Cập nhật:  GMT+7

Hưởng ứng chiến dịch làm thế giới sạch hơn

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 và được tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 tháng 9 hằng năm. Chiến dịch nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường (BVMT).

Hưởng ứng chiến dịch làm thế giới sạch hơn

Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) là đơn vị chủ trì phát động chiến dịch đã được các bộ, ban, ngành, đoàn thể, địa phương hưởng ứng, tạo sức lan tỏa và sự chuyển biến quan trọng tới cộng đồng về BVMT như: phong trào ra quân làm sạch môi trường; trồng cây xanh; làm sạch biển, thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, tuyên truyền đưa các quy định pháp luật về BVMT vào cuộc sống...

Nhằm tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác BVMT; khuyến khích các hoạt động, phong trào cộng đồng vì môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững; thực thi hiệu quả các cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về BVMT, thích ứng biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT tiếp tục phát động Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 với chủ đề “Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn”.

Theo đó, các đơn vị, địa phương tiếp tục phát động các phong trào cộng đồng như: ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây, cải thiện, phục hồi môi trường tại các đô thị, khu dân cư và vùng lân cận...

Tăng cường các hoạt động ra quân làm sạch môi trường tại các bãi biển, khu vực ven bờ, trong đó tập trung vào việc thu gom rác thải nhựa khó phân hủy và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định; tổ chức bàn giao bãi biển, khu vực ven bờ đã làm sạch cho các tổ chức, đơn vị có trách nhiệm quản lý để không tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường biển.

Đối với tỉnh Quảng Trị, trong những năm qua đã tích cực tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn hằng năm.

Trong đó đáng chú ý là các đợt phát động xây dựng mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn trong các cụm dân cư nông thôn và chỉnh trang nông thôn. Năm 2023, hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Sở TN&MT tỉnh đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức cuộc thi “Phụ nữ Quảng Trị cùng hành động bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Thông qua cuộc thi nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các cá nhân, hộ gia đình trong BVMT, xây dựng nông thôn mới (NTM); tạo sân chơi bổ ích cho hội viên phụ nữ, là lực lượng nòng cốt trong công tác BVMT và xây dựng NTM.

Cuộc thi thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực của các ngành, địa phương, đoàn thể và cộng đồng dân cư, tạo sự kết nối với các hoạt động khác trên địa bàn thành chuỗi sự kiện hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023.

Để công tác BVMT nói chung và Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, trở thành hoạt động thường xuyên của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc BVMT; phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải; từ chối sản phẩm nhựa sử dụng một lần; khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Đẩy mạnh, lồng ghép nội dung giáo dục BVMT trong các chương trình đào tạo; nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân, doanh nghiệp đối với công tác BVMT, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức về lối sống bền vững hài hòa với thiên nhiên; xây dựng đạo đức môi trường, văn hóa, văn minh sinh thái trong ứng xử với tự nhiên; khắc phục và loại bỏ tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà bỏ qua trách nhiệm BVMT.

Đẩy mạnh tuyên truyền về BVMT, đặc biệt là tuyên truyền về các nội dung có liên quan đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các hoạt động vì môi trường... Thực hiện các chương trình truyền thông đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp trên nền tảng công nghệ, nhóm đối tượng trong xã hội để thu hút sự tham gia tích cực của Nhân dân.

Tân Nguyên

Tin liên quan:
  • Hưởng ứng chiến dịch làm thế giới sạch hơn
    Triển khai các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022

    Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 (tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 tháng 9 hằng năm). Quy mô chiến dịch đã phát triển thành sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia của hàng trăm quốc gia, hàng triệu lượt người trên toàn cầu thông qua các hoạt động trọng tâm về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

  • Hưởng ứng chiến dịch làm thế giới sạch hơn
    Triển khai Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” ở huyện Vĩnh Linh

    Để hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2021 nhằm đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thực hiện mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn cho cụm dân cư nông thôn và phát động chỉnh trang nông thôn tại xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh.


Tân Nguyên

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Mang yêu thương đến với học sinh vùng khó

Mang yêu thương đến với học sinh vùng khó
2023-09-11 05:10:00

QTO - Sau 3 tháng nghỉ hè, gần 30 nghìn học sinh của 63 trường học ở huyện Hướng Hóa đã bước vào năm học mới 2023-2024 với niềm phấn khởi khi cơ sở vật...

Người dân bất an vì xe tải chở đất

Người dân bất an vì xe tải chở đất
2023-09-10 07:25:00

QTO - Hiện nay, ở nhiều địa phương trong tỉnh, người dân bất an vì tình trạng xe tải chở đất gây ô nhiễm bụi, hư hỏng hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết