Cập nhật:  GMT+7

Tăng tỉ lệ nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến

Để hỗ trợ người lao động tiện lợi trong quá trình nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, từ tháng 5/2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Quảng Trị đã triển khai việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và trả kết quả trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Với hình thức này, dù ở bất cứ đâu, người lao động đều có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, đỡ tốn thời gian và chi phí như khi đi làm trực tiếp...

Tăng tỉ lệ nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến

Đoàn viên thanh niên Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị ra quân tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến -Ảnh:T.B

Từ tháng 5/2022, Trung tâm DVVL Quảng Trị tiếp nhận và giải quyết những bộ hồ sơ đầu tiên đề nghị giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, thời gian đầu, số hồ sơ online được tiếp nhận rất ít.

Số liệu thống kê cho thấy từ tháng 5/2022 đến ngày 31/12/2022 có 38 bộ hồ sơ nộp theo hình thức trực tuyến, chiếm tỉ lệ 1,18% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến chưa được chú trọng triển khai đồng bộ; người lao động chưa quan tâm đến dịch vụ công trực tuyến và có thói quen đến Trung tâm DVVL để được hướng dẫn nộp trực tiếp. Bên cạnh đó, do trình độ dân trí và điều kiện sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của người lao động còn hạn chế dẫn đến khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

Nhận thức được những hạn chế nêu trên, Trung tâm DVVL đã đưa ra giải pháp, sáng kiến “Nâng cao tỉ lệ người lao động nộp hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại Quảng Trị”. Mục đích của sáng kiến này nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn; góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cũng như từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác thông tin thị trường lao động và tư vấn giới thiệu việc làm.

Từ sáng kiến này, nhiều giải pháp hữu ích được trung tâm đưa ra, trong đó chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức đến người lao động về chính sách BHTN. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp online được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau.

Trong tháng 3/2023 và tháng 8/2023, trung tâm đã tổ chức chạy roadshow (quảng cáo lưu động) bằng xe máy trên các tuyến đường chính của TP. Đông Hà để quảng bá, tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến. Đây là lần đầu tiên trung tâm sử dụng hình thức chạy roadshow kết hợp với phát thanh lưu động và phát tờ rơi trong hoạt động tuyên truyền.

Để có nhiều hơn người lao động biết đến chính sách này, Trung tâm DVVL gửi công văn hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đến 250 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; thông báo trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Báo Quảng Trị; đăng tải tờ rơi, áp phích, pano, bản tin tuyên truyền trên các nền tảng xã hội; trình chiếu video về dịch vụ công trực tuyến tại các bảng quảng cáo điện tử trên địa bàn; phát tờ rơi tại các điểm, sàn, phiên giao dịch việc làm, khu công nghiệp...

Đơn vị phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền chính sách BHTN và hướng dẫn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho người lao động. Trong chuỗi hoạt động phối hợp đó, đơn vị đã hỗ trợ nộp hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến cho 80 lao động của Công ty Cổ phần Khoáng sản Quảng Trị bị chấm dứt hợp đồng lao động do công ty hết diện tích khai thác.

Đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện chính sách BHTN đã tiếp nhận, tư vấn cho hầu hết người lao động đến trung tâm về quy trình, thủ tục nộp hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và hỗ trợ người lao động thao tác, thực hiện trên điện thoại thông minh cách nộp hồ sơ. Tỉ lệ người lao động được cán bộ hỗ trợ nộp hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến thành công hơn 90%.

Phó trưởng Phòng Tư vấn và giải quyết BHTN Trung tâm DVVL Quảng Trị Võ Văn Nhân cho biết: “Ngoài các hoạt động nói trên, tháng 8/2023, Chi đoàn Trung tâm DVVL đã tổ chức tuần cao điểm hỗ trợ người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia với mục đích tuyên truyền, phổ biến mục tiêu, tầm quan trọng của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ người lao động trong thực hiện nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên nền tảng dịch vụ công trực tuyến, tạo hiệu ứng lan tỏa tới mọi tầng lớp nhân dân.

Thông qua các hoạt động này để tăng tỉ lệ nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo hình thức online. Kết quả, có 76 bộ hồ sơ nộp trực tuyến, chiếm tỉ lệ 72,4% trên tổng số hồ sơ nộp đề nghị hưởng trợ cấp trong tuần cao điểm”.

Việc áp dụng sáng kiến “Nâng cao tỉ lệ người lao động nộp hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại Quảng Trị” đã mang lại hiệu quả thiết thực. Tỉ lệ người lao động nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến tăng từ 7,8% trong tháng 1/2023 lên 75,5% vào tháng 9/2023 và 73,2% vào tháng 10/2023.

Tính đến hết tháng 10/2023, số hồ sơ nộp giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia là 1.512 bộ hồ sơ trong tổng số 4.389 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên toàn địa bàn. Với hình thức này, thời gian chờ đợi của người lao động được rút ngắn, kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp được trả vào ngày thứ 16 (sớm hơn 4 ngày so với quy định của Luật Việc làm).

Đối với Trung tâm DVVL, hình thức này còn giúp giảm thiểu áp lực công việc cho cán bộ, viên chức được phân công xử lý hồ sơ BHTN, đồng thời giúp giải quyết công việc nhanh, thuận tiện và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ, viên chức.

Thời gian tới, Trung tâm DVVL tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về nộp hồ sơ hưởng BHTN bằng nhiều hình thức để có thêm nhiều người lao động được tiếp cận dịch vụ công trực tuyến tiện lợi này.

Thủy Ba

Tin liên quan:

Thủy Ba

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ
2024-07-27 05:45:00

QTO - Thời gian qua, cùng với việc nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị luôn chú trọng đẩy mạnh việc thay đổi phong...

Tâm tình người lính tình nguyện

Tâm tình người lính tình nguyện
2023-12-20 05:45:00

QTO - Bảy năm làm chiến sĩ tình nguyện trên đất bạn Lào, ngần ấy thời gian chưa phải là dài nhưng đã để lại trong tôi đầy ắp những kỷ niệm khó quên về một...

Vĩnh Tú - Điểm sáng trong công tác dân số

Vĩnh Tú - Điểm sáng trong công tác dân số
2023-12-18 05:40:00

QTO - Khắc phục khó khăn, những năm trở lại đây, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công tác dân số - kế hoạch...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết