Cập nhật:  GMT+7

Trả lời kiến nghị của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Quốc lộ 9 vượt cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh

Ngày 8/7/2024, 40 hộ dân thôn Vĩnh An và thôn Nam Hiếu, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ có đơn kiến nghị gửi Báo Quảng Trị liên quan việc bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Quốc lộ 9 vượt cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh.

Nội dung như sau:

Việc làm cầu Quốc lộ 9 vượt cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh khiến đời sống của 40 hộ dân nói trên bị ảnh hưởng rất lớn. Phần lớn người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn bán tạp hóa và dịch vụ ăn uống, vì vậy, cầu vượt sau khi hoàn thành sẽ gây chia cắt, phong tỏa đi lại qua khu vực khiến hoạt động buôn bán bị ngưng trệ, người dân không có việc làm.

Bên cạnh đó, cầu Quốc lộ 9 vượt cao tốc cũng sẽ làm giá trị của các thửa đất giảm mạnh do nằm trên vị trí đường gom. Việc thi công cầu vượt không chỉ khiến quá trình lưu thông của người dân gặp bất tiện, thiếu an toàn mà còn gây ô nhiễm môi trường từ tiếng ồn, khói bụi trong quá trình thi công và của các phương tiện giao thông sau thi công.

Từ đó, 40 hộ dân kiến nghị được xem xét bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi sinh kế, đồng thời đề nghị Nhà nước thu hồi đất, di dời tái định cư cho các hộ dân an tâm sinh sống, làm việc.

Xử lý đơn thư của công dân, Báo Quảng Trị đã có văn bản đề nghị UBND huyện Cam Lộ xem xét sự việc, thông tin trở lại về phương án xử lý cho Báo Quảng Trị theo quy định của pháp luật. Ngày 7/8/2024, UBND huyện Cam Lộ có văn bản trả lời Báo Quảng Trị, cụ thể như sau:

Trả lời kiến nghị của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Quốc lộ 9 vượt cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh

Nội dung kiến nghị của các hộ dân liên quan đến cầu vượt cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đoạn qua Quốc lộ 9, xã Cam Hiếu đã được UBND huyện, các cấp, các đơn vị liên quan tiếp nhận; đã tổ chức họp, đối thoại nhiều lần. UBND huyện đã có Công văn 590/UBND-BQLDA ngày 7/6/2024 và Công văn số 696/UBND-BQLDA ngày 24/6/2024 về việc trả lời kiến nghị của các hộ dân về bồi thường, hỗ trợ do ảnh hưởng cầu vượt Quốc lộ 9 qua cao tốc tại Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ, đoạn qua huyện Cam Lộ.

Nội dung kiến nghị của các hộ gia đình vượt thẩm quyền của UBND huyện (cấp huyện không có thẩm quyền ban hành chính sách bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng), nên UBND huyện đã có Tờ trình số 123/TTr-UBND ngày 1/6/2024, Tờ trình số 155/TTr-UBND ngày 9/7/2024 và Báo cáo số 276/BC-UBND ngày 11/7/2024 gửi UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng tỉnh xem xét, giải quyết. (Theo đó, về chính sách hỗ trợ đất và tài sản trong hành lang đường bộ đoạn đường gom Quốc lộ 9 (trong phạm vi cầu vượt Quốc lộ 9 vượt cao tốc) UBND huyện Cam Lộ đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh hỗ trợ 80% đơn giá đối với đất ở và đất phi nông nghiệp.

Đồng thời xem xét, thống nhất mức hỗ trợ 80% đơn giá đối với nhà ở, quán kinh doanh nằm trong hành lang đường bộ. Nhóm các hộ bị ảnh hưởng đề xuất hỗ trợ về đất và tài sản (nhà ở, quán kinh doanh) nằm trong cầu vượt cao tốc Quốc lộ 9 xã Cam Hiếu và xã Cam Thủy với tổng số tiền là 38.193 triệu đồng - PV). Ngày 12/7/2024, Văn phòng UBND tỉnh đã có Thông báo số 1436/TB-VP về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, trong đó giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem, giải quyết. Ngày 6/8/2024, UBND huyện tiếp tục có Báo cáo số 308/BC-UBND gửi UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng tỉnh xem xét, sớm có ý kiến chỉ đạo để UBND huyện có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Sau khi có kết luận về chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng của UBND tỉnh, UBND huyện sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện và tổ chức họp dân để công khai, giải quyết các vấn đề có liên quan.

Ngày 9/8/2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Công văn số 3651/UBND-KT về việc giải quyết đề nghị của UBND huyện Cam Lộ, nội dung như sau:

Về hỗ trợ đất đối với các hộ gia đình bị ảnh hưởng khi xây dựng cầu vượt cao tốc Quốc lộ 9 tại xã Cam Hiếu và Cam Thủy, giao UBND huyện Cam Lộ thực hiện hỗ trợ 80% đơn giá như đề xuất và căn cứ chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, để lập phương án hỗ trợ cho các hộ gia đình bị hạn chế khả năng sử dụng đất do ảnh hưởng của cầu vượt cao tốc Quốc lộ 9 xã Cam Hiếu và xã Cam Thủy theo quy định. Về hỗ trợ tài sản, giao UBND huyện Cam Lộ thực hiện hỗ trợ 80% đơn giá đối với nhà ở, quán kinh doanh nằm trong hành lang đường bộ nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người có đất bị thu hồi. Giao UBND huyện Cam Lộ kiểm tra, rà soát từng trường hợp cụ thể, lập và phê duyệt phương án hỗ trợ; chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết theo thẩm quyền.

UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Cam Lộ khẩn trương tổ chức thực hiện, sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, đơn vị thi công theo đúng tiến độ.

BÁO QUẢNG TRỊ


BÁO QUẢNG TRỊ

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết