Cập nhật:  GMT+7

Nơi các em được bày tỏ nguyện vọng

Quan tâm thực hiện những vấn đề đối với trẻ em là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về trẻ em và được triển khai thực hiện mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, trong thực tiễn vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề đối với trẻ em ở cơ sở chưa giải quyết thấu đáo. Nhằm tạo điều kiện để các cấp, ngành nắm bắt kịp thời những ý kiến từ chính các em kiến nghị, ngoài những kênh thông tin từ tổ chức đoàn, đội, HĐND các cấp đã tổ chức Diễn đàn đối thoại với Hội đồng Trẻ em và đại biểu trẻ em để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các em, từ đó kịp thời ban hành các chính sách phát triển KT-XH của địa phương, trong đó có những chính sách phát triển trẻ một cách toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần.

Nơi các em được bày tỏ nguyện vọng

Diễn đàn đối thoại với Hội đồng Trẻ em và đại biểu trẻ em huyện Đakrông lần thứ II, năm 2024 -Ảnh: V.T.H

Đakrông là huyện miền núi, điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, đời sống của người dân còn ở mức thấp. Nền kinh tế chậm phát triển, ở các vùng sâu, vùng xa dân trí còn thấp, nên nhiều vấn đề xã hội còn tồn tại ảnh hưởng đến cộng đồng, trong đó có trẻ em như: nạn tảo hôn, tệ nạn ma túy, hút thuốc lá... tác động lớn đến sức khỏe, tinh thần, đạo đức, chất lượng học tập của trẻ em.

Để kịp thời nắm bắt được các vấn đề liên quan đến trẻ em xuất phát từ nguyện vọng của các em, từ năm 2023, Thường trực HĐND huyện Đakrông tổ chức Diễn đàn đối thoại với Hội đồng Trẻ em và đại biểu trẻ em. Đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức được 2 lần, năm 2024 với chủ đề: “Phòng, chống thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường”.

Tại diễn đàn, hơn 100 đại biểu trẻ em tham dự đại diện nói lên tiếng nói, ý chí, nguyện vọng và tinh thần học tập, rèn luyện của thiếu nhi các dân tộc trên địa bàn huyện Đakrông. Đây là diễn đàn được thực hiện bởi đề xuất của Ban Thường vụ Huyện đoàn nhằm cụ thể hoá Luật Trẻ em năm 2016 vào tình hình thực tế của địa phương miền núi Đakrông. Qua đó, có ý nghĩa tuyên truyền để các cấp, ngành, địa phương có trách nhiệm chung tay chăm lo, giáo dục, rèn luyện trẻ em.

Với chủ đề “Phòng, chống thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường”, các em đã nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình muốn được các cấp, ngành, đơn vị triển khai thực hiện tốt hơn các biện pháp ngăn chặn hiệu quả hành vi hút thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử và sử dụng các chất kích thích đối với lứa tuổi thiếu nhi.

Bên cạnh việc tự nâng cao ý thức rèn luyện, nhận thức về phòng, chống các hành vi có hại cho sức khỏe và môi trường, vi phạm pháp luật như: hút thuốc lá điện tử, bạo lực học đường, ma túy và các chất kích thích, các em cần nhiều hơn nữa trách nhiệm của nhà trường và các cấp, ngành có liên quan để ngăn chặn, đẩy lùi các vấn nạn đó, không chỉ ở trường học mà còn trong môi trường các em vui chơi, sinh sống.

Đồng thời, các em cũng đề đạt các cấp, ngành cần quan tâm đầu tư thêm cơ sở vật chất phục vụ hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích như: sân chơi, công viên, bể bơi và các thiết chế văn hoá giúp trẻ em có điều kiện vui chơi, rèn luyện và học tập.

Đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan như: Công an huyện, Huyện đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Y Tế... đã lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và đáp lại những nguyện vọng của các em, biểu thị sự đồng tình với những suy nghĩ mong muốn của thiếu nhi của huyện, từ đó đã giải thích, hướng dẫn, trao đổi một cách rõ ràng, thân thiện và đầy trách nhiệm.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, lãnh đạo các ngành đã xác định rõ chức năng, nhiệm vụ hứa với các em thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, quan tâm chăm lo, giáo dục, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện cho trẻ em vùng núi được học tập, vui chơi và rèn luyện tốt hơn.

Về công tác phòng, chống thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường, ngành giáo dục huyện phối hợp với các cấp, ngành có liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức cho trẻ em. Các đơn vị trường học nâng cao trách nhiệm trong công tác này, ngoài tuyên truyền, giáo dục tại trường, còn chú trọng phối hợp với cha mẹ học sinh để quản lý, giám sát, sớm phát hiện những biểu hiện lạ ở các em để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Đakrông Trần Văn Chạy cho biết: Tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của các em tại diễn đàn, Thường trực HĐND huyện Đakrông đã đề nghị UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vấn đề của trẻ em, đồng thời, có giải pháp hữu hiệu nhằm tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh và toàn xã hội có biện pháp phù hợp để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, các chất kích thích.

UBND huyện quan tâm bố trí ngân sách cùng với nguồn vốn từ các chương trình, dự án, huy động xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ thiếu nhi trên địa bàn huyện học tập, vui chơi, giải trí lành mạnh. Đồng thời, các cơ quan, ban, ngành, chính quyền cấp xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và kịp thời xử lý các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ chất kích thích, các loại hàng hóa có nguy cơ tiềm ẩn sử dụng chất kích thích, thuốc lá điện tử; có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn các tệ nạn xã hội đang xâm nhập vào môi trường học đường.

Diễn đàn đối thoại với Hội đồng Trẻ em và đại biểu trẻ em của thường trực HĐND các cấp là hoạt động mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Những kiến nghị của trẻ em là cơ sở để HĐND các cấp ban hành các chính sách sát đúng nhằm thúc đẩy việc chăm sóc, giáo dục phát triển trẻ em toàn diện trong tiến trình phát triển KT-XH chung của tỉnh.

Võ Thái Hòa

Tin liên quan:
  • Nơi các em được bày tỏ nguyện vọng
    Lắng nghe trẻ em nói

    Diễn đàn đối thoại với Hội đồng trẻ em là nơi để trẻ em mạnh dạn nói lên tiếng nói về tâm tư, nguyện vọng của mình và được các cấp, các ngành lắng nghe, ghi nhận và làm cơ sở để giải quyết các vấn đề cho trẻ em. Đây là hoạt động quan trọng được HĐND các cấp quan tâm tổ chức những năm gần đây để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của trẻ em, từ đó có các chính sách đúng đắn phát triển KT-XH, trong đó có những chính sách đáp ứng kịp thời nhu cầu của trẻ em.

  • Nơi các em được bày tỏ nguyện vọng
    Hiệu quả của mô hình Hội đồng Trẻ em

    Được triển khai từ năm 2020 gắn với sự kiện ra mắt Hội đồng Trẻ em tỉnh, mô hình Hội đồng Trẻ em ở Quảng Trị đã có sự phát triển về cả số lượng lẫn chất lượng. Thông qua mô hình, vai trò, vị trí của trẻ em đã được nâng cao.

  • Nơi các em được bày tỏ nguyện vọng
    Giải quyết nhiều vấn đề trẻ em quan tâm

    Nhằm phát huy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em, ngày 13/12/2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức “Diễn đàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị với trẻ em” năm 2020. Tham gia diễn đàn có 150 trẻ em đại diện cho hơn 180.000 trẻ em trong toàn tỉnh. Tại diễn đàn, các em đã bày tỏ ý kiến, nguyện vọng và kiến nghị của mình đến lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong toàn tỉnh về nhiều vấn đề liên ...


Võ Thái Hòa

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tận tụy làm công bộc của dân bản

Tận tụy làm công bộc của dân bản
2024-09-19 05:30:00

QTO - Trong cuộc đời làm báo của mình, tôi đã có dịp đi về trên những bản làng vùng cao Quảng Trị, tiếp xúc với những người cán bộ cơ sở lặng thầm đóng góp...

“Bất ngờ rẽ lối” vì đam mê tiếng Anh

“Bất ngờ rẽ lối” vì đam mê tiếng Anh
2024-09-19 05:10:00

QTO - Mấy ngày nay, Nguyễn Thế Anh (sinh năm 1994), Bí thư Chi đoàn khu phố Thống Nhất, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị bận rộn hơn. Vừa lo...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết