Cập nhật:  GMT+7

Tăng tốc giải phóng mặt bằng Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà

Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà khi hoàn thành giúp phân luồng các phương tiện vận tải lớn không đi qua TP. Đông Hà, đảm bảo an toàn giao thông, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án đang được tăng tốc, tuy nhiên vẫn còn trở ngại nhiều điểm, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các địa phương để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Tăng tốc giải phóng mặt bằng Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà

Những đoạn được giải phóng mặt bằng, các đơn vị tăng tốc thi công để Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà kịp tiến độ - Ảnh: TÚ LINH

Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, đoạn từ km 741+179 trên Quốc lộ 1 (xã Phong Bình, huyện Gio Linh) đến km10+187 trên Quốc lộ 9, thuộc phường Đông Giang, TP. Đông Hà được đầu tư hơn 399,9 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Hiện các địa phương đã bàn giao mặt bằng thi công cho dự án được 11,68/13,29km, đạt 88%.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Trị, dự án này mới có xã Gio Mai của huyện Gio Linh và phường Đông Giang của TP. Đông Hà hoàn thành công tác GPMB. Thị trấn Gio Linh đến nay chi trả bồi thường GPMB cho 55/56 trường hợp; xã Gio Châu đã chi trả cho 12/15 trường hợp; xã Gio Mỹ đã chi trả cho 14/25 trường hợp, xã Phong Bình đã chi trả cho 122 trường hợp.

Mặc dù các địa phương có nhiều nỗ lực nhưng công tác GPMB đoạn này còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Tại xã Phong Bình, phạm vi đầu nút giao với Quốc lộ 1, dài khoảng 0,4km đang vướng 6 hộ xây nhà trên đất nông nghiệp và 5 hộ có vị trí nhà thấp hơn cao độ mặt đường nên tiềm ẩn mất an toàn giao thông và 4 hộ thuộc diện tái định cư phục vụ dự án.

Hiện Sở GTVT đang phối hợp với UBND huyện Gio Linh thực hiện kiểm kê áp giá và đối thoại với các hộ dân trước khi trình UBND tỉnh đồng ý chủ trương bồi thường cho các hộ dân. Tại xã Gio Châu và xã Gio Quang một số hộ dân chưa thống nhất phương án hỗ trợ GPMB.

Còn tại đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hoàng đến phía Nam cầu sông Hiếu thuộc địa phận TP. Đông Hà được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư; UBND tỉnh phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư 230 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương thuộc Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và ngân sách tỉnh. Hiện các địa phương đã bàn giao mặt bằng thi công được 3,54/4,26km, đạt 83%.

Theo đó, để phục vụ triển khai dự án, phường Đông Lương có 120 trường hợp ảnh hưởng. Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đông Hà đang áp giá các thửa đất đã có nguồn gốc. UBND phường Đông Lương đang xác nhận nguồn gốc sử dụng đất đoạn nút giao đường Nguyễn Hoàng và các trường hợp bị ảnh hưởng đất nông nghiệp. Hiện đã chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường GPMB cho 70 trường hợp. Còn phường Đông Lễ đã hoàn thành chi trả bồi thường đợt 1 cho 14/19 trường hợp liên quan đất ở và đã chi trả bồi thường GPMB đất nông nghiệp cho 100 trường hợp.

Khó khăn vướng mắc đoạn dự án này đang gặp là thời điểm thực hiện công tác GPMB phục vụ dự án giao thoa giữa Luật Đất đai 2024 và Luật Đất đai 2013 nên các chính sách chưa đồng bộ, khó khăn trong công tác GPMB. Một số hộ dân bị ảnh hưởng nhà ở, đất ở chưa thống nhất phương án bồi thường, nên đoạn từ đầu tuyến đến đường Cồn Cỏ, TP. Đông Hà chưa thể triển khai thi công.

Cùng với đó, một số trường hợp nuôi tôm thuộc phường Đông Lương có yêu cầu thu hồi hết các hồ tôm ngoài phạm vi dự án, do các hồ được liên kết với nhau liên hoàn gồm: hồ nuôi, hồ chứa nước và hồ lắng để xử lý.

Trước vấn đề này, Sở GTVT đã chủ trì mời các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường cùng UBND TP. Đông Hà kiểm tra hiện trường và thống nhất báo cáo UBND tỉnh cho phép thu hồi hết phần diện tích các hồ tôm ngoài phạm vi dự án; UBND TP. Đông Hà đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường.

Theo Sở GTVT, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB, triển khai thi công và giải ngân nguồn vốn của dự án đã bố trí, đề nghị Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Gio Linh và Ban Quản lý dự án phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Gio Linh khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ hệ thống đường ống nước, hệ thống viễn thông; hoàn thiện lựa chọn nhà thầu di dời hệ thống điện.

Hoàn thiện phê duyệt phương án bồi thường các hộ bị ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong phạm vi hành lang đường bộ đã được các Sở GTVT, ngành kiểm tra thống nhất. Chỉ đạo UBND xã Gio Châu, Gio Quang hoàn thành xác nhận nguồn gốc sử dụng đất các hộ còn lại để làm cơ sở phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác xây dựng các khu tái định cư tại xã Phong Bình và Gio Mỹ để sớm di dời các hộ bị ảnh hưởng đến ổn định cuộc sống.

Đối với Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hoàng đến phía Nam cầu sông Hiếu, đề nghị UBND phường Đông Lương, Đông Lễ khẩn trương xác nhận nguồn gốc sử dụng đất các thửa đất còn lại. Đặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương thu hồi hết các hồ tôm ngoài phạm vi dự án để có mặt bằng triển khai thi công đoạn 400m cuối tuyến. UBND TP. Đông Hà hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình bị thu hồi đất trồng lúa.

Tuyến đường tránh phía Đông TP. Đông Hà có chiều dài hơn 22 km, được khởi công từ tháng 7/2018 đến tháng 10/2019 chỉ mới hoàn thành được hơn 5 km. Thời gian qua các loại xe tải lớn, container nối đuôi nhau rầm rập chạy xuyên qua TP. Đông Hà suốt ngày đêm. Đã có rất nhiều vụ tai nạn gây thương vong cho người dân trên đoạn đường này.

Thời gian gần đây nhờ được bổ sung các nguồn vốn, Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà được tiếp tục triển khai xây dựng với kế hoạch hoàn thành trong năm 2025. Mong mỏi của nhiều người dân Quảng Trị là tuyến đường tránh này được xây dựng hoàn thành sớm ngày nào tốt ngày đó, các phương tiện vận tải lớn sẽ được phân luồng theo đường tránh, Quốc lộ 1 đi qua TP. Đông Hà không còn là “con đường tử thần” nữa.

Vì vậy, hơn lúc nào hết công tác GPMB phục vụ dự án này cần cả hệ thống chính trị vào cuộc, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để tăng tốc thi công, sớm hoàn thành tuyến đường tránh theo kế hoạch đề ra.

Hồng Phúc

Tin liên quan:

Hồng Phúc

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Sức hút từ thị trường lao động Nhật Bản

Sức hút từ thị trường lao động Nhật Bản
2024-10-19 05:25:00

QTO - Thị trường lao động Nhật Bản có sức hút lớn đối với lao động Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng. Bên cạnh thu nhập ổn định, nhiều công...

Ngày hội doanh nhân Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày hội doanh nhân Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh
2024-10-17 15:19:00

Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Chương trình “Ngày hội doanh nhân Quảng Ngãi và những người bạn” tại TP. Hồ Chí Minh, với chủ đề “Tâm rộng, tầm cao”.

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết