Cập nhật:  GMT+7

Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Với nhiệm vụ tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị luôn xác định xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là một nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương.

Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Tập đoàn NovaLand hỗ trợ Quảng Trị khắc phục hậu quả lũ lụt năm 2020 thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Ảnh: T.T

Chiều ngày 12/7/2021, chuyến xe đầu tiên xuất phát từ Quảng Trị chở 23 tấn gạo và 17 tấn củ quả vận chuyển vào TP. Hồ Chí Minh, trao lại cho Thành đoàn thành phố để kịp chuyển đến các bếp ăn, gian hàng miễn phí hỗ trợ lực lượng tuyến đầu và người dân trong các khu cách ly, phong tỏa do COVID-19.

Số còn lại hơn 10 tấn gạo và 30 tấn củ quả, nông sản khác cùng kinh phí ủng hộ của các đơn vị được BTV Tỉnh đoàn phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể trao tặng cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong khuôn khổ chương trình “Nghĩa tình Quảng Trị-Hướng về TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19” do UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh phát động.

Đọc lại những dòng thông tin này vẫn không khỏi xúc động, dù nhịp sống đã trở lại bình thường, nền kinh tế đã phục hồi và đang chuyển mình phát triển mạnh mẽ sau những tháng năm gồng mình phòng chống dịch. Đó cũng là khoảng thời gian Quảng Trị vừa nỗ lực chống dịch bệnh vừa tiếp sức cho các tỉnh phía Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19.

Từ kết quả các cuộc vận động xã hội, đã hỗ trợ cho hơn 18.590 hộ dân là người Quảng Trị đang lưu trú, làm việc, học tập gặp khó khăn do COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận với số tiền hơn 16,5 tỉ đồng. Toàn tỉnh đã vận động và chuyển đi 2.020 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm các loại trị giá ước tính trên 25 tỉ đồng và trên 150 tấn hàng hóa hỗ trợ cho các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn tỉnh...

Ông Đào Xuân Thống, Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Trị tại TP. Hồ Chí Minh, khi thay mặt hội tiếp nhận sự hỗ trợ của Quảng Trị gửi vào cho bà con Quảng Trị sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã xúc động nói: “Trong thời điểm TP. Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, nhiều khu vực dân cư bị phong tỏa do có người nhiễm COVID-19, các đối tượng thuộc diện trợ cấp là những người yếu thế, sinh sống khắp các quận của thành phố và các tỉnh thành lân cận, xa trung tâm, ít được tiếp cận thông tin...nên chắc chắn việc triển khai chính sách hỗ trợ sẽ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức rằng, những cân gạo, mớ rau, quả bầu, bí và đồng tiền của bà con quê nhà chắt chiu, dành dụm gửi đến người dân Quảng Trị thuộc diện khó khăn ở trong này thật đáng trân trọng, ấm áp tình cảm quê hương với nghĩa cử “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Từ năm 2020-2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức vận động được hơn 40,5 tỉ đồng tiền mặt, các loại hàng hóa ước tính trị giá hơn 25 tỉ đồng. Trong đó, cấp tỉnh huy động được hơn 18,5 tỉ đồng tiền mặt, cấp huyện huy động được hơn 21,9 tỉ đồng tiền mặt để ủng hộ quỹ phòng, chống COVID-19.

Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày hội Đại đoàn kết khu dân cư ở Khu phố Lương An, phường Đông Lễ, TP. Đông Hà - Ảnh: T.T

Liên tiếp các đợt thiên tai diễn ra vào tháng 10, 11/2020 đã khiến toàn tỉnh có có 53 người chết, 1 người mất tích, 37 người bị thương; 1.129 nhà bị thiệt hại nặng trong đó có 119 hộ gia đình phải di dời khỏi nơi ở, 108.058 lượt nhà bị ngập nước. Trước tình hình trên, rất nhiều tấm lòng hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện trong và ngoài nước đã chung tay ủng hộ người dân Quảng Trị khắc phục hậu quả thiên tai.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam-Ban Cứu trợ tỉnh đã vận động, tiếp nhận hơn 108 tỉ đồng và các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm ước tính trị giá trên 20 tỉ đồng, kịp thời hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh, Ban vận động Quỹ Cứu trợ tỉnh tiếp tục hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai và tăng cường năng lực phòng tránh thiên tai.

Xác định vận động, tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó MTTQ Việt Nam có vai trò chủ đạo, trong thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Để thích ứng với sự phát triển nhanh của công nghệ số, đáp ứng yêu cầu của xã hội, Mặt trận và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, vận dụng tối đa các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội cho công tác truyền thông. Tập trung vào nội dung theo chủ đề gắn với các đợt sinh hoạt chính trị, diễn đàn nhân dân, cụ thể hóa các trọng tâm vận động của Trung ương và Tỉnh ủy.

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh luôn chủ động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo và công tác tôn giáo. Vận động đồng bào dân tộc thiểu số, các chức sắc, chức việc, các nhà tu hành và đồng bào có đạo hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết phòng chống COVID-19”.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và Ban Tôn giáo tỉnh tổ chức 2 hội nghị biểu dương chức sắc, chức việc tiêu biểu các tôn giáo hoạt động trên địa bàn tỉnh. Nhân các dịp lễ, tết, lễ trọng của tôn giáo, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ trì phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tổ chức các đoàn tiếp xúc, thăm hỏi, động viên, tặng quà đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, người uy tín trong đồng bào dân tộc.

Tổ chức chúc mừng các chức sắc, chức việc, lắng nghe chức sắc tôn giáo phản ánh tâm tư nguyện vọng của đồng bào các tôn giáo và tình hình hoạt động tôn giáo, kịp thời tham mưu giải quyết các phát sinh liên quan hoạt động tôn giáo. Bên cạnh phối hợp tuyên truyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo ở nước ta hiện nay” của Tỉnh ủy; chủ động tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm tiếp tục đề ra các giải pháp nâng cao, đổi mới phương thức, chất lượng công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân.

Hằng năm, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh được tổ chức rộng khắp và đi vào chiều sâu, trở thành nét đẹp truyền thống, đưa công tác mặt trận về với cộng đồng dân cư. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, là hình thức tập hợp, biểu dương lực lượng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nội dung ngày hội được đổi mới qua hằng năm với nhiều hoạt động phong phú.

Ngày hội được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, ban ngành các cấp quan tâm đến dự, động viên, tặng quà và chung vui cùng Nhân dân. Thông qua ngày hội, tinh thần đoàn kết, những giá trị văn hóa cộng đồng, tương thân tương ái được duy trì và nhân lên; mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân ngày càng được củng cố và tăng cường.

Với nhiều phương thức tập hợp Nhân dân và hiệp thương với các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vận động, tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo...

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì đạt được nhiều kết quả tích cực, với nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả, nhiều mô hình, điển hình tiên tiến được phát huy, nhân rộng và đạt được những thành tựu khả quan, có ý nghĩa, góp phần quan trọng trong việc củng cố khối đại đoàn kết dân tộc của tỉnh, tăng cường niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Thanh Trúc

Tin liên quan:

Thanh Trúc

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Điểm sáng trong công tác mặt trận cơ sở

Điểm sáng trong công tác mặt trận cơ sở
2024-08-07 07:22:00

QTO - Phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở tỉnh Quảng Trị đã lựa chọn nội dung trọng tâm, xây dựng...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết