Cập nhật:  GMT+7

Nỗi lo của cô học trò nghèo

Hồ Thị Quỳnh Như, ở thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với tổng số các môn hơn 52 điểm, đặc biệt là khối C00 (Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý) đạt 27,75 điểm. Như được nhiều trường thông báo trúng tuyển đại học theo phương thức xét tuyển, thậm chí là xét tuyển thẳng nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên em vẫn nặng gánh lo âu khi quyết định chinh phục giảng đường đại học...

Nỗi lo của cô học trò nghèo

Hồ Thị Quỳnh Như miệt mài với việc thu mua phế liệu để phụ giúp gia đình - Ảnh: N.B

Kể từ ngày kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, hầu như hôm nào Quỳnh Như cũng rời nhà từ sáng sớm đi thu mua phế liệu về bán kiếm lời nhằm phụ giúp nuôi sống gia đình. “Gia đình em rất khó khăn nên từ nhỏ, sau giờ tan trường, em cùng chiếc xe đạp cũ này rong ruổi khắp nơi thu mua phế liệu. Bình quân mỗi ngày em kiếm được khoảng 50 nghìn đồng để phụ giúp chi tiêu trong gia đình. Vừa qua, có nhiều trường thông báo em trúng tuyển đại học theo phương thức xét tuyển và với số điểm khối thi C00: 27,75, em hy vọng trúng tuyển vào một trường đại học mà mình mong ước. Thế nhưng nghĩ đến gia cảnh khó khăn, em lại rất lo lắng bởi chi phí cho cả 4 năm học đại học là quá lớn”, Quỳnh Như tâm sự.

Hoàn cảnh gia đình Quỳnh Như rất éo le. Bố em bị mù vĩnh viễn đã hơn 20 năm nay, mẹ bị thiểu năng trí tuệ nên ba chị em Như phải nỗ lực bươn chải kiếm sống từ thuở bé. “Gia đình tôi có hơn 1 sào ruộng và vài trăm mét đất màu nhưng không có sức khỏe để làm nên đành cho người khác mượn, đến vụ thu hoạch lấy lại ít lúa gạo ăn. Tôi hầu như không làm được việc gì ra tiền. Hiện nay, thu nhập của gia đình tôi chủ yếu trông chờ vào khoản trợ cấp xã hội của hai vợ chồng khoảng 1,6 triệu đồng/tháng và khoản tiền nhỏ từ việc thu gom phế liệu. Khi biết con thi đạt điểm cao, tôi rất vui mừng nhưng cũng lo lắng bởi gia cảnh quá nghèo khó”, ông Hồ Dần ngậm ngùi chia sẻ.

Nhiều năm qua, Quỳnh Như vừa học, vừa phụ giúp gia đình mưu sinh nhưng thành tích học tập của em rất ấn tượng, 12 năm liền Như đều xếp loại danh hiệu học sinh giỏi, khá. Đặc biệt là 3 năm học tại Trường THPT Đông Hà, năm lớp 10, Quỳnh Như được chọn vào đội học sinh giỏi môn Ngữ Văn và đạt giải Nhất cấp trường, kết quả học tập cuối năm đạt loại giỏi. Năm lên lớp 11, Quỳnh Như đạt giải Nhì cấp trường và giải Ba cấp tỉnh môn Ngữ Văn, kết quả học tập cuối năm đạt loại giỏi. Năm học cuối cấp, Quỳnh Như đoạt giải Nhì môn Ngữ Văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. “Dù khó khăn nhưng em vẫn khao khát học đại học. Em sẽ nỗ lực làm thêm và học thật tốt để có thể nhận học bổng”, Quỳnh Như cho hay.

Mong rằng ước mơ của Quỳnh sẽ trở thành hiện thực.

Vân Trang

Mọi sự ủng hộ gia đình em Hồ Thị Quỳnh Như xin gửi đến Báo Quảng Trị, 311 Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt NamChi nhánh Quảng Trị hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Hồ Thị Quỳnh Như, thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Tin liên quan:
  • Nỗi lo của cô học trò nghèo
    Nỗi lo của cô bé mồ côi

    Ở tuổi 15, nỗi vất vả, lo toan của cuộc sống khiến cô bé Hoàng Thị Trà My, học sinh lớp 9A, Trường THCS&THPT Đakrông dường như già dặn hơn so với bạn bè. Mồ côi ba, sống trong vòng tay người mẹ không có việc làm ổn định, lại hay đau ốm nên nỗi lo phải nghỉ học giữa chừng luôn thường trực trong Trà My.

  • Nỗi lo của cô học trò nghèo
    Nỗi lo của người mẹ nghèo

    Cũng như nhiều người không may bị khuyết tật khác, hoàn cảnh của chị Hà Thị Tuyết (sinh năm 1985), hiện đang sống tại thôn Liêm Công Tây, xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh, gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều đêm nằm nghĩ về cuộc sống và tương lai mịt mờ của gia đình, chị lại bật khóc.


Vân Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Ước mơ một mái nhà

Ước mơ một mái nhà
2024-09-07 06:00:00

QTO - Ở tuổi 65, bà Lê Thị Nồng, trú tại thôn Cẩm Phổ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, vẫn luôn ước mong có một ngôi nhà riêng để che mưa, che nắng và không...

Sự im lặng “chết người”

Sự im lặng “chết người”
2024-07-27 05:35:00

QTO - Tự hiểu điều mình thấy và nghe được “ẩn chứa” nội dung mờ ám, vi phạm pháp luật nhưng các bị cáo trong bài không có bất cứ động thái nào khác ngoài...

Nâng bước trẻ vùng cao đến với con chữ

Nâng bước trẻ vùng cao đến với con chữ
2024-07-23 05:40:00

QTO - Đối với trẻ vùng cao, năm học đầu đời có ý nghĩa rất quan trọng. Hiểu rõ điều đó, nhờ sự hỗ trợ của Quỹ HMF, Trường Tiểu học và THCS A Xing, huyện...

Thời tiết