Cập nhật:  GMT+7

Hiệu quả từ chương trình xóa nhà tạm bợ cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh

LÊ HỒNG SƠN Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị

Những ngôi nhà Đại đoàn kết được xây tặng cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh từ Đề án “Huy động nguồn lực thực hiện chính sách hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo” thực sự là món quà thiết thực, ý nghĩa, giúp các hộ nghèo có điều kiện “an cư” để “lạc nghiệp”, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hiệu quả từ chương trình xóa nhà tạm bợ cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh

Đồng chí Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thay mặt Ban Chỉ đạo đề án 197 trao biển tượng trưng tặng 20 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Hải Lăng. Ảnh: N.P

Sau gần 50 năm thống nhất đất nước và gần 40 năm đổi mới, nước ta đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, thể hiện rõ tính ưu việt của chế độ với hệ thống chính sách an sinh xã hội đa tầng, bao phủ và toàn diện, chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận hộ nghèo bị tác động tiêu cực bởi thiên tai, biến đổi khí hậu đang ở trong những căn nhà đơn sơ, tạm bợ không đảm bảo an toàn hoặc chưa có nhà ở, tập trung ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng dân tộc ít người.

Do đó, việc hỗ trợ nhà ở cho gia đình có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện trách nhiệm, đạo lý “Đền ơn, đáp nghĩa” và “Thương người như thể thương thân”, góp phần mang lại mái ấm tình thương cho người nghèo, người yếu thế...

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và phong trào thi đua chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương phối hợp Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động; thực hiện Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 18/10/2022 của HĐND tỉnh thông qua đề án “Huy động nguồn lực thực hiện chính sách hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022-2026” (Đề án 197) với hơn 3.150 ngôi nhà sẽ được xây dựng mới.

Mục đích của đề án là nhằm vận động các nguồn lực xã hội, lồng ghép với nguồn lực nhà nước để hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo khó khăn gay gắt về nhà ở trên địa bàn tỉnh; đảm bảo sau khi được hỗ trợ, các hộ gia đình có nhà ở an toàn, góp phần cải thiện cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Phát huy vai trò chăm lo công tác an sinh xã hội, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, MTTQ Việt Nam tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện công tác an sinh xã hội và xóa nhà tạm bợ đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận góp phần nâng cao đời sống của người dân, ổn định xã hội, an ninh...Với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, tạo nhiều dấu ấn đậm nét có sức lan tỏa lớn và huy động được nhiều nguồn lực tham gia.

Phong trào chung tay hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã được đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng, tỉnh Quảng Trị đang phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu xây mới 3.672 nhà ở cho hộ nghèo; đến cuối năm 2025 toàn tỉnh cơ bản không còn hộ nghèo ở nhà tạm bợ.

Trong đó ưu tiên các huyện đã đăng ký lộ trình về đích xây dựng huyện nông thôn mới đến năm 2025, 9 xã miền núi đăng ký về đích nông thôn mới. Nguồn lực phân bổ từ ngân sách tỉnh, nguồn lực vận động xã hội hóa ưu tiên bố trí bù chênh lệch cùng các nguồn hỗ trợ từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn tài trợ từ tổ chức, cá nhân để đảm bảo mức hỗ trợ xây nhà hộ nghèo theo quy định Đề án là 70 triệu/hộ miền núi, 60 triệu/hộ vùng đồng bằng, trung du.

Hiệu quả từ chương trình xóa nhà tạm bợ cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh

MTTQ Việt Nam TP. Đông Hà và PC Quảng Trị khởi công nhà Đại đoàn kết cho ông Hoàng Như Tân ở khu phố Tây Trì, Phường 1, TP. Đông Hà -Ảnh: T.N

Quá trình triển khai thực hiện, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền tới người dân, phối hợp rà soát đối tượng thuộc diện được hỗ trợ, hiện trạng nhà ở, nhu cầu của hộ dân, phát huy dân chủ, đúng quy trình hướng dẫn.

Việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đảm bảo đúng tiêu chuẩn, tiến độ, được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể cấp xã, khu dân cư tích cực vào cuộc giúp đỡ các hộ nghèo trong quá trình xây dựng nhà ở; huy động thêm kinh phí, ngày công lao động, vật liệu xây dựng hỗ trợ người dân.

Các hộ nghèo chủ động, tích cực trong việc đối ứng về kinh phí, nguyên vật liệu...để đảm bảo yêu cầu về diện tích, chất lượng nhà ở. Ngoài ra, nhiều tổ chức chính trị-xã hội, các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ bằng tiền và hiện vật cho các hộ gia đình khó khăn, giúp cho nhiều hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, ở từng địa phương còn vận động thực hiện xóa nhà tạm bợ như giúp nhau bằng ngày công lao động, vật liệu xây dựng...

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các tổ chức quốc tế, nhà hảo tâm, đặc biệt là những đóng góp nghĩa tình của Hội đồng hương Quảng Trị ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, từ khi phát động đến nay, Ban Chỉ đạo Đề án 197 đã vận động, phối hợp hỗ trợ, đối ứng xây dựng mới 1.398 nhà (trong đó: 1.081 nhà vùng miền núi, 317 nhà vùng đồng bằng) với tổng trị giá 82,70 tỉ đồng.

Với mục tiêu, mỗi năm có thể huy động xã hội hóa khoảng 20 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 6 tỉ đồng, cộng với nguồn các Chương trình mục tiêu quốc gia có hỗ trợ nhà ở để xây dựng, dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành Đề án 197.

Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/1/2023, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 “xoá bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu”.

Việc thực hiện tốt Đề án 197 là cụ thể hóa Nghị quyết 42-NQ/TW đi vào cuộc sống, cũng là cách để khẳng định giảm nghèo không phải cuộc đua thành tích đo đếm bằng các con số mà phải thực sự tạo dựng được cuộc sống đầy đủ hơn về vật chất và tinh thần cho người dân, giúp người dân thoát hẳn cảnh đói nghèo một cách bền vững mà trước hết là có chỗ “an cư” để “lạc nghiệp”.

Có thể khẳng định rằng, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là chủ trương, chính sách mang tính nhân văn sâu sắc, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn. Phát huy thành quả đạt được, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỉnh Quảng Trị cơ bản xóa hết nhà ở tạm cho hộ nghèo, về đích trước kế hoạch 1 năm.

Để làm được điều này, các địa phương cần chủ động, tích cực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang trong công tác dân vận, hỗ trợ, giúp người dân xây dựng nhà ở.

Mỗi tổ chức, đơn vị, cá nhân phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, đảm bảo cho việc thực hiện đề án tốt nhất, hiệu quả nhất. Mục đích cuối cùng nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, để yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Xóa nhà tạm, nhà dột nát với tinh thần “Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc” sẽ là cuộc tổng khởi công mạnh mẽ, không chỉ thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của toàn dân mà đòi hỏi sự nỗ lực vươn lên từ chính các hộ nghèo để chiến thắng đói nghèo. Mỗi căn nhà mới kiên cố, khang trang được xây dựng, trao tặng đồng nghĩa với việc sẽ có một hộ nghèo có chỗ ở ổn định, ấm áp, không phải lo gánh nặng về nhà ở, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống. Họ không chỉ được tận hưởng niềm vui khi có nhà kiên cố mà ở đó còn mang đậm dấu ấn đoàn kết, gắn bó của nghĩa Đảng-tình Dân; sự nhiệt tình phối hợp thực hiện của MTTQ Việt Nam các cấp. Qua đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.

Để tiếp tục chăm lo tốt hơn cho người nghèo và các đối tượng yếu thế; phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân tương ái” của dân tộc, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị mong muốn các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, nhất là con em đồng hương Quảng Trị trên mọi miền Tổ quốc luôn hướng về quê hương, tiếp tục chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Trị hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế trên địa bàn tỉnh, động viên các hộ nghèo, hộ đang gặp khó khăn tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội, xóa nhà tạm bợ và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết