Cập nhật:  GMT+7

Xung đột Israel-Hamas: Kế hoạch tấn công Dải Gaza có khả năng ‘quay xe’, Nhà nước Do Thái tuyên bố không muốn đối đầu với lực lượng này

(TG&VN) - Ngày 24/10, theo một số nguồn tin, giới lãnh đạo chính trị Israel có thể sẽ quyết định không tấn công trên bộ vào Dải Gaza hoặc huỷ kế hoạch này ngay sau khi bắt đầu, nếu phong trào Hamas tiếp tục thả con tin.

Xung đột Israel-Hamas: Kế hoạch tấn công Dải Gaza có khả năng ‘quay xe’, Nhà nước Do Thái tuyên bố không muốn đối đầu với lực lượng này

Lính Israel tuần tra ở gần Dải Gaza. (Nguồn: EPA)

Sau 16 ngày không kích nhằm vào lực lượng Hamas, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) báo cáo với chính phủ rằng họ đã chuẩn bị đầy đủ cho một cuộc tấn công trên bộ ở Dải Gaza và chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu, dù có thể phải gánh chịu thương vong nặng nề và đối phó với các cuộc tấn công của nhóm Hezbollah của Lebanon.

Theo chính quyền Israel, cuộc xung đột với Hamas có thể kết thúc “không cần một phát súng nào” với điều kiện tất cả con tin được thả và các tay súng đầu hàng, mặc dù trước đó Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố sẽ đối đầu với lực lượng Hamas “đến cùng”.

Tuần trước, hôm 18/10, chia sẻ trên trang xã hội X (trước đây là Twitter), Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc (LHQ) Gilad Erdan cho rằng, Tel Aviv sẽ không thể đánh bại Hamas bằng cách nào ngoài vũ lực, vì cộng đồng quốc tế trong những năm qua đã rót hàng tỷ USD vào Dải Gaza, giúp tăng tiềm lực lớn cho phong trào này để có thể tham gia vào cuộc xung đột.

Cùng ngày 24/10, Tổng thống Israel Isaac Herzog nêu rõ, Tel Aviv không muốn giao tranh với phiến quân Hezbollah ở biên giới phía Bắc để tập trung vào cuộc xung đột với phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Phát biểu trong cuộc gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Herzog khẳng định: “Chúng tôi không mong muốn một cuộc đối đầu ở biên giới phía Bắc của chúng tôi hay với bất kỳ ai khác... Nhưng nếu Hezbollah lôi kéo chúng tôi vào một cuộc xung đột thì rõ ràng Lebanon sẽ phải trả giá”.

Hạnh Lê


Hạnh Lê

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết