Cập nhật:  GMT+7

Quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Hải Chánh là một xã bán sơn địa, dân cư phân bố không tập trung với 6.947 nhân khẩu. Trong những năm qua, cán bộ, đảng viên và Nhân dân luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có truyền thống tương thân, tương ái, cần cù chịu khó trong lao động sản xuất. Đảng bộ nhiều năm liên tục đạt “Trong sạch, vững mạnh”, chính quyền và mặt trận, các đoàn thể hằng năm được đánh giá là đơn vị vững mạnh.

Khởi đầu triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là xã có điểm xuất phát thấp, cơ sở hạ tầng KT-XH thiếu đồng bộ, đặc biệt là hệ thống đường giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế...

Song được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của cấp trên và sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân, năm 2022 xã Hải Chánh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Đến nay, đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân ngày càng được nâng lên, bình quân thu nhập đầu người trên 53 triệu đồng/người/ năm (Tăng 34,5 triệu đồng so với năm 2013), tỉ lệ hộ nghèo 6,46% (giảm 6,11% so với năm 2013), các chính sách an sinh xã hội được quan tâm và giải quyết kịp thời.

Trên cơ sở đồ án quy hoạch, đề án xây dựng NTM, UBND xã đã tập trung chỉ đạo tổ chức sản xuất tập trung theo quy hoạch; tái cơ cấu ngành nông nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương. Trong những năm qua, ngân sách xã đã chi hỗ trợ sự nghiệp phát triển kinh tế trên 200 triệu đồng. Lĩnh vực trồng trọt được phát triển theo hướng chuyên canh, tập trung, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, gắn với liên kết tiêu thụ.

Chăn nuôi chuyển dần từ nông hộ nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung, theo hướng công nghiệp, đảm bảo môi trường và an toàn dịch bệnh. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề trên địa bàn có bước phát triển mạnh mẽ, hiện có 186 cơ sở, 422 lao động. Làng nghề chổi đót Văn Phong có 45 hộ sản xuất với 65 lao động, nghề làm mứt gừng Mỹ Chánh có 12 hộ sản xuất với 125 lao động, nghề làm bánh lọc có 41 hộ sản xuất với 78 lao động.

Ngành nghề mới được du nhập và phát triển, đã có thêm 5 điểm may gia công, giải quyết việc làm thường xuyên hơn 70 lao động. Chính sách khuyến công đã quan tâm thực hiện. Cụm công nghiệp Hải Chánh đã thu hút 6 doanh nghiệp vào đầu tư với tỉ lệ lấp đầy 52%, giải quyết việc làm hơn 100 lao động.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm thực hiện có hiệu quả, đến nay có 1 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 1 cửa hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của huyện. Toàn xã có 514 cơ sở kinh doanh dịch vụ, giải quyết việc làm cho 1.195 lao động, các điểm kinh doanh thương mại dịch vụ tập trung khu vực Quốc lộ 1, Quốc lộ 49B và chợ Mỹ Chánh.

Quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Xã Hải Chánh nhìn từ trên cao - Ảnh: MINH TUẤN

Xác định giáo dục là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của địa phương. Hiện nay, các trường mầm non, TH&THCS đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên. Trạm y tế xã đang đầu tư xây dựng, công tác khám và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân thực hiện tốt, tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%.

Cơ sở vật chất văn hóa từ xã đến các thôn được đầu tư xây mới và nâng cấp đạt chuẩn theo quy định, đảm bảo cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao tại địa phương. Người dân thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo các quy định.

Hiện nay, toàn xã có 6/6 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa, 1.725/1.876 hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa. Công tác đền ơn đáp nghĩa và các chính sách an sinh xã hội thường xuyên được quan tâm đúng mức. Công tác giảm nghèo đạt nhiều kết quả tốt.

Phấn đấu đưa Hải Chánh đạt xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025 bằng các phần việc cụ thể. Đó là tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân bằng nhiều hình thức để mọi người dân trong thôn, xóm hiểu, biết được đầy đủ về những kết quả xây dựng NTM của xã nhằm khơi dậy, động viên, khích lệ niềm tự hào để Nhân dân phát huy, tham gia tích cực hơn trong phong trào xây dựng NTM.

Phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư tại thôn, xóm, Nhà nước đóng vai trò định hướng, ban hành các chương trình, chính sách, cơ chế và hướng dẫn thực hiện với tinh thần: quyết tâm, quyết liệt hơn trong việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo lộ trình đã đề ra. Tập trung huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hỗ trợ của cấp trên, nguồn vốn của doanh nghiệp, HTX, huy động đóng góp của các tầng lớp nhân dân để hoàn thành các tiêu chí.

Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của việc thực hiện các phong trào “chỉnh trang nông thôn”; xây dựng “Thôn NTM kiểu mẫu”, “Gia đình NTM”; thực hiện “Ngày NTM”, “Ngày Thứ 7 tình nguyện vì NTM, đô thị văn minh” và xây dựng “tuyến đường kiểu mẫu”. Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân.

Đây là mục tiêu quan trọng nhất của việc xây dựng NTM. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách về cơ cấu lại ngành nông nghiệp, các đề án về phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, thương mại dịch vụ trên địa bàn nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Toàn thể cán bộ và Nhân dân xã Hải Chánh nguyện đồng lòng, đồng sức quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đề ra, nhằm góp phần xây dựng NTM bền vững.

Chủ tịch UBND xã Hải Chánh BÙI VĂN SINH

Tin liên quan:
  • Quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao
    Nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

    Theo Quyết định 318/QĐ-UBND của UBND tỉnh, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị là một trong 9 xã của tỉnh thực hiện điểm về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Hải Lệ là bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) địa bàn nông thôn. Đây là nhiệm vụ được cấp ủy Đảng, chính quyền đặt lên hàng đầu và xác định là nền tảng cơ bản phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, trong đó lực lượng công an xã đóng vai trò nòng cốt.

  • Quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao
    Vượt khó xây dựng nông thôn mới nâng cao

    Sau khi về đích xây dựng nông thôn mới, nhiều xã trên địa bàn tỉnh lại bắt tay ngay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao. Được các cấp, sở, ban, ngành liên quan hỗ trợ, bà con như được tiếp thêm sức mạnh để bước qua những rào cản.


Chủ tịch UBND xã Hải Chánh BÙI VĂN SINH

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bí thư chi đoàn đi đầu làm kinh tế giỏi

Bí thư chi đoàn đi đầu làm kinh tế giỏi
2023-08-17 05:00:00

QTO - Với tinh thần xung kích, sáng tạo, Bí thư Chi đoàn khóm Duy Tân, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa Nguyễn Xuân Toàn luôn tiên phong trong mọi phong...

Nuôi dúi má đào Thái Lan

Nuôi dúi má đào Thái Lan
2023-08-16 07:46:00

QTO - Anh Lê Văn Hoài, ở thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà (huyện Vĩnh Linh) đã thử nghiệm thành công mô hình nuôi dúi má đào Thái Lan, bước đầu mang lại hiệu...

Người tiên phong trong nhiều công việc

Người tiên phong trong nhiều công việc
2023-08-16 05:50:00

QTO - Ông Nguyễn Văn Lãm (sinh năm 1953), ở thôn Quảng Xá, xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh được nhiều người biết đến với vai trò tiên phong trong phát triển...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết