Cập nhật:  GMT+7

Đề xuất kéo dài thời gian thực hiện dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà đến 30/6/2025

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo nguyên nhân, đề xuất kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đối với dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà (đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hoàng đến phía Nam cầu sông Hiếu).

Đề xuất kéo dài thời gian thực hiện dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà đến 30/6/2025

Các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà đoạn qua TP. Đông Hà - Ảnh: Lê Trường

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn đã giao cho dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà (đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hoàng đến phía Nam cầu sông Hiếu) đến hết ngày 30/6/2025 với số vốn 70 tỉ đồng.

Nếu được các cơ quan thẩm quyền và Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận kiến nghị trên, UBND tỉnh Quảng Trị cam kết tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân hết số vốn được cho phép kéo dài.

Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà (đoạn từ nút giao đường Nguyễn Hoàng đến phía Nam cầu Sông Hiếu) có tổng mức đầu tư 230 tỉ đồng, thực hiện từ 2023-2025. Trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương 203 tỉ đồng và ngân sách tỉnh 27 tỉ đồng. Đến ngày 10/9/2024, giá trị giải ngân vốn của dự án hơn 80 tỉ đồng, đạt trên 39%; công tác giải phóng mặt bằng đạt 71,6%.

Theo văn bản, quá trình triển khai dự án, mặc dù địa phương đã quyết liệt chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên do những nguyên nhân khách quan đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và kế hoạch giải ngân nguồn vốn đã giao.

Trong đó, có nguyên nhân về cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng (GPMB) là thời gian triển khai dự án đúng thời điểm chuyển giao giữa Luật Đất đai 2024 và Luật Đất đai 2013 nên các chính sách chưa đồng bộ dẫn đến lúng túng trong thực hiện ở nhiều địa phương.

Ngoài ra, ngày 29/12/2023, Thủ tướng Chính phủ có quyết định giao kế hoạch vốn cho các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và kéo dài thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2024, nhưng đến ngày 6/2/2024 mới cấp vốn về cho tỉnh nên ảnh hưởng công tác giải ngân vốn.

Bên cạnh đó, phạm vi dự án triển khai đi qua khu vực có nền đất yếu do gặp vùng đầm lầy vì hố bom, nên thời gian xử lý hạng mục nền đất yếu kéo dài từ 205 lên 296 ngày mới thi công được phần mặt đường bê tông nhựa làm ảnh hưởng chung đến tiến độ dự án. Mặt khác, với điều kiện thời tiết bất lợi tại tỉnh Quảng Trị trong những tháng cuối năm dẫn đến việc thi công đắp đất nền đường gặp khó khăn.

Lê Trường

Tin liên quan:

Lê Trường

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý