Cập nhật:  GMT+7

UBND tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần nông nghiệp hữu cơ thương mại Quảng Trị về mô hình nuôi bò chất lượng cao

Sáng nay 4/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì phiên làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan để giải quyết các kiến nghị, đề xuất đối với mô hình chăn nuôi bò của Công ty Cổ phần nông nghiệp hữu cơ thương mại Quảng Trị.

UBND tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần nông nghiệp hữu cơ thương mại Quảng Trị về mô hình nuôi bò chất lượng cao

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng phát biểu kết luận tại phiên làm việc - Ảnh: Lê Minh

Báo cáo tại phiên làm việc, lãnh đạo Công ty Cổ phần nông nghiệp hữu cơ thương mại Quảng Trị cho biết, từ cuối năm 2023, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, doanh nghiệp đã tiếp nhận 100 con bò giống, trong đó có 80 bò cái sinh sản lai Red Sind, Brahman, Senepol; 20 bò thịt lai BBB do TP. Hà Nội tặng.

Sau khi tiếp nhận, doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục thuê đất, đầu tư hạ tầng tại xã Hải Định, huyện Hải Lăng với quy mô 8,4 ha bao gồm xây dựng chuồng trại cùng nhiều thiết bị phụ trợ, đồng bộ, hiện đại; xây dựng nhà dự trữ, chế biến thức ăn thô, xanh với tổng kinh phí gần 5 tỉ đồng.

Qua hơn 3 tháng chăm sóc, nuôi dưỡng cho thấy các giống bò lai BBB, Senepol phát triển phù hợp với điều kiện, thời tiết, khí hậu của Quảng Trị, phát triển bình thường. Các loại thức ăn do doanh nghiệp chế biến như rơm và ngô sinh khối ủ chua, thức ăn tinh cám viên, chế phẩm sinh học bổ sung đạm phù hợp cho bò cái và bò thịt, phù hợp quy mô chăn nuôi trang trại. Tuy nhiên, qua theo dõi cho thấy, hồ sơ chuyển giao bò chưa đúng thực tế như trọng lượng bò cân thực tế không đúng với hồ sơ, một số bò cái không phù hợp để nuôi sinh sản.

Doanh nghiệp kiến nghị đưa 100 con bò vào diện tiêm phòng theo ngân sách Nhà nước hỗ trợ; thanh lý đối với một con bò cái không phù hợp để nuôi sinh sản, một số bò thịt phát triển chậm đẻ bù đắp khấu hao về chuồng trại và mua thêm một số giống bò mới; cho phép doanh nghiệp nuôi thử nghiệm một số giống bò sinh sản, bò thịt mới và cơ chế tài chính phù hợp, qua đó để làm mô hình phát phát triển đàn bò cái sinh sản, bò thịt trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng “Trung tâm thực nghiệm và chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp” để trở thành đầu mối theo dõi kết quả phối giống bò cái bình tuyển, giới thiệu tiêu thụ bò, thu mua bò giống cung cấp cho các hộ dân có nhu cầu chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, trước mắt thực hiện thí điểm tại địa bàn các huyện Triệu Phong, Hải Lăng và thị xã Quảng Trị.

Đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu xây dựng lò mổ gia súc, gia cầm tập trung có quy mô phù hợp, hiện đại, diện tích đủ lớn từ 5 – 10 ha tại huyện Hải Lăng nhằm xây dựng thương hiệu bò BBB Quảng Trị để tiêu thụ tại thị trường Hà Nội và hệ thống siêu thị khu vực miền Trung, đáp ứng ngày càng cao của người tiêu dùng đối với nguồn thực phẩm an toàn, hướng đến xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi.

Trước mắt, cho phép doanh nghiệp xây dựng lò mổ thực nghiệm quy mô nhỏ tại Trung tâm thực nghiệm và chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp tại xã Hải Định, huyện Hải Lăng, để đánh giá chất lượng các sản phẩm chăn nuôi tại trung tâm. Kiến nghị tỉnh sớm xây dựng đề án phát triển đàn bò thịt chất lượng cao tại Quảng Trị trong thời gian tới để có các định hướng, giải pháp phát triển và chính sách phù hợp.

Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng ghi nhận nỗ lực của Công ty Cổ phần nông nghiệp hữu cơ thương mại Quảng Trị trong việc tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng đàn bò, bước đầu có hiệu quả và có những kiến nghị, phương án nhằm phát triển bền vững lĩnh vực chăn nuôi gia súc, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp cho địa phương.

Để mô hình phát huy hiệu quả, tháo gỡ vướng mắc dự kiến phát sinh trong tương lai, UBND tỉnh sẽ sớm làm việc với UBND TP. Hà Nội thực hiện quy trình trực tiếp bàn giao đàn bò cho doanh nghiệp. Về chiến lược phát triển lâu dài, đề nghị doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng đề án phát triển chăn nuôi bò thương phẩm chất lượng cao.

Đồng ý về chủ trương xây dựng Trung tâm thực nghiệm và chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp, đồng thời khẳng định đó là nhu cầu bức thiết trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới, đồng thời hỗ trợ phát triển ngành chăn nuôi mang tính bền vững trên địa bàn. Bên cạnh đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ doanh nghiệp các thủ tục về đất đai để sớm hiện thực các mục tiêu phát triển ngành chăn nuôi.

Lê Minh

Tin liên quan:

Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế

Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế
2024-04-02 20:02:00

QTO - Chiều nay 2/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các địa...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết