Cập nhật:  GMT+7

Tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh Linh

Chiều nay 4/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đi kiểm tra, làm việc với huyện Vĩnh Linh về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư dự án đường bộ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua địa bàn huyện.

Tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh LinhPhó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng yêu cầu huyện Vĩnh Linh tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến các quy định pháp luật để người dân nắm và phối hợp chính quyền trong công tác GPMB và tái định cư - Ảnh: Lê Trường

Theo báo cáo của huyện Vĩnh Linh, đoạn cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đi qua huyện Vĩnh Linh có tổng chiều dài tuyến chính là 14,25 km; ngoài ra, có 1,5 km tuyến nhánh đường nhập làn, 1 km cầu vượt và 2 hầm chui đi qua 5 xã, thị trấn là Vĩnh Khê, Vĩnh Hà, Vĩnh Thủy, Vĩnh Sơn và thị trấn Bến Quan.

Tổng diện tích dự kiến thu hồi 1.192.607,4 m2 với 315 đối tượng bị ảnh hưởng. Đến nay, huyện Vĩnh Linh đã bàn giao mặt bằng 12,5/14,5 km, đạt 87,72 %; các khu tái định cư cơ bản được xây dựng hoàn thành với hạ tầng cơ sở đạt 85% và đã bốc thăm, giao đất thực địa cho 43/43 hộ gia đình thuộc diện tái định cư.

Tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh LinhĐại diện UBND xã Vĩnh Khê báo cáo những khó khăn trong công tác GPMB trên địa bàn xã - Ảnh: Lê Trường

Lãnh đạo huyện Vĩnh Linh báo cáo những khó khăn và đề xuất các phương án giải quyết vướng mắc trong công tác GPMB và tái định cư trên địa bàn.

Trong đó, huyện đề nghị UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho bồi thường đất ở và bố trí đất tái định cư đối với các hộ gia đình xây dựng nhà ở ổn định trên diện tích đất bị thu hồi phục vụ dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ (gồm các hộ xây dựng trên đất ở lâu năm chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các hộ làm nhà trên đất nông nghiệp nhưng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp).

Lý do, vì các hộ gia đình này đã xây dựng nhà ở ổn định trong vùng dân cư tập trung trước ngày 1/7/2004. Trường hợp nếu không thu hồi đất để xây dựng cao tốc thì các hộ nói trên đủ điều kiện giao đất ở hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nếu quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện được tỉnh phê duyệt.

Tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh LinhPhó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng phát biểu tại buổi làm việc với huyện Vĩnh Linh - Ảnh: Lê Trường

Đề nghị UBND tỉnh cho phép địa phương giao đất có thu tiền sử dụng đất trong phần đất đã quy hoạch khu tái định cư nhưng chưa đầu tư xây dựng đối với 10 hộ gia đình không đủ điều kiện tái định cư; bố trí đất tái định cư cho những hộ gia đình có nhiều thế hệ, cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất bị thu hồi; đối với các trường hợp hộ gia đình, cá nhân thuộc diện thu hồi đất ở nhưng tự túc lo chỗ ở, huyện Vĩnh Linh kiến nghị UBND tỉnh, Sở Tài chính hướng dẫn cụ thể giá trị suất đầu tư hạ tầng tại khu tái định cư tập trung để có cơ sở hỗ trợ các hộ nói trên.

Về công tác GPMB trên diện tích đất thuộc Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị, đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương bồi thường, hỗ trợ tài sản đối với phần đất đắp san nền và tài sản trên đất thuộc quyền sử dụng của công ty; đồng ý hỗ trợ 50% đơn giá nhà, vật kiến trúc cho Công ty TNHH TM&DV Cường Thịnh Quảng Trị xây dựng xưởng sản xuất trên phần diện tích đất của Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị...

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho rằng, đoạn tuyến cao tốc đi qua huyện Vĩnh Linh khá dài, trong khi đối tượng bị ảnh hưởng đa dạng với khối lượng giải quyết lớn, do đó, chia sẻ những khó khăn với huyện trong quá trình thực hiện công tác GPMB phục vụ dự án.

Đồng thời, yêu cầu huyện tích cực tuyên truyền, vận động, phổ biến các quy định pháp luật để người dân nắm, phối hợp chính quyền trong công tác GPMB và tái định cư. Trên cơ sở những đề xuất, kiến nghị của huyện, đồng ý chủ trương về việc giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở ổn định trên đất nông nghiệp; tìm quỹ đất để bố trí tái định cư cho các trường hợp gia đình có nhiều thế hệ, cặp vợ chồng cùng chung sống bị ảnh hưởng thu hồi đất.

Đối với các hộ gia đình đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử đất nông nghiệp nay đã làm nhà ở ổn định trên phần đất này và bị thu hồi, đề nghị địa phương khẩn trương rà soát hồ sơ, xem xét điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình để có hướng tham mưu phương án xử lý cụ thể và thấu đáo hơn.

Về mức đề xuất bồi thường đối với tài sản thuộc sở hữu Công ty TNHH TM&DV Cường Thịnh Quảng Trị xây dựng trên đất thuộc Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị và các trường hợp có vườn, ao trong cùng thửa với đất ở nhưng không được công nhận là đất ở, yêu cầu huyện phối hợp các bên liên quan xem xét lại và đưa ra những căn cứ chính xác hơn.

Về những vướng mắc và đề xuất của huyện Vĩnh Linh, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp để xem xét để có báo cáo sớm nhất trình UBND tỉnh giải quyết cụ thể từng vấn đề trong thời gian sớm nhất.

Lê Trường


Lê Trường

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết