Cập nhật:  GMT+7

Triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất

Trong quý I/2024, nguồn thu đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất ở của các địa phương có dấu hiệu tăng trở lại. Tại các phiên đấu giá vừa qua, số lượng người tham gia đấu giá khá lớn và tỉ lệ vượt sàn cao. Tuy nhiên, hiện nay quỹ đất ở đủ điều kiện đấu giá không còn nhiều, quỹ đất còn lại chưa đủ điều kiện thì cần nhiều thời gian để hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu cũng như các thủ tục hành chính theo quy định.

Triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất

Khu đô thị Bắc sông Hiếu được đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại - Ảnh: T.T

Do đó, để đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước từ đấu giá QSD đất thì rất cần sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của tỉnh và các sở, ngành liên quan ưu tiên giải quyết nhanh, kịp thời các thủ tục hành chính nhằm sớm hoàn thành các thủ tục đảm bảo đủ điều kiện đấu giá theo đúng quy định.

Khắc phục những bất cập ảnh hưởng đến kết quả đấu giá QSD đất trong năm 2023, ngay từ đầu năm 2024, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đông Hà đã xây dựng kế hoạch chi tiết đối với công tác giải phóng mặt bằng của từng công trình, sắp xếp thứ tự ưu tiên các công trình, trong đó tập trung đối với các công trình trọng điểm, các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng tạo quỹ đất phục vụ đấu giá và công trình tồn đọng kéo dài.

Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị thành phố và các đơn vị liên quan để nghiên cứu, sớm đưa ra các giải pháp phù hợp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách liên quan đến công tác đấu giá QSD đất như vấn đề phân lô trong các đồ án quy hoạch, điều chỉnh phân lô, việc lập quy hoạch chi tiết 1/500 đối với các dự án trước khi tổ chức đấu giá...

Nhờ đó đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đầu năm đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đông Hà đã tổ chức đấu giá QSD đất 2 đợt đối với 87 lô đất ở. Trong tháng 5/2024, đơn vị tiếp tục tổ chức đấu giá đợt 3, đồng thời trình thẩm định phương án đấu giá các lô đất theo kế hoạch đấu giá đã phê duyệt.

Hiện các nhà thầu đang tập trung máy móc, nhân lực triển khai thi công tại các dự án đường 47m và cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Bắc sông Hiếu, dự án các lô đất lẻ trong khu dân cư, dự án Khu dân cư dãy 2 đường Khóa Bảo và đường Thành Cổ, dự án Khu dân cư Đồng Soi giai đoạn 2 để tạo quỹ đất phục vụ đấu giá.

Thống kê đến ngày 31/3/2024, số thu ngân sách từ đấu giá QSD đất thực hiện của một số đơn vị, địa phương trong tỉnh đạt khá. Theo đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thu được 108,595 tỉ đồng, đạt 37%, huyện Gio Linh thu 13,768 tỉ đồng, đạt 49%, huyện Vĩnh Linh thu 33,537 tỉ đồng, đạt 31%, thành phố Đông Hà thu 44,172 tỉ đồng, đạt 32% kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Theo thẩm quyền quản lý của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, quỹ đất dự kiến tiếp tục tổ chức thực hiện đấu giá cho cá nhân trong năm 2024 khoảng 19.600 m2 , tương đương khoảng 100-120 tỉ đồng. Quỹ đất dự kiến đấu giá cho nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại tại Khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 1 theo chủ trương của UBND tỉnh khoảng 150- 170 tỉ đồng, diện tích đất 19.388 m2.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Phan Đăng Hải, để nâng cao hiệu quả công tác đấu giá QSD đất trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, thông tin đến người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân có thể tham gia đấu giá như tổ chức cho khách hàng mua và nộp hồ sơ qua đường bưu chính, nộp và trả tiền đặt trước thông qua ứng dụng ngân hàng số, tiếp nhận yêu cầu và hướng dẫn khách hàng xem tài sản miễn phí...

Đầu tư đồng bộ và ngày càng hiện đại các khu đô thị mới như ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật, lát vỉa hè, trồng cây xanh, chiếu sáng, ngăn mùi trong hệ thống thoát nước... Khuyến khích, kêu gọi đầu tư hạ tầng như đầu tư công viên, cây xanh, mặt nước, các công trình công cộng, nhà trẻ, trường học... nhằm đem lại nhiều tiện ích cho người dân.

Khó khăn chung mà các trung tâm phát triển quỹ đất trên địa bàn thành phố Đông Hà gặp phải là đối với việc phân lô hiện nay thiếu sự đa dạng về kích thước các lô đất đưa vào đấu giá nên sản phẩm đưa ra chưa phù hợp với khả năng tài chính của số đông khách hàng, nhất là trong giai đoạn kinh tế có nhiều khó khăn.

Thực tế cho thấy, phân khúc các lô đất có kích thước 6m x 20m có giá sàn dưới 1 tỉ đồng thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng so với các phân khúc các lô đất có kích thước và giá khởi điểm lớn. Qua các đợt tổ chức đấu giá QSD đất mà Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đông Hà tổ chức vừa qua, số lượng người đăng ký tham gia đấu giá đối với các lô đất có kích thước 6m x 20m là rất đông với nhu cầu thực tế mua đất làm nhà ở.

Để kích cầu thị trường bất động sản, các đơn vị đã đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương điều chỉnh kích thước một số lô đất chưa phù hợp nhằm tăng số lượng các lô đất hướng đến đối tượng có nhu cầu đất ở với mức giá trên dưới 1 tỉ đồng để tạo thêm nhiều cơ hội cho người dân.

Hiện nay, quỹ đất ở đủ điều kiện đấu giá không còn nhiều, quỹ đất còn lại chưa đủ điều kiện thì cần nhiều thời gian để hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu cũng như các thủ tục hành chính theo quy định.

Trong khi đó, quy trình thủ tục yêu cầu chặt chẽ hơn, thời gian nộp tiền trúng đấu giá dài hơn, phát sinh thêm khá nhiều thủ tục quy hoạch chi tiết 1/500, thủ tục phê duyệt phương án phân lô, đặc biệt nhiều quy định mới của pháp luật có liên quan đến đất đai, bất động sản, nhà ở sẽ có hiệu lực trong thời gian tới.

Do đó, cần có sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành, địa phương để ưu tiên giải quyết nhanh, kịp thời các thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến công tác đấu giá QSD đất, như lấy ý kiến, thẩm định, phê duyệt liên quan đến thủ tục quy hoạch, phân lô, phương án đấu giá, giá khởi điểm, kết quả đấu giá...

Các ban, ngành cấp tỉnh, các chủ đầu tư tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính... tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp.

Thanh Trúc

Tin liên quan:
  • Triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất
    Đông Hà: Đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất để tăng nguồn thu

    Thông tin từ UBND TP. Đông Hà cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, thu ngân sách nhà nước của địa phương gặp khó khăn. Cụ thể, tổng thu ngân sách trên địa bàn trong 3 tháng đầu năm 2023 đạt 93,1 tỉ đồng, bằng 17,8% dự toán của HĐND tỉnh giao và 12,91% dự toán của thành phố.

  • Triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất
    Đảm bảo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất

    Năm 2022, mặc dù chịu tác động của nhiều yếu tố khách quan nhưng thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất vẫn đạt kế hoạch đề ra. Các dự án phát triển đô thị, tạo quỹ đất hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) cơ bản đáp ứng được yêu cầu của dự án, góp phần thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) của tỉnh.

  • Triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất
    Những bất cập trong quy định đấu giá quyền sử dụng đất nên sửa đổi

    Ngày 13/5/2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất (đợt 1 năm 2023) 39 lô đất trên địa bàn TP. Đông Hà. Có 40 hồ sơ tham gia đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu gián tiếp, trong đó 6 hồ sơ không đủ điều kiện đấu giá vì không nộp tiền đặt trước, 5 lô đất chỉ có một người tham gia đấu giá nên cũng không đủ điều kiện trúng đấu giá. Kết quả chỉ có 9 lô đất trúng đấu giá. Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, đối với 5 lô đất không đủ điều kiện trúng đấu giá nói trên sẽ được đưa ra đấu giá lại vào ngày 10/6/2023.


Thanh Trúc

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Long Hưng tươi mới đất “Rồng”

Long Hưng tươi mới đất “Rồng”
2024-05-04 05:30:00

QTO - Theo sử sách để lại, cách đây khoảng 500 năm về trước, các bậc tiền nhân đã đến vùng đất Long Hưng ngày nay để khai khẩn, sinh sống và lập nên làng...

“Ngôi sao” hợp tác xã

“Ngôi sao” hợp tác xã
2024-04-20 05:25:00

QTO - Liên minh Hợp tác xã Việt Nam vừa tổ chức lễ tôn vinh 100 hợp tác xã (HTX) đoạt Giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã “CoopStar Awards” năm 2024. HTX Dịch...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết