Cập nhật:  GMT+7

Thị trấn Ái Tử và thị trấn Gio Linh: Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Hôm nay 1/8, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong và thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập 1/8 (1994 - 2024). Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hồ Thị Thu Hằng; Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến tham dự.

Thị trấn Ái Tử và thị trấn Gio Linh: Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hồ Thị Thu Hằng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân thị trấn Ái Tử -Ảnh: C.T

Ngày 1/8/1994, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79 về việc thành lập các thị trấn thuộc tỉnh Quảng Trị, trong đó có thị trấn Ái Tử. Thị trấn được thành lập trên cơ sở tách một phần địa giới của các xã Triệu Giang, Triệu Ái, Triệu Thượng. Lúc mới thành lập, thị trấn có 5 tiểu khu, với diện tích 350 ha, 3.044 nhân khẩu. Trong quá trình xây dựng và phát triển, đã có hàng trăm hộ gia đình đến định cư, sinh sống tại thị trấn Ái Tử.

Năm 2000, thị trấn thành lập thêm Tiểu khu 6, hầu hết là các hộ dân của xã Triệu Long lên định cư. Năm 2019, thực hiện chủ trương sáp nhập thôn, xã, địa phương đã sáp nhập Tiểu khu 4 và Tiểu khu 5 thành Tiểu khu 4. Hiện nay, thị trấn Ái Tử có 5 khu phố, với 4.885 nhân khẩu.

Sau 30 năm xây dựng, đảng bộ, chính quyền thị trấn đã thực hiện hiệu quả những chủ trương, nghị quyết của Đảng và đạt được những kết quả toàn diện. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 17% (giai đoạn 1994 - 2000 là 8%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Ngành thương mại, dịch vụ đóng vai trò chủ đạo, chiếm 58,8%; ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng chiếm 39,6%; ngành nông nghiệp chiếm 1,6%.

Quy mô nền kinh tế gấp 59 lần so với năm 2000 và chiếm tỉ trọng cao trong nền kinh tế của huyện. Tổng thu ngân sách thị trấn năm 2023 đạt trên 6 tỉ đồng; GRDP bình quân đầu người đạt 78 triệu đồng, gấp hơn 37 lần so với năm 1994. Từ chỗ không có công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đến nay thị trấn có 2 cụm công nghiệp Ái Tử và Đông Ái Tử đã thu hút các nhà đầu tư triển khai nhiều dự án sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, tạo ra giá trị gia tăng và thu nhập cho người dân.

Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội được chăm lo thực hiện tốt. Tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 30% (năm 1994) xuống còn 1,63% (năm 2023), thấp hơn bình quân chung của huyện. Diện mạo thị trấn ngày càng khởi sắc với hệ thống cơ sở vật chất, giao thông, trường học, y tế... được đầu tư một cách đồng bộ. Đến nay, thị trấn có 5/5 tiểu khu được công nhận văn hóa cấp huyện, trong đó có 3 tiểu khu đạt văn hóa cấp tỉnh; thị trấn được công nhận đạt chuẩn “Đô thị văn minh” năm 2023.

Ghi nhận những thành quả đạt được của thị trấn Ái Tử trong 30 năm xây dựng và phát triển, dịp này, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Ái Tử.

Thị trấn Ái Tử và thị trấn Gio Linh: Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Lãnh đạo huyện Gio Linh trao Cờ thi đua đơn vị xuất sắc của Chính phủ cho Nhân dân và cán bộ thị trấn Gio Linh - Ảnh: MĐ

Ngày 1/8/1994, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 79 về việc thành lập một số thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, trong đó có thị trấn Gio Linh. Thị trấn Gio Linh được thành lập từ một phần địa giới của các xã: Gio Châu, Gio Phong và Gio Bình, với diện tích 769 ha, có 1.350 hộ, 6.540 nhân khẩu.

Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương, Đảng bộ và Nhân dân thị trấn đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện bằng nhiều nhiệm vụ, giải pháp tích cực, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, xây dựng thị trấn phát triển trên nhiều phương diện.

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, từ xuất phát điểm thấp về kinh tế, đến nay, thị trấn Gio Linh đã có sự chuyển biến tích cực về mọi mặt. Các tiềm năng, thế mạnh của địa phương được đầu tư, khai thác có hiệu quả.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỉ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững. Tỉ trọng ngành nông nghiệp giảm xuống còn 15,1%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng tăng lên 33,4%, thương mại - dịch vụ tăng lên 51,5%. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có bước phát triển khá, hệ thống dịch vụ, thương mại được mở rộng.

Trên địa bàn có chợ trung tâm của huyện, hàng trăm cơ sở thương mại - dịch vụ, hàng chục doanh nghiệp tư nhân và công ty TNHH, giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động. GRDP quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm, tăng hơn 48 triệu đồng so với ngày đầu thành lập thị trấn. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển sâu rộng, chất lượng các đơn vị văn hóa, gia đình văn hóa được nâng lên.

Đến nay, 100% đơn vị được công nhận đạt danh hiệu đơn vị văn hóa cấp huyện, trong đó, có 3 đơn vị được công nhận đơn vị văn hóa xuất sắc cấp tỉnh; 93% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa; QP - AN được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị luôn được quan tâm và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Tại buổi lễ, lãnh đạo huyện Gio Linh trao Cờ thi đua đơn vị xuất sắc của Chính phủ cho cán bộ và Nhân dân thị trấn Gio Linh. Chủ tịch UBND thị trấn Gio Linh tặng giấy khen cho 12 tập thể và 15 cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 30 thành lập thị trấn. Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ thị trấn Gio Linh giai đoạn 1930 - 2010, gắn với 30 năm xây dựng và phát triển đã biểu dương, khen thưởng 7 tập thể, 12 cá nhân có nhiều tác phẩm dự thi đạt kết quả cao.

Minh Kha, Cảnh Thu, Minh Đức

Tin liên quan:

Minh Kha, Cảnh Thu, Minh Đức

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết