Cập nhật:  GMT+7

Xử lý dứt điểm tàu cá “3 không” trước ngày 15/10/2024

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng tại cuộc họp đánh giá kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong chống khai thác IUU và triển khai các giải pháp trong thời gian tới diễn ra sáng nay 23/8.

Xử lý dứt điểm tàu cá “3 không” trước ngày 15/10/2024

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kết luận buổi làm việc - Ảnh: L.A

Sau gần 7 năm (kể từ ngày 23/10/2017) thực hiện nhiệm vụ gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC và hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay tình hình chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong đó, tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) đạt 98,94%; tàu cá được cấp giấy phép khai thác thủy sản đạt 69,44%; đánh dấu tàu cá đạt 99,3%; cập nhật dữ liệu trên hệ thống phần mềm VnFishbase đạt 100%. Thu nộp, nhật ký khai thác thủy sản của các thuyền trưởng tại cảng cá được thực hiện nghiêm túc, đạt 100%; số lượng tàu cá thông báo trước 1 giờ khi cập cảng đạt 100%.

Hơn 4.184 lượt tàu cá cập cảng và 3.809 lượt tàu cá rời cảng được kiểm soát chứng thực sổ danh bạ thuyền viên trong 8 tháng đầu năm 2024; đã tổ chức kiểm tra 950 lượt tàu cá rời cảng và 936 lượt tàu cá cập cảng.

Đến thời điểm hiện nay, không có tàu cá Quảng Trị vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, không có tàu cá vượt ranh giới cho phép khai thác thủy sản trên biển, không có tàu cá mất kết nối 10 ngày trên biển.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số nhiệm vụ chuyển biến chậm, chưa đáp ứng được chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra như vẫn còn tình trạng tàu cá từ 15 m trở lên không cập cảng chỉ định để bốc dỡ sản phẩm; tàu cá từ 6 m đến dưới 15 m không cập cảng bốc dỡ sản phẩm thủy sản từ khai thác; phát sinh 378 tàu cá có chiều dài từ 6 m đến dưới 15 m, tập trung chủ yếu ở vùng biển bãi ngang chưa đăng kiểm, chưa đăng ký và chưa có giấy phép khai thác do không chấp hành các quy định về đóng mới, mua, bán tàu cá theo quy định.

Tiến độ triển khai đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản cho khối tàu cá phát sinh nói trên còn rất chậm; tiến độ sửa chữa nâng cấp cảng cá còn chậm ảnh hưởng đến các tàu cá cập cảng bốc dỡ sản phẩm; công tác kiểm tra, kiểm soát ở cửa lạch chưa chặt chẽ...

Để khắc phục hạn chế và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, đồng thời chuẩn bị các nội dung đón, làm việc với Đoàn thanh tra của EC dự kiến trong tháng 10/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ tiếp tục tập trung cao điểm, huy động các nguồn lực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU.

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng với kết quả thực hiện chống khai thác IUU; kiên quyết xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm khai thác IUU theo quy định pháp luật.

Yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện có liên quan hướng dẫn thực hiện thủ tục đăng kiểm, đăng ký, cấp giấy phép, giải quyết dứt điểm 378 tàu cá “3 không” trên địa bàn tỉnh trước ngày 15/10, nhằm đảm bảo 100% tàu cá đủ điều kiện hoạt động khai thác trên biển.

Tăng cường trực, vận hành hệ thống giám sát tàu cá để theo dõi, giám sát và xử lý kịp thời, ngăn chặn tàu cá hoạt động vi phạm trên các vùng biển, nhất là vùng biển nước ngoài.

Tiếp tục công tác kiểm tra tàu cá, giám sát sản lượng tại cảng cá, thu nhận nhật ký khai thác, đảm bảo các tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên phải cập cảng chỉ định để bốc dỡ sản phẩm thủy sản khai thác và xác nhận, chứng nhận sản phẩm từ khai thác.

Triển khai hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc điện tử (eCDT). Phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, xử phạt 100% các trường hợp vi phạm quy định về mất kết nối VMS, vượt ranh giới cho phép trên biển, tàu cá mua bán, chuyển nhượng không thực hiện sang tên, đổi chủ theo quy định.

Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thực thi pháp luật thủy sản trên các vùng biển, cửa sông và các cảng cá để vừa tuyên truyền, vận động, cảnh báo; vừa ngăn chặn, xử lý kịp thời tàu cá vi phạm khai thác IUU.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo 100% tàu cá xuất, nhập lạch phải được kiểm tra chặt chẽ theo quy định. Tăng cường xử phạt tàu cá vi phạm khai thác IUU theo quy định, nhất là xử lý tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên 6 giờ, tàu cá vượt ranh giới biển, tàu cá “3 không” ra vào cửa lạch.

Phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT thực hiện nghiêm túc đối khớp số liệu giữa tàu cá cập cảng, rời cảng và nhập lạch, xuất lạch để có phương án xử lý các tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên không cập cảng chỉ định và tàu cá có chiều dài 6 đến dưới 15 m không cập các cảng cá để bốc dỡ sản phẩm thủy sản, không nộp nhật ký/báo cáo khai thác thủy sản.

Công an tỉnh kịp thời điều tra, xác minh thông tin để xử lý triệt để, nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định về VMS, nhất là các trường hợp tàu cá gửi thiết bị VMS trên các tàu khác; điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình đưa tàu cá đi khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Đối với UBND các huyện ven biển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng yêu cầu tập trung nguồn lực khắc phục các tồn tại, hạn chế và triển khai có hiệu quả các giải pháp trong công tác chống khai thác IUU; không để phát sinh các tàu cá đóng mới, cải hoán và mua bán ở các tỉnh khác về khi chưa có văn bản chấp thuận của Sở Nông nghiệp và PTNT để đảm bảo không phát sinh thêm tàu cá “3 không” ngoài danh sách tàu cá “3 không” đã được UBND tỉnh công bố tại Quyết định số 1263/QĐ-UBND ngày 28/5/2024.

Có kế hoạch theo dõi, quản lý 2 tàu cá chưa lắp giám sát hành trình (huyện Vĩnh Linh), 7 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên chưa cấp giấy phép khai thác thủy sản (huyện Gio Linh 3 tàu, Triệu Phong 1 tàu, Vĩnh Linh 3 tàu), 6 tàu cá chưa cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm (huyện Vĩnh Linh 3 tàu, huyện Gio Linh 3 tàu).

Hướng dẫn các cơ sở đóng tàu tự phát đang hoạt động trên địa bàn hoàn chỉnh hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá theo quy định.

Lê An

Tin liên quan:
  • Xử lý dứt điểm tàu cá “3 không” trước ngày 15/10/2024
    Quảng Trị còn 378 tàu cá “3 không”

    Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, mặc dù các cấp, ngành, đơn vị liên quan đã nỗ lực vào cuộc nhưng hiện nay, số lượng tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm và không có giấy phép khai thác thủy sản) trên địa bàn vẫn còn nhiều. Tính đến tháng 7/2024, toàn tỉnh còn 378 tàu cá “3 không” có chiều dài từ 6 m đến dưới 15 m.

  • Xử lý dứt điểm tàu cá “3 không” trước ngày 15/10/2024
    Xử lý nghiêm tàu cá vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình

    Chiều nay 23/5, Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến với 28 địa phương ven biển triển khai Công điện số 49/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).


Lê An

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết