Cập nhật:  GMT+7

Tích cực tăng gia, sản xuất nơi vùng cát trắng

Đóng quân nơi địa bàn cát trắng, thời tiết, khí hậu hết sức khắc nghiệt, nguồn nước ngọt khan hiếm, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Triệu Vân, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị luôn chủ động khắc phục khó khăn, tích cực tăng gia, chăn nuôi cải thiện bữa ăn hằng ngày, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Tích cực tăng gia, sản xuất nơi vùng cát trắng

Bộ đội Đồn Biên phòng Triệu Vân chăm sóc vườn rau của đơn vị -Ảnh: X.T

Đồn Biên phòng Triệu Vân đóng quân giữa vùng cát trắng ven biển huyện Triệu Phong nhưng lại được bao phủ bởi bạt ngàn bóng cây xanh, toát lên vẻ sạch đẹp, chính quy của một đồn biên phòng nơi đầu sóng.

Nhưng có lẽ gây ấn tượng nhất đối với khách đến thăm đồn là khu vực tăng gia, chăn nuôi của đơn vị. Khu vực này cũng được bao phủ bởi một màu xanh mơn mởn của những luống mùng tơi, rau dền, những giàn bầu, bí trĩu quả, cùng hàng trăm con gia súc, gia cầm.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Triệu Vân - Thiếu tá Nguyễn Xuân Vũ cho biết: “Với phương châm “thực túc, binh cường”, những năm qua, ban chỉ huy đồn đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư sức người, kinh phí cho công tác tăng gia, chăn nuôi.

Với sự đồng thuận cao của cán bộ, chiến sĩ, nên ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, huấn luyện và xây dựng đơn vị chính quy, khi có thời gian rảnh rỗi, cán bộ, chiến sĩ lại chung tay chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

Các sản phẩm rau, củ, quả và vật nuôi do đơn vị tăng gia đều bảo đảm sạch, an toàn và cung cấp đủ cho bữa ăn hằng ngày của bộ đội”.

Được biết hiện nay, đồn có trên 2.500 m2 vườn trồng rau, có đường bê tông để phân ra từng khu vực cho các đội, trạm và thuận tiện cho việc bộ đội đi lại chăm sóc rau xanh. Sát hàng rào của vườn là hệ thống giàn kiên cố, đang được trồng bầu, bí xanh.

Tuy đã cuối mùa nhưng những giàn bí xanh, mướp vẫn đang ra hoa, đậu quả. Những luống mồng tơi, rau lang, rau muống được chăm sóc, tưới tắm cẩn thận nên vẫn phát triển xanh mướt. Nhờ vậy, lượng rau xanh của đơn vị luôn đảm bảo 100% phục vụ bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ.

Để có được thành quả trên là cả một quá trình kiên trì, quyết tâm khắc phục khó khăn, đồng lòng của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Trước hết, bộ đội đã huy động hàng ngàn ngày công để chở cát ra vị trí khác và chở đất màu ở nơi khác về cải tạo đất, thu gom hàng tấn bèo và lá cây các loại để làm phân hữu cơ tăng độ mùn cho đất. Để hạn chế sâu bệnh, sau mỗi đợt thu hoạch, đơn vị phơi ải đất cho thật khô rồi mới bón phân và gieo trồng.

Bên cạnh đó, gió biển đem theo hơi nước mặn khiến rau khó phát triển.Do đó, bộ đội phải căng lưới che chắn quanh vườn để hạn chế hơi nước biển xâm nhập. Đầu tư làm 2 giếng khoan với trị giá hàng chục triệu đồng để chủ động nguồn nước ngọt tưới, chăm bón cho cây.

Bên cạnh việc tăng gia rau xanh, đơn vị còn tận dụng địa bàn vùng biển để mua các loại cá về làm nước mắm, vừa bảo đảm an toàn thực phẩm, vừa tận dụng làm thức ăn chăn nuôi lợn, gà.

Nhờ vậy, khu chăn nuôi của đơn vị lúc nào cũng duy trì hơn 20 con lợn và đàn gà, vịt, ngan gần 200 con.

Nhờ đẩy mạnh phát triển tăng gia, chăn nuôi phù hợp, kết hợp với đa dạng hóa vật nuôi, cây trồng nên những năm gần đây, công tác tăng gia, chăn nuôi của đơn vị đã có bước phát triển vượt bậc.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, đồn đã thu hoạch được trên 2,5 tấn rau xanh, 700 kg thịt các loại. Các sản phẩm tăng gia, chăn nuôi đưa vào bữa ăn có giá rẻ hơn thị trường từ 15-20%, bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội.

Có thể thấy, công tác tăng gia, chăn nuôi ở Đồn Biên phòng Triệu Vân không chỉ tạo nguồn lương thực, thực phẩm cải thiện đời sống cho bộ đội mà còn tạo ra nguồn thu nhập đáng kể giúp đơn vị đầu tư xây dựng các công trình, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, thực hiện chính sách hậu phương quân đội.

Đặc biệt, thông qua đó đã góp phần giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Xuân Thế

Tin liên quan:
  • Tích cực tăng gia, sản xuất nơi vùng cát trắng
    Triệu Phong tích cực triển khai sản xuất vụ hè thu

    Để sản xuất vụ hè thu đạt hiệu quả cao, căn cứ Thông báo số 837 ngày 19/4/2022 của Sở Nông nghiệp và PTNT về thông báo lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng vụ hè thu và thu đông năm 2022 cũng như căn cứ vào đặc điểm khí hậu, đất đai, tình hình sử dụng vật tư kỹ thuật, phương thức canh tác của nông dân, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Triệu Phong yêu cầu các địa phương bám sát khung thời vụ của huyện để thực hiện.

  • Tích cực tăng gia, sản xuất nơi vùng cát trắng
    Chuyện về người phụ nữ kiên trung nơi miền cát trắng Gio Linh

    Vào đầu tháng 4/2000, nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tổ chức cuộc gặp gỡ đại biểu “Đội quân tóc dài” lần thứ nhất của 32 tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở vào tại hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong danh sách đoàn đại biểu tham dự, tôi thật ấn tượng với thành tích công tác và chiến đấu của bà Trần Thị Lành (bí danh Nguyễn Thị Quyền), sinh năm 1945, nguyên quán thôn An Trung, xã Gio Hải, huyện Gio Linh, một cá ...


Xuân Thế

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Long Hưng tươi mới đất “Rồng”

Long Hưng tươi mới đất “Rồng”
2024-05-04 05:30:00

QTO - Theo sử sách để lại, cách đây khoảng 500 năm về trước, các bậc tiền nhân đã đến vùng đất Long Hưng ngày nay để khai khẩn, sinh sống và lập nên làng...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết