Cập nhật:  GMT+7

Thêm một mùa tuyển quân thắng lợi

Năm 2023, Quảng Trị là một trong những địa phương hoàn thành tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, góp phần xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Một trong những yếu tố quan trọng đó chính là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy đảng, chính quyền, vai trò nòng cốt của hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là vai trò tham mưu của cơ quan quân sự trong quá trình tuyển chọn công dân nhập ngũ.

Thêm một mùa tuyển quân thắng lợi

Hình ảnh minh họa - Ảnh: S.T

Với mục tiêu “tuyển người nào, chắc người đó, không có bù đổi, loại trả”, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, là cơ quan thường trực đã tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh thực hiện nhiều giải pháp quan trọng, xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, lấy việc hoàn thành chỉ tiêu giao quân là tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và đảng viên.

Nhờ đó, vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở đối với nhiệm vụ tuyển quân được đề cao, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị được phát huy, làm cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ thấy rõ niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm đóng góp sức mình cho quê hương, đất nước.

Ngay từ đầu năm, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan làm tốt chức năng tham mưu, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể và đơn vị nhận quân thực hiện tốt các khâu, các bước đúng quy trình tuyển quân, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật.

Cùng với việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản, thông tư, hướng dẫn của trên, các địa phương đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, phát huy hiệu quả của các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống đài phát thanh, truyền thanh, lồng ghép nội dung công tác tuyển quân trong sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể xã hội nhằm giới thiệu nội dung cơ bản của Luật NVQS, quyền lợi và nghĩa vụ của công dân.

Cùng với đó, tổ chức phát động các phong trào thi đua, chương trình hành động thiết thực có ý nghĩa, như: “Thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ và đăng ký, giao ước hoàn thành NVQS, công an”; chương trình “Tổ quốc gọi thanh niên huyện, thị xã, thành phố sẵn sàng”, cùng nhiều hoạt động giao lưu, gặp mặt, tặng quà cho công dân lên đường nhập ngũ, tạo được ấn tượng tốt đẹp, được Nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

Cơ quan thường trực các cấp chủ động tham mưu, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, phân loại danh sách tổng số công dân đủ 18 tuổi đến hết 27 tuổi theo Luật NVQS và các văn bản hiện hành. Trên cơ sở đăng ký, quản lý nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, hội đồng NVQS cấp xã tổ chức sơ tuyển ở cấp xã, phường, thị trấn bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc.

Công tác khám tuyển NVQS được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, Hội đồng khám tuyển được kiện toàn, các thành viên Hội đồng khám tuyển được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ theo quy định. Nhiều địa phương đã quan tâm, hỗ trợ các phương tiện, thiết bị, vật tư y tế phục vụ khám tuyển sức khỏe theo quy định.

Toàn tỉnh tổ chức 10 điểm khám tuyển, phát lệnh gọi khám sức khỏe cho 4.565 công dân, trong đó đủ điều kiện sức khỏe để nhập ngũ là: 1.799/4.565 công dân đạt 39,4%, 100% công dân trúng tuyển đều được xét nghiệm HIV, test ma túy theo đúng quy định. Với sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của hệ thống chính trị đã góp phần hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, đảm bảo chặt chẽ, công khai, dân chủ.

Năm 2024, các địa phương trong tỉnh đã rút ra được nhiều bài kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyển quân trong thời gian tới. Đó là, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị các cấp đối với nhiệm vụ tuyển quân. Chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Quan tâm, chỉ đạo hội đồng NVQS cấp huyện quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về thực hiện Luật NVQS năm 2015; tổ chức rà soát, nắm nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ nhất là số đi làm ăn xa, học tập ở các trường.... tổ chức bình cử, xét duyệt các đối tượng tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ chặt chẽ, công khai, minh bạch từ thôn, bản, khu phố.

Hội đồng khám sức khỏe NVQS các địa phương cần lựa chọn, tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ, đồng thời tăng cường các trang thiết bị vật tư y tế phục vụ công tác khám tuyển; kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Bố trí, phân công cán bộ phụ trách địa bàn về trực tiếp chỉ đạo các cơ sở, phát huy vai trò của các cơ quan, đoàn thể và đội ngũ cán bộ thôn, bản, khu phố trong công tác tuyên truyền vận động gia đình và công dân thực hiện Luật NVQS.

Phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội; tổ chức hướng nghiệp, dạy nghề, hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế sau khi công dân hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương.

Hùng Hoàng

Tin liên quan:
  • Thêm một mùa tuyển quân thắng lợi
    Làm tốt công tác tuyển quân ở một xã vùng khó

    Thời gian qua, công tác tuyên truyền, tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được xã Lìa, huyện Hướng Hóa coi trọng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp tích cực và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, cùng với thanh niên trong toàn huyện và cả nước, nhiều thanh niên là người đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây sẵn sàng gác lại mọi việc của gia đình, cá nhân, hăng hái lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng của địa phương.

  • Thêm một mùa tuyển quân thắng lợi
    Thực hiện tốt công tác tuyển sinh quân sự

    Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, công tác tuyển sinh quân sự của tỉnh Quảng Trị được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, đạt kết quả tốt, là địa phương nằm trong tốp đầu của cả nước về tuyển sinh quân sự, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về mọi mặt.


Hùng Hoàng

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ
2024-07-27 05:45:00

QTO - Thời gian qua, cùng với việc nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị luôn chú trọng đẩy mạnh việc thay đổi phong...

Tâm tình người lính tình nguyện

Tâm tình người lính tình nguyện
2023-12-20 05:45:00

QTO - Bảy năm làm chiến sĩ tình nguyện trên đất bạn Lào, ngần ấy thời gian chưa phải là dài nhưng đã để lại trong tôi đầy ắp những kỷ niệm khó quên về một...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết