Cập nhật:  GMT+7

Trẻ hóa đội ngũ đảng viên từ một chủ trương lớn. Bài 2: Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để kết nạp đảng viên “tuổi 18”

Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Trị có 33 trường THPT, THCS&THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), hằng năm có khoảng 27.000 học sinh, trong đó lớp 12 có hơn 8.400 học sinh, chiếm 31,1% số học sinh THPT.

Trẻ hóa đội ngũ đảng viên từ một chủ trương lớn. Bài 2: Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để kết nạp đảng viên “tuổi 18”

Tại hội nghị sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Ban Tổ chức Tỉnh ủy triển khai nhiều giải pháp phát triển đảng viên là học sinh trong trường THPT-Ảnh: N.V

Khó khăn, vướng mắc

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lê Thị Hương cho biết: Thời gian qua, Sở GD&ĐT tích cực phối hợp với Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn xây dựng nhiều nội dung, chương trình công tác về phong trào đoàn, trong đó đặc biệt chú trọng đến mô hình “Đảng viên tuổi 18”.

Sở cũng phối hợp với cấp ủy địa phương quan tâm, chỉ đạo chi bộ các trường học trực thuộc sở chú trọng phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên tiêu biểu, xuất sắc thông qua phong trào thi đua, hoạt động học tập, rèn luyện, công tác đoàn để tạo nguồn kết nạp Đảng trong trường học, từ đó đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện của học sinh.

Ngày 15/11/2023, Sở GD&ĐT đã ban hành Công văn số 2736 về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong học sinh ở trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX, trong đó nhấn mạnh tăng cường công tác tuyên truyền về đẩy mạnh phát triển đảng viên trong học sinh THPT cũng như hướng dẫn trường học về thời điểm đảng viên khối 12 hoàn thành nhiệm vụ học tập tại trường để xem xét kết nạp Đảng và phối hợp với tổ chức đoàn hướng dẫn học sinh tham gia sinh hoạt trên địa bàn dân cư sau khi kết thúc năm học.

Cùng với đó, sở cũng đã chỉ đạo nhà trường tổ chức gặp mặt, trao đổi với gia đình học sinh để hướng dẫn, giải đáp băn khoăn, tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ học sinh phấn đấu vào Đảng. Các trường học đã tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh cũng như phát hiện, bồi dưỡng học sinh ưu tú để tạo nguồn kết nạp Đảng, đồng thời, chủ động tham mưu cấp ủy địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng công tác phát triển đảng trong nhà trường.

Tuy vậy, bên cạnh những thuận lợi, thời gian qua, công tác phát triển đảng viên trong học sinh THPT còn bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc. Trong quá trình triển khai chủ trương này vẫn có tình trạng cấp ủy, ban giám hiệu, công đoàn, đoàn trường của một số trường học chưa quan tâm đúng mức việc phát triển Đảng, đặc biệt là mô hình “Đảng viên tuổi 18” nên chưa làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh có ý thức phấn đấu vào Đảng. Nhận thức của một số học sinh, cha mẹ học sinh chưa hiểu đầy đủ ý nghĩa về mô hình “Đảng viên tuổi 18”, từ đó phụ huynh chưa đồng thuận, chưa định hướng, chưa động viên con em mình nên các em chưa có động lực để phấn đấu vào Đảng.

Bên cạnh đó, học sinh THPT được cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng có sự khác nhau về độ tuổi, có nơi linh động cho học sinh chưa đủ 18 tuổi học lớp cảm tình Đảng, có nơi yêu cầu phải đúng 18 tuổi mới giới thiệu đi học. Nguồn quần chúng để xem xét kết nạp vào Đảng trong trường THPT mặc dù có số lượng đông nhưng số đủ điều kiện, tiêu chuẩn chiếm tỉ lệ thấp, chủ yếu về độ tuổi. Theo quy định tại thời điểm chi bộ/ đảng bộ xét kết nạp người vào Đảng phải đủ 18 tuổi (tính theo tháng), tuy nhiên học sinh, đoàn viên ưu tú ở các trường THPT mặc dù có thành tích học tập tốt nhưng phần lớn tại thời điểm xét kết nạp vào Đảng thì chưa đủ 18 tuổi.

Học sinh được kết nạp Đảng thời gian qua chủ yếu từ các trường THPT, còn ở các trung tâm GDNN-GDTX không có mà nguyên nhân là do cấp ủy, ban giám đốc các trung tâm này chưa quan tâm, cứ nghĩ học viên học tại trung tâm có đầu vào thấp, chất lượng không cao nên để đảm bảo yêu cầu tiêu chuẩn kết nạp vào Đảng sẽ rất khó thực hiện được.

Ở các trường học, bí thư đoàn trường là đầu mối phụ trách, tham mưu, giới thiệu cho cấp ủy về công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên ưu tú, nhưng với đặc thù nghề nghiệp, thực hiện công tác giảng dạy nên đôi lúc còn bận rộn công tác chuyên môn, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng, nhận xét, giới thiệu và tiến hành các trình tự, thủ tục kết nạp Đảng theo yêu cầu một cách chủ động...

Giải pháp tháo gỡ

Qua rà soát tình hình phát triển đảng viên là học sinh trong trường THPT, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã kiến nghị, đề xuất BTV Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo cấp ủy các cấp, tổ chức đảng, tổ chức đoàn thanh niên nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác phát triển đảng viên nói chung và phát triển đảng viên là học sinh các trường THPT nói riêng, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Cấp ủy các cấp cần linh hoạt hơn trong các khâu và thủ tục kết nạp Đảng nhưng vẫn đảm bảo quy định theo Điều lệ Đảng, nhất là độ tuổi.

Để tránh sai sót, cấp ủy, ban tổ chức cấp ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có chính sách biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với những tổ chức đảng, trường học làm tốt công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên. Sở GD&ĐT, BTV Tỉnh đoàn hằng năm theo dõi, rà soát, đánh giá, phân tích chất lượng nguồn quần chúng là học sinh để xây dựng kế hoạch tạo nguồn và phát triển Đảng dài hạn cho cả khóa học và theo từng năm.

Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường thông tin tuyên truyền về công tác phát triển đảng viên trong trường THPT; đảng viên kết nạp tại trường THPT nay có thành tích học tập tốt trong các trường đại học, cao đẳng hoặc thành đạt trên các lĩnh vực để tạo sự lan tỏa. BTV các huyện, thị, thành uỷ tiếp tục triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy về phát triển đảng viên trong học sinh THPT, qua đó phát huy kết quả đạt được, nhất là những cách làm hay, sáng tạo, khắc phục những hạn chế đã chỉ ra. Đồng thời, tiến hành sơ kết đánh giá công tác phát triển đảng viên trong học sinh THPT với hình thức phù hợp.

Ban tổ chức cấp ủy cấp huyện hướng dẫn chi bộ trường THPT thực hiện tốt việc chuyển sinh hoạt Đảng đối với đảng viên là học sinh đã tốt nghiệp, hoàn thành nhiệm vụ học tập tại nhà trường, đồng thời chỉ đạo cấp ủy cơ sở thực hiện tốt việc phân công đảng viên giúp đỡ đảng viên dự bị cũng như quan tâm, tạo điều kiện để đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng đúng quy định.

Đối với học sinh đã học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng đến lúc tốt nghiệp THPT nhưng chưa đủ tuổi kết nạp tại trường, cấp ủy, tổ chức đảng nơi học sinh cư trú tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ, xem xét kết nạp vào Đảng hoặc chuyển hồ sơ đến trường các em học tập để tiếp tục theo dõi và kết nạp vào Đảng.

Ban tuyên giáo cấp ủy hướng dẫn các chi bộ nhà trường thực hiện nghiêm túc quy định, hướng dẫn của trung ương và văn bản chỉ đạo của tỉnh trong việc sử dụng cờ Đảng, trang trí lễ kết nạp đảng viên đảm bảo tính trang nghiêm, thống nhất. BTV đoàn cấp huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động nhằm tạo sân chơi cho đoàn viên, thanh niên là học sinh trong thời gian sinh hoạt ở địa phương, qua đó tiếp tục phát hiện đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho cấp ủy, chi bộ xem xét kết nạp vào Đảng.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Hương cho hay: Thời gian tới, sở tiếp tục chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch triển khai mô hình “Đảng viên tuổi 18” theo từng năm học và từng giai đoạn; xây dựng các tiêu chí trong công tác phát triển Đảng; tổ chức rà soát, tiến hành lựa chọn những học sinh có đủ điều kiện từ lớp 10 đến lớp 12 và phối hợp với phụ huynh tổ chức cho các em tham gia lớp nhận thức về Đảng để kết nạp vào Đảng.

Nguyễn Vinh

Bài 3: Niềm vui vỡ òa khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng

Tin liên quan:

Nguyễn Vinh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết