Cập nhật:  GMT+7

Tăng cường kiểm tra, quản lý lưới điện cao thế trong mùa khô

Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị hiện đang quản lý đường dây 110kV có tổng chiều dài 152,083 km đường dây mạch kép, 31,041 km đường dây mạch đơn và 8 trạm biến áp (TBA) 110kV với tổng dung lượng 360MVA. Ngoài ra, đơn vị còn được giao nhiệm vụ hợp đồng quản lý vận hành 2 ngăn lộ 22, 3 ngăn lộ 35kV, 2 ngăn lộ 110kV, 3 đường dây 110kV có tổng chiều dài 24,704 km cho các khách hàng là các nhà máy điện mặt trời và thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường kiểm tra, quản lý lưới điện cao thế trong mùa khô

Tiến hành phát quang hành lang tuyến đường dây 110kV -Ảnh: T.N

Với đặc thù công việc có chiều dài tuyến đi qua nhiều vùng, miền, địa hình phức tạp gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, vận hành, do đó, công tác kiểm tra định kỳ TBA 110kV đã được tổ chức nghiêm ngặt và thường xuyên.

Định kỳ 2 lần/tuần, các tổ tuần tra lưới điện kiểm tra thiết bị tại tất cả các TBA, chú trọng theo dõi các thông số vận hành trên thiết bị, kịp thời phát hiện các hiện tượng bất thường để xử lý, kết hợp vệ sinh công nghiệp, vệ sinh bảo dưỡng các thiết bị (không cắt điện); cập nhật các tồn tại chưa xử lý được để đăng ký kế hoạch khắc phục xử lý đảm bảo vận hành ổn định.

Các tổ tuần tra lưới điện luôn thực hiện tốt việc đo kiểm tra nhiệt độ tiếp xúc tại các thiết bị trong TBA 110kV, các đầu cáp xuất tuyến 22kV ngoài trời, các vị trí xung yếu gần các TBA 110kV theo định kỳ 1-2 lần/tuần. Kiểm soát tốt hiện tượng phát nhiệt trên lưới để chủ động xử lý.

Xử lý triệt để các tồn tại sau thí nghiệm định kỳ và tồn tại phát sinh trong vận hành; theo dõi xử lý tồn tại trong đợt thí nghiệm định kỳ.

Nhờ vậy, các hiện tượng bất thường, sự cố thiết bị trong quá trình vận hành được phát hiện và xử lý kịp thời, thực hiện chế độ báo cáo trung thực và đầy đủ thông tin với cấp trên. Vì vậy, trong năm 2023 chỉ xảy ra 1 vụ sự cố trên đường dây 110kV 171 Đông Hà 110-173 Đông Hà 220 tại vị trí C010 phát hiện lèo pha C (pha giữa) bị đứt rơi xuống chạm vào chuỗi cách điện pha A (pha phía dưới).

Những ngày này, tỉnh Quảng Trị bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện tăng lên. Những người thợ điện Quảng Trị bước vào một mùa căng thẳng.

Anh Nguyễn Ngọc Hiệp, Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị cho biết: “Vào mùa nắng nóng, trong những lần kiểm tra đường dây, chúng tôi còn phải phát quang đường công vụ, hành lang tuyến, giám sát và ngăn ngừa việc người dân đốt thực bì xung quanh đường dây để hạn chế tình trạng cháy cây cối ảnh hưởng đến đường dây và kiểm tra các biển báo an toàn tại các vị trí cột.

Với gần 1/2 chiều dài đường dây 110kV đi qua địa bàn trung du và đồi núi hiểm trở, vì vậy, mỗi lần công tác, chúng tôi thường mang theo bánh chưng, mì gói... để ăn trưa. Mặc dù làm việc vất vả, mùa hè thì nóng nực, mùa mưa thì rét mướt và bị vắt cắn nhưng chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng hết sức mình hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho người dân”.

Quản lý vận hành đường dây 110kV được ví như là trục xương sống của lưới điện phân phối tỉnh Quảng Trị, những người công nhân đường dây 110kV đang miệt mài với công việc kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô, tập trung sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị trong trạm biến áp, trên lưới điện dưới cái nắng oi bức từ 36 độ C đến 40 độ C.

Bên cạnh đó, người thợ đường dây phải kiểm tra định kỳ đường dây vào các thời điểm ban ngày, ban đêm. Ngoài việc kiểm tra bằng mắt thường, công nhân còn sử dụng các thiết bị chuyên dụng như flycam, camera nhiệt để đo kiểm tra nhiệt độ mối nối và các điểm tiếp xúc trên đường dây.

Qua đó, nhằm phát hiện và kịp thời xử lý các điểm có nguy cơ xảy ra sự cố. Việc chặt tỉa cây cao có nguy cơ ngã đổ vào đường dây gặp nhiều khó khăn do đi qua địa bàn sinh sống của đồng bào dân tộc ít người còn có hạn chế về nhận thức pháp luật, tập quán sinh hoạt, văn hóa khác nhau...Vì vậy, công tác dân vận, tuyên truyền cho các hộ dân dọc hành lang tuyến luôn được Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị quan tâm.

Đội trưởng Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị Nguyễn Hải Nam cho biết kế hoạch, giải pháp quản lý, vận hành trong mùa khô và cả năm 2024 là thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng vận hành các đường dây 110kV địa bàn quản lý, các TBA 110kV mang tải cao, tăng cường tần suất kiểm tra các đường dây 110kV mang tải cao.

Theo dõi thường xuyên các máy biến áp T1, T2 tại Trạm 110kV Đông Hà trong các chế độ cao điểm của hệ thống điện; bố trí nhân lực trong trường hợp cần thiết, sẵn sàng tái lập ca trực tại các TBA 110kV không người trực; áp dụng triệt để các giải pháp ngăn ngừa sự cố theo chỉ đạo của công ty.

Công tác quản lý kỹ thuật đã được số hóa trên chương trình Pmis theo đúng quy định, đã cập nhật hoàn thành các hạng mục thông số kỹ thuật, vận hành thiết bị trên lưới, theo dõi chế độ vận hành trên hệ thống phần mềm.

Công tác kiểm tra định kỳ thiết bị và đường dây đã được triển khai hiệu quả trên chương trình kiểm tra hiện trường. Cập nhật đầy đủ thiết bị trên Pmis, thông tin hiện trường. Thực hiện ký số 100% các báo cáo nội trên Pmis.

Thực hiện 100% phiếu kiểm tra hiện trường trên chương trình kiểm tra hiện trường, ký số phiếu kiểm tra định kỳ trên Pmis nhằm đảm bảo quản lý, vận hành hệ thống điện hoạt động an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân.

Tân Nguyên

Tin liên quan:

Tân Nguyên

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Vất vả mưu sinh trong nắng nóng

Vất vả mưu sinh trong nắng nóng
2024-04-30 14:58:00

QTO - Những ngày này, cả nước nói chung, Quảng Trị nói riêng đang phải trải qua đợt nắng nóng hết sức gay gắt với nền nhiệt độ trong ngày có lúc lên đến...

Động lực mới, cơ hội mới cho Quảng Trị

Động lực mới, cơ hội mới cho Quảng Trị
2024-04-09 10:48:00

QTO - Quy hoạch tỉnh được kỳ vọng giải quyết tình trạng các quy hoạch chồng chéo, mâu thuẫn của các quy hoạch chuyên ngành đã tồn tại thời gian qua, và tạo...

Hỗ trợ thu mua nông sản từ Lào

Hỗ trợ thu mua nông sản từ Lào
2024-04-09 05:10:00

QTO - Quảng Trị có đường biên giới trên đất liền dài hơn 187 km tiếp giáp với hai tỉnh Savannakhet và Salavan, nước CHDCND Lào. Thời gian qua, hoạt động...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết