Cập nhật:  GMT+7

Quảng Trị còn 378 tàu cá “3 không”

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, mặc dù các cấp, ngành, đơn vị liên quan đã nỗ lực vào cuộc nhưng hiện nay, số lượng tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm và không có giấy phép khai thác thủy sản) trên địa bàn vẫn còn nhiều. Tính đến tháng 7/2024, toàn tỉnh còn 378 tàu cá “3 không” có chiều dài từ 6 m đến dưới 15 m.

Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 2.280 tàu cá với tổng công suất 137.915,6 CV. Để quản lý tốt số lượng tàu cá, thời gian qua, các cấp, ngành, đơn vị liên quan đã triển khai nhiều giải pháp. UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ tăng cường quản lý tàu cá của địa phương mình, không để phát sinh các tàu cá đóng mới, cải hoán và mua bán ở các tỉnh khác về khi chưa có văn bản chấp thuận của Sở Nông nghiệp và PTNT.

Quảng Trị còn 378 tàu cá “3 không”

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý tàu thuyền - Ảnh: T.L

Các tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm trên địa bàn được thống kê, công bố cụ thể. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan hướng dẫn các chủ tàu cá chưa được đăng ký hoạt động khai thác thủy sản chuẩn bị hồ sơ, thực hiện các thủ tục đăng ký theo đúng quy định. Các tàu cá “3 không” không được ra vào cửa lạch.

Tuy nhiên, qua ghi nhận, số lượng tàu cá “3 không” trên địa bàn vẫn còn nhiều. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có 21 tàu cá có chiều 12 m trở lên, 357 tàu cá có chiều dài từ 6 m đến dưới 12 m không đăng ký, đăng kiểm và không có giấy phép khai thác thủy sản.

Các tàu cá này tập trung ở các huyện: Gio Linh (162 chiếc), Triệu Phong (93 chiếc), Vĩnh Linh (63 chiếc), Hải Lăng (31 chiếc) và huyện đảo Cồn Cỏ (8 chiếc). Phần lớn các tàu “3 không” làm nghề lưới rê, vó mực, rập ốc, xăm, lừ...

Ngoài thực trạng trên, hiện nay, trên địa bàn vẫn còn 2 tàu cá vẫn chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Tình trạng tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhưng để xảy ra mất kết nối nhiều giờ vẫn còn xảy ra.

Một số tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên không cập cảng cá có tên trong danh sách cảng cá chỉ định để bốc dỡ thủy sản. Có trường hợp tàu cá không chấp hành việc kiểm tra, kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền.

Được biết, từ tháng 10/2023 đến tháng 7/2024, thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các lực lượng tổ chức 27 chuyến tuần tra, kiểm tra. Qua kiểm tra 102 lượt tàu thuyền, đoàn đã tiến hành xử phạt 38 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 325 triệu đồng.

Tây Long

Tin liên quan:
  • Quảng Trị còn 378 tàu cá “3 không”
    Toàn tỉnh còn 381 tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm

    Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, qua rà soát, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn 381 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6 m đến dưới 12 m chưa đăng ký, đăng kiểm. Trong đó chủ yếu là tàu cá cỡ nhỏ có vỏ bằng nan tre hoặc nhựa (composite) có chiều dài lớn nhất dưới 12 m, lắp máy công suất từ 5,8 – 66,2 kw. Số tàu cá nói trên chưa được đăng ký do thiếu các loại giấy tờ quy định tại Thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT, ngày 15/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Nguyên nhân do các chủ tàu cá ở các xã bãi ngang đóng các loại tàu này tại các cơ sở nhỏ, chưa được công nhận đủ điều kiện đóng tàu.

  • Quảng Trị còn 378 tàu cá “3 không”
    Kiên quyết không cho tàu cá rời cảng nếu không đủ điều kiện an toàn

    UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ về việc tăng cường quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác thủy sản.


Tây Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết