Cập nhật:  GMT+7

Thị xã Quảng Trị: Thành tựu sau 35 năm lập lại

NGUYỄN THỊ MAI ANH, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị

Thị xã Quảng Trị: Thành tựu sau 35 năm lập lại

Là đô thị trung tâm phía Nam của tỉnh, thị xã Quảng Trị là mảnh đất có bề dày truyền thống cách mạng, văn hóa, lịch sử của 215 năm dinh lỵ của tỉnh Quảng Trị (1809 - 2024); có Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, tri ân các anh hùng liệt sĩ và thu hút khách du lịch tham quan. Tự hào với truyền thống hào hùng của quê hương, nhất là sau 35 năm lập lại, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Quảng Trị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, nỗ lực cống hiến, tận dụng thời cơ, vượt qua mọi khó khăn để từng bước xây dựng thị xã Quảng Trị ngày càng vững bước đi lên với khát vọng hòa bình và phát triển.

Thị xã Quảng Trị được lập lại ngày 16/9/1989 theo Quyết định số 134-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng trên cơ sở thị trấn Quảng Trị (thuộc huyện Triệu Hải lúc bấy giờ). Khi mới thành lập, thị xã Quảng Trị có 2 phường, gồm Phường 1 và Phường 2 với diện tích tự nhiên là 547 ha và 12.500 nhân khẩu.

Đến năm 2008, thực hiện Nghị định số 31/2008/NĐ-CP ngày 19/3/2008 của Chính Phủ về “Điều chỉnh địa giới hành chính huyện Hải Lăng, huyện Triệu Phong để mở rộng địa giới hành chính thị xã Quảng Trị; điều chỉnh địa giới hành chính xã, phường”, thị xã được mở rộng có 5 đơn vị hành chính với diện tích tự nhiên 7.291,6 ha, dân số thị xã đến thời điểm hiện nay khoảng trên 27.000 người; là đô thị loại IV.

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, với sự quan tâm của trung ương, của tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành sát đúng của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự chung tay góp sức của Nhân dân, thị xã Quảng Trị được xây dựng ngày càng văn minh, hiện đại, tạo nên dấu ấn về một đô thị đang vươn mình trỗi dậy.

Thành tựu nổi bật sau 35 năm lập lại, thị xã Quảng Trị từ một nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp với hệ thống hạ tầng kỹ thuật thiếu thốn và lạc hậu, đến nay, nền kinh tế thị xã phát triển toàn diện và đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm 12,5%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tỉ trọng ngành thương mại, dịch vụ chiếm 60% trong cơ cấu kinh tế.

Thị xã Quảng Trị: Thành tựu sau 35 năm lập lại

Một góc thị xã Quảng Trị hôm nay -Ảnh: Ngọc Lan

Ngành thương mại, dịch vụ hiện có 2.756 cơ sở hoạt động với 3.970 lao động, tăng 127 cơ sở và 150 lao động so với năm 2015. Tổng giá trị hàng hóa bản lẻ từ 6 tỉ đồng năm 1990, tăng lên 4.400 tỉ đồng năm 2023.

Riêng trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thực hiện gần 3.000 tỉ đồng. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và xây dựng có bước phát triển. Đã thành lập được các cụm công nghiệp có quy mô khá, thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, sản xuất, như cụm công nghiệp Hải Lệ có quy mô 49 ha, tập trung đầu tư sản xuất chế biến nông, lâm, thủy hải sản và vật liệu xây dựng...

Các ngành nghề có quy mô đầu tư lớn và chiếm tỉ trọng trong sản xuất công nghiệp thị xã như: xay xát gạo, chế biến gỗ... Hiện nay, thị xã có 413 cơ sở với 1.170 lao động hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Từ giá trị sản xuất CN-TTCN chỉ đạt 3,4 tỉ đồng năm 1990, đến năm 2023 đạt 635 tỉ đồng, tăng hơn 186 lần.

Du lịch thị xã Quảng Trị có bước phát triển đáng kể và tạo dấu ấn với một số sản phẩm mang nét đặc trưng riêng, như: Chương trình “Đêm hoa đăng” tri ân các anh hùng liệt sĩ, tuyến phố đi bộ..., thu hút du khách đến thị xã ngày càng tăng.

Công tác thu ngân sách có nhiều tiến bộ, kết quả thu năm sau cao hơn năm trước. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2023 tăng hơn 270 lần so với năm 1990. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 60 triệu đồng/năm, cao hơn mức bình quân chung của tỉnh.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật của thị xã được đầu tư ngày càng đồng bộ, hiện đại, góp phần làm thay đổi bộ mặt của thị xã. Nhiều công trình quan trọng được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng; nhiều khu đô thị mới được hình thành như: Khu đô thị Lý Thường Kiệt, Võ Thị Sáu, Võ Văn Kiệt... góp phần mở rộng không gian đô thị, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thị xã Quảng Trị: Thành tựu sau 35 năm lập lại

Lãnh đạo thị xã Quảng Trị kiểm tra quy trình sản xuất của Công ty Cổ phần Bao bì Carton Quảng Trị - Ảnh: Ngọc Lan

Riêng giai đoạn từ năm 2021 đến nay, thị xã đã tập trung triển khai các công trình, dự án trọng điểm, ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch như: chỉnh trang mở rộng khu vực nhà hành lễ bờ Nam sông Thạch Hãn; Dự án nâng cấp hệ thống đường giao thông đô thị; Dự án cơ sở hạ tầng Hồ trung tâm và giao thông đô thị đường Võ Văn Kiệt; Trung tâm hành chính thị xã; Nhà văn hóa trung tâm thị xã..., góp phần tạo diện mạo đô thị mới của thị xã.

Công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch đô thị được quan tâm chỉ đạo thực hiện và triển khai khá đồng bộ. Đã triển khai thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Quảng Trị đến năm 2024; hoàn thành quy hoạch chi tiết và quy hoạch phân khu các phường, xã; thực hiện quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và quy hoạch sử dụng đất hằng năm.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được những tiến bộ quan trọng. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở được Nhân dân tích cực hưởng ứng. Đến nay, 100% làng, khu phố đạt văn hóa, trên 98% gia đình đạt gia đình văn hóa; có 2 phường đạt phường văn minh đô thị (Phường 1, Phường 3); xã Hải Lệ đạt chuẩn nông thôn mới.

Giáo dục và đào tạo phát triển toàn diện cả chất lượng đại trà và mũi nhọn, hiện đang nằm trong top đầu của tỉnh. Đặc biệt, nhiều học sinh của thị xã đoạt giải kỳ thi sáng tạo trẻ quốc tế, quán quân, á quân cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia và nhiều giải thưởng quốc gia khác.

Chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân được nâng lên. An sinh xã hội đảm bảo. Công tác tri ân, đền ơn đáp nghĩa chú trọng thực hiện tốt. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân cải thiện đáng kể. Quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu quả quản lý của chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được đổi mới và tăng cường.

Với những thành tựu đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Quảng Trị được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai và các phần thưởng cao quý khác.

Trải qua bao khó khăn, vất vả, nhìn lại chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển, những thành tựu trên tất cả các lĩnh vực đạt được hôm nay là thắng lợi to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Quảng Trị.

Đó là thắng lợi của những định hướng sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của địa phương; là thắng lợi của lòng kiên trì, bền bỉ trước những khó khăn, thách thức để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới và phát triển.

Vững niềm tin vào tương lai tươi sáng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Quảng Trị sẽ phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, đổi mới tư duy, sáng tạo trong cách làm để từ đó quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024, tạo nền tảng vững chắc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Quảng Trị lần thứ VII, sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thị xã Quảng Trị văn minh, giàu đẹp, thân thiện, nghĩa tình, xây dựng đô thị loại III, hướng đến đô thị hòa bình.



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nữ chiến sĩ an ninh năng động, nhiệt huyết

Nữ chiến sĩ an ninh năng động, nhiệt huyết
2024-09-14 05:40:00

QTO - Phát huy sự năng động, sáng tạo của chiến sĩ trẻ, trong những năm qua, Thượng úy Nguyễn Thị Ngọc Điệp, cán bộ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh đã...

Chọn cống hiến làm lẽ sống

Chọn cống hiến làm lẽ sống
2024-09-09 05:20:00

QTO - Không toan tính thiệt hơn, thời gian qua, cán bộ, hội viên Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã dồn nhiều tâm sức, miệt mài cống hiến cho công tác hội, phong...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết