Cập nhật:  GMT+7

Tiếp sức cho học sinh Quảng Trị chinh phục những đỉnh cao

Tiếp sức cho học sinh Quảng Trị chinh phục những đỉnh cao

Mong muốn tiếp sức cho học sinh Quảng Trị trên hành trình chinh phục những đỉnh cao, một nhóm bạn trẻ đã góp sức thành lập Dự án Shine Your Smile (SYS) và tổ chức, triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với bạn LÊ THỊ NGỌC RINH, một trong những người sáng lập SYS để biết rõ hơn về dự án ý nghĩa này.

Kết nối những vòng tay

- Trước tiên, xin cảm ơn bạn đã dành thời gian trả lời phỏng vấn. Đề nghị bạn giới thiệu đôi nét về bản thân và SYS?

- Em là Ngọc Rinh, hiện là sinh viên năm 4, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế. Em sinh ra, lớn lên ở Quảng Trị. Bước vào giảng đường, em may mắn sở hữu học bổng 4 năm của SEEDS và nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều người đi trước. Vì vậy, em luôn muốn làm gì đó để thực hiện tinh thần đền đáp kết nối, đặc biệt là đối với quê hương của mình.

SYS là dự án giáo dục cộng đồng phi lợi nhuận theo hình thức một chương trình cố vấn online (Online Mentorship), kết nối các bạn trẻ (Mentee) với người cố vấn (Mentor). Mentee mà dự án chúng em hướng tới là các bạn học sinh THCS, THPT ở Quảng Trị. Mentor là các anh, chị sinh viên năm cuối hoặc những người đã đi làm, đến từ khắp nơi, có kỹ năng tốt, nhiều kinh nghiệm và mong muốn chia sẻ, truyền cảm hứng. Mỗi mùa dự án của SYS thường kéo dài 3 - 6 tháng bao gồm chương trình cốt lõi Mentorship (chương trình hỗ trợ, cố vấn theo nhóm) và các hoạt động bên lề liên quan đến kỹ năng mềm. Qua đó, chúng em giúp các bạn học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình, tư duy phản biện...

- SYS ra đời như thế nào?

- SYS được chính thức thành lập từ tháng 7/2020 bởi em cùng ba người bạn là: Lê Thị Hồng Loan, Trần Thị Thu Hiền và Nguyễn Trần Mỹ Duyên. Ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế trường THPT, chúng em đã rất thích các hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên, ở những miền quê còn khó khăn, chúng em khó tiếp cận những hoạt động này. Nhiều khi, em và các bạn phải chạy xe điện hơn 20 km để tham gia các sự kiện mà mình thích. Từ câu chuyện bản thân, chúng em luôn nghĩ cần phải làm gì đó để giúp học sinh Quảng Trị tiếp cận dễ dàng hơn với những điều mới mẻ.

Để có thêm trải nghiệm cũng như học cách làm dự án cộng đồng, chúng em đã tham gia PISE - Tổ chức Thanh niên giúp nâng cao năng lực lãnh đạo cho những người đam mê tạo ra sự khác biệt. Sau trải nghiệm quý giá này, tháng 7/2020, chúng em đã chính thức cho ra đời Dự án SYS. Tên gọi của dự án có ý nghĩa là “Hãy thắp sáng nụ cười của bạn với sự tự tin, năng lượng từ bên trong”.

Ban đầu, dự án được lên kế hoạch để thực hiện trực tiếp nhưng do những nguyên nhân khách quan, trong đó có COVID-19 nên SYS phải thay đổi sang hình thức online. Có lẽ cũng nhờ điều này mà dự án phát triển bền vững hơn, kéo dài cho tới thời điểm hiện tại.

Tiếp sức cho học sinh Quảng Trị chinh phục những đỉnh cao

Ngoài những chương trình online, ban tổ chức, thành viên SYS còn có những buổi gặp mặt trực tiếp - Ảnh: T.L

- Được thành lập từ năm 2020, dự án của chúng ta đã có những hoạt động gì để giúp các bạn trẻ Quảng Trị phát triển kỹ năng mềm?

- Tính đến thời điểm hiện tại, SYS đã trải qua 3 mùa hoạt động. Trong đó, Mentorship được coi là chương trình cốt lõi của toàn dự án. Chương trình này bao gồm các hoạt động nhỏ như: Mentoring (Mentor - Mentee cố vấn và hướng dẫn riêng từng nhóm); Training (Diễn giả chia sẻ các kiến thức nền tảng về kỹ năng mềm); Bonding (kết nối tất cả thành viên và người tham gia của SYS)... Cùng với đó, SYS cũng tổ chức các cuộc thi hùng biện, thuyết trình, tranh biện... để giúp các bạn trẻ cọ xát thực tế. Ngoài ra, dự án còn có những sự kiện bên lề, mở cho tất cả đối tượng học sinh, sinh viên quan tâm như các chuỗi đào tạo trực tuyến về: “Quản lý mối quan hệ”, “Quản lý cảm xúc”, “Áp lực đồng trang lứa”...

Vượt khó để thực hiện mục tiêu

- Như bạn chia sẻ, thành viên của SYS hiện đang sống, làm việc tại nhiều miền quê. Vậy, các bạn đã nỗ lực ra sao để duy trì sự kết nối, cùng nhau vượt qua rào cản địa lý, giúp dự án hoạt động có hiệu quả?

- Một điểm độc đáo của SYS là sự đa dạng văn hóa, có sự hội tụ những người bạn, anh, chị đến từ nhiều vùng miền từ Tuyên Quang, Hà Nội, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Vũng Tàu... Tuy nhiên, cũng chính vì rào cản địa lý, việc kết nối mọi người không hề dễ dàng.

May mắn là SYS xây dựng được văn hóa “tôn trọng sự khác biệt”. Tất cả mọi người sẽ tôn trọng văn hóa riêng của mỗi người, yêu thích và khám phá về nó. Đặc trưng các buổi họp của SYS là sự “hòa ca” của giọng nói 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Trong các hoạt động online qua Zoom, SYS tổ chức các hoạt động kết nối, tâm sự, chia sẻ và trò chơi để mọi người hiểu nhau hơn, chia sẻ sở thích chung như ca hát, du lịch... Tại mỗi thành phố, thành viên ban tổ chức cũng tổ chức các buổi gặp mặt nhỏ để kết nối với nhau nhiều hơn. Vào dịp đầu năm, SYS thường tổ chức gala tại Quảng Trị để gặp trực tiếp các bạn Mentee và tổng kết chương trình.

- Bên cạnh đó, các bạn đã làm gì để duy trì bước tiến của dự án trong bối cảnh các hoạt động được triển khai đều mang tính phi lợi nhuận?

- Để tạo điều kiện thuận lợi cho các Mentee tham gia, tất cả hoạt động mà SYS tổ chức đều miễn phí. Dự án cũng tìm nhiều cách để khắc phục những khó khăn về mặt tài chính. Chúng em đa dạng hóa hình thức gây quỹ và tích cực kết nối các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, dự án phi chính phủ... để kêu gọi hỗ trợ tài chính. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, năm 2023 này SYS gặp nhiều thử thách hơn trong việc kêu gọi hỗ trợ tài chính so với trước. Tuy nhiên, SYS vẫn hy vọng sắp tới sẽ kết nối được với những nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân có trái tim thiện nguyện để duy trì hoạt động của mình.

- Trong các chương trình, hoạt động đã triển khai thời gian qua, chương trình nào để lại cho bạn dấu ấn sâu đậm nhất?

- Chắc chắn là chương trình Mentorship vì đây là chương trình diễn ra xuyên suốt của một mùa dự án. Nhìn thấy sự tiến bộ và trưởng thành mỗi ngày của các bạn học sinh, cả Mentor và thành viên của ban tổ chức đều rất hạnh phúc. Kỹ năng mềm rất khó để thấy kết quả sau ngày một ngày hai. Vì vậy, SYS vẫn luôn kiên trì đồng hành với Mentee để giúp và thấy các bạn trưởng thành hơn.

- Thời gian tới, SYS có kế hoạch, giải pháp gì để giúp dự án ngày càng phát triển, qua đó tiếp sức có hiệu quả hơn cho các bạn trẻ Quảng Trị?

- SYS sẽ phát triển một nhóm cộng đồng mang tên: “Gen Z phát triển kỹ năng mềm cùng SYS” để chia sẻ những thông tin bổ ích như các sự kiện của SYS, các học bổng, cơ hội ứng tuyển thành viên của các dự án khác và duy trì kết nối giữa Mentee - Mentor - Ban tổ chức... Tuy vẫn duy trì hình thức online Mentorship nhưng trong các mùa sau, SYS sẽ có thêm nhiều hoạt động trực tiếp, liên quan đến du lịch Quảng Trị. Qua đó, các bạn Mentee sẽ có nhiều trải nghiệm thực tế hơn, đồng thời giúp quảng bá du lịch tỉnh nhà. Đặc biệt, SYS sẽ kết hợp với các trường THPT để lan tỏa chương trình đến với nhiều bạn học sinh ở nhiều khu vực hơn. Chúng em cũng sẽ nỗ lực xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với các doanh nghiệp để nhận được sự hỗ trợ trong các hoạt động bên lề như tư vấn định hướng nghề nghiệp, cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Về mặt tài chính, SYS cũng đang tìm kiếm các nhà tài trợ để có nguồn lực mạnh hơn nhằm duy trì và phát triển dự án.

- Xin cảm ơn bạn! Chúc bạn và SYS sẽ gặt hái thêm nhiều thành công!

Tây Long (thực hiện)

Tin liên quan:
  • Tiếp sức cho học sinh Quảng Trị chinh phục những đỉnh cao
    Cô sinh viên xuất sắc và ước mơ chinh phục đỉnh cao

    Lê Thị Hồng Trà (sinh năm 2002), ở Khu phố 2, Phường 1, TP.Đông Hà vừa được vinh danh là 1 trong 3 sinh viên xuất sắc nhất ngành Quản trị Marketing, Trường Đại học Greenwich. Đó là thành quả xứng đáng cho tài năng và sự cố gắng hết mình của cô sinh viên người Quảng Trị.

  • Tiếp sức cho học sinh Quảng Trị chinh phục những đỉnh cao
    Chinh phục suất học bổng ước mơ

    Khi bạn bè đồng trang lứa đang chạy đua với những kỳ thi quan trọng của cuộc đời thì Hoàng Đức Dũng, trú tại Khu phố 11, Phường 5, TP. Đông Hà đã nắm trong tay chiếc vé vào Đại học VinUniversity với suất học bổng 90%, tương đương 2,9 tỉ đồng cho 4 năm học. Đây là giấc mơ có thật, thành quả ngọt ngào cho những nỗ lực của cậu học trò thông minh, chăm chỉ.



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nhiều ý tưởng sáng tạo có tính ứng dụng cao

Nhiều ý tưởng sáng tạo có tính ứng dụng cao
2023-09-15 05:35:00

QTO - Cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” lần thứ XII năm 2023 có nhiều sản phẩm được đầu tư khá công phu từ ý tưởng sáng tạo đầy tâm huyết đến việc hoàn...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết