Cập nhật:  GMT+7

NATO tuyên bố lộ trình để Ukraine chuyển đổi sang “khả năng tương tác hoàn toàn” với quân đội của khối

Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương cam kết giúp Kiev có thể “tương tác hoàn toàn” với quân đội của khối.

Vào ngày 29/11, sau cuộc họp với người đồng cấp NATO tại Brussels, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết NATO đã cam kết sẽ xây dựng lộ trình để Ukraine chuyển đổi sang “khả năng tương tác hoàn toàn” với quân đội của khối.

Mặc dù, Kiev hoan nghênh thông báo này, nhưng đây vẫn không đáp ứng được mong muốn của Tổng thống Volodymyr Zelensky hồi đầu năm nay về khả năng Ukraine trở thành thành viên của khối quân sự Bắc Đại Tây Dương.

NATO tuyên bố lộ trình để Ukraine chuyển đổi sang “khả năng tương tác hoàn toàn” với quân đội của khốiXe tăng Leopard 2 của Đức tại chiến trường Ukraine. Ảnh: RT

Theo NATO, “khả năng tương tác” là việc sử dụng các loại vũ khí và thiết bị, chiến thuật và học thuyết chung cũng như các tiêu chuẩn về thuật ngữ và liên lạc để giúp các quốc gia thành viên và đối tác của khối cùng nhau hoạt động trên chiến trường.

“Chúng tôi gần như đang trở thành một đội quân thực sự của NATO, nếu xét về năng lực kỹ thuật, phương pháp quản lý và nguyên tắc điều hành quân đội” - Ông Kuleba cho biết trước cuộc họp vào hôm thứ tư.

Tuyên bố trên của ông Kuleba không đề cập đến việc Ukraine gia nhập NATO trong tương lai gần. Thay vào đó, khối quân sự này lại ca ngợi cam kết của Kiev đối với một gói cải cách chính trị và quân sự, đồng thời cho biết những thay đổi này sẽ giúp Ukraine trở thành thành viên của NATO sau này.

Kiev vẫn luôn đối mặt với sức ép phải cải cách kể từ khi NATO đưa ra thông báo vào năm 2008 rằng quốc gia này sẽ trở thành thành viên của khối quân sự Bắc Đại Tây Dương tại một thời điểm chưa xác định trong tương lai. 15 năm kể từ thời điểm đó, Ukraine vẫn chưa nhận được mốc thời gian cụ thể để trở thành thành viên của NATO.

Khi hội nghị thượng đỉnh của NATO diễn ra vào tháng 7, ông Zelensky đã từng phàn nàn về việc tổ chức này không dành sự tôn trọng đối với Ukraine khi không đưa ra lời mời trở thành thành viên cho quốc gia này. Ông cũng cho biết những điều kiện mà NATO áp đặt với Ukraine là vô lý và chưa từng có trong lịch sử. Tuy nhiên, khi thừa nhận việc Ukraine xung đột với Nga sẽ lôi kéo các thành viên còn lại của khối và cuộc chiến mở với Moscow, ông Zelensky lại cho rằng những điều kiện này có thể hiểu được, đặc biệt là sau khi người đứng đầu Kiev bị các quan chức phương Tây bày tỏ ý kiến không hài lòng.

Xuất hiện cùng với ông Kuleba hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên NATO khi các đồng minh đồng ý và đáp ứng được các điều kiện của khối.

Về phía Nga, quốc gia này đã nhiều lần khẳng định rằng việc Ukraine trở thành thành viên NATO là không thể chấp nhận được. Tuần trước, quan chức hàng đầu của Ukraine và cựu trưởng đoàn đàm phán ở Istanbul, David Arakhamia thừa nhận rằng Kiev đáng lẽ có thể ngăn chặn xung đột vào tháng 4/2022 bằng cách đồng ý yêu cầu trung lập của Nga, tuy nhiên phương Tây đã can thiệp và buộc Ukraine phải tiếp tục chiến đấu.

An Thái (Theo RT)


An Thái (Theo RT)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

COP28 - kỳ vọng vào một bước ngoặt

COP28 - kỳ vọng vào một bước ngoặt
2023-11-30 07:59:00

(Tin Tức) - COP28, diễn ra từ ngày 30/11-12/12 tại thành phố Dubai, được kỳ vọng sẽ là một hội nghị bước ngoặt để cộng đồng quốc tế điều chỉnh hướng đi và tăng tốc hành động...

Châu âu chấp thuận xe bay điện

Châu âu chấp thuận xe bay điện
2023-11-28 15:32:00

QTO - Việc phê duyệt này tương tự như giấy phép hoạt động, thúc đẩy công ty đẩy nhanh quá trình thương mại hóa chiếc máy bay phản lực Lilium mang tính đột phá.

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết