hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được quan tâm. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa đã trở thành nét đẹp truyền thống. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ và kịp thời. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường; phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện tiếp tục được đổi mới, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng không ngừng được nâng cao.

Tròn 70 năm trôi qua kể từ ngày lịch sử đặt mảnh đất này vào trọng tâm của cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, thống nhất non sông, đến hôm nay, Vĩnh Linh đã tiếp tục viết nên những trang sử mới trong xây dựng và phát triển với những thành tựu nổi bật. Vùng quê “đất thép” đang vươn mình mạnh mẽ, đổi mới đi lên từng ngày, hòa mình vào sự phát triển chung của đất nước từ truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương.

Mỹ Hằng

Tin liên quan:
  • Vĩnh Linh viết tiếp trang sử trong chặng đường đổi mới, phát triển
    Vĩnh Linh - miền quê cách mạng ngày càng đổi mới

    Tự hào với truyền thống cách mạng, huyện Vĩnh Linh đang nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Đã 78 năm trôi qua, những sự kiện lịch sử trong Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 diễn ra tại địa phương vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của nhiều người. Phát huy truyền thống ấy, Vĩnh Linh hôm nay đang tiếp tục vươn lên để luôn xứng danh vùng “đất thép”.

  • Vĩnh Linh viết tiếp trang sử trong chặng đường đổi mới, phát triển
    Phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng để phát triển du lịch ở Vĩnh Linh

    Huyện Vĩnh Linh là địa phương có nhiều di tích lịch sử cách mạng đang được bảo tồn và phát huy giá trị. Với hệ thống 180 di tích đã được xếp hạng, đây không chỉ là những “địa chỉ đỏ” giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, truyền thống anh hùng cách mạng của cha ông, mà còn là nguồn tài nguyên vô giá để phát triển du lịch lịch sử - chiến tranh cách mạng, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan.


Mỹ Hằng

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nữ chiến sĩ an ninh năng động, nhiệt huyết

Nữ chiến sĩ an ninh năng động, nhiệt huyết
2024-09-14 05:40:00

QTO - Phát huy sự năng động, sáng tạo của chiến sĩ trẻ, trong những năm qua, Thượng úy Nguyễn Thị Ngọc Điệp, cán bộ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh đã...

79 năm vững bước dưới Quân kỳ Quyết thắng

79 năm vững bước dưới Quân kỳ Quyết thắng
2024-08-23 05:15:00

QTO - 79 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, được sự đùm bọc, nuôi dưỡng...

Gắn kết bền chặt Vĩnh Linh - Cồn Cỏ 

Gắn kết bền chặt Vĩnh Linh - Cồn Cỏ 
2024-08-22 15:10:00

QTO - Khi nhắc đến đảo Cồn Cỏ, ngay từ thuở “khai thiên lập địa” cho đến tận bây giờ, trong tâm khảm người dân vùng Đông Vĩnh Linh, đảo Cồn Cỏ như một...

Vĩnh Linh giữ vững quốc phòng - an ninh

Vĩnh Linh giữ vững quốc phòng - an ninh
2024-08-22 10:00:00

QTO - Những năm qua, huyện Vĩnh Linh luôn chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng cơ sở vững mạnh, cụm an toàn làm chủ sẵn sàng chiến đấu, giữ gìn an...

Thời tiết