Cập nhật:  GMT+7

Những người làm báo Việt Nam: Chung sức đồng lòng cùng cả nước phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã càn quét nhiều tỉnh miền Bắc gây ra những thiệt hại to lớn về người và tài sản. Phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã phát động ủng hộ đồng bào các địa phương chịu thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ Hội Nhà báo các tỉnh thành, các liên chi hội, các cơ quan báo chí. Trong những ngày bão lũ, các cấp hội và đội ngũ những người làm báo cả nước đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, chung sức đồng lòng cùng cả nước phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo thống kê sau bão số 3 (Bão Yagi) đã có 20/25 tỉnh, thành phía Bắc xảy ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng. Do mưa lớn nên tình trạng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đã xảy ra ở nhiều địa phương gây thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản như tại các tỉnh Cao Bằng, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Quảng Ninh... Báo cáo nhanh từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và PTNT), tính đến 17 giờ ngày 16/9/2024, số người chết và mất tích do bão số 3, mưa lũ tại các tỉnh phía Bắc lên tới 329 người (291 người chết, 38 người mất tích); 1.922 người bị thương. Tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 32.787 tỉ đồng.

Những người làm báo Việt Nam: Chung sức đồng lòng cùng cả nước phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3

Làng Nủ (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) sau trận sạt lở kinh hoàng

Cùng với các lực lượng tuyến đầu chống bão lũ, những hội viên Hội Nhà báo Việt Nam đã không quản ngại hiểm nguy, xung kích giữa tâm bão và trong vùng lũ; đối mặt gian khó, hiểm nguy, nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm vụ, kịp thời cung cấp thông tin về bão lũ đến với công chúng trong và ngoài nước. Các nhà báo cũng góp sức mình trong việc kêu gọi những tấm lòng nhân ái, sẻ chia, hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong bão lũ.

Để chung sức, đồng lòng hướng về đồng bào trong vùng lũ; động viên, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa giúp cán bộ, hội viên, phóng viên tác nghiệp trong bão lũ, Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam kêu gọi và đề nghị các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí và người làm báo trong cả nước chủ động, tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về vận động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Những người làm báo Việt Nam: Chung sức đồng lòng cùng cả nước phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3

Cán bộ, phóng viên Báo Bắc Ninh quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra

Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”, mỗi cơ quan báo chí, Hội Nhà báo, Liên chi hội, Chi hội Nhà báo và từng hội viên tùy theo khả năng của mình hoặc kết nối các nguồn lực xã hội để ủng hộ tài chính, nhu yếu phẩm thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp hoặc hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng.

Cùng với đó, khẩn trương rà soát, nắm bắt tình hình, kịp thời biểu dương, động viên, tiếp sức hội viên nhà báo đang dấn thân tác nghiệp; phối hợp hỗ trợ những hội viên thực sự khó khăn trong vùng lũ.

Những người làm báo Việt Nam: Chung sức đồng lòng cùng cả nước phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3

Báo Quảng Trị và Hội Nhà báo Quảng Trị tổ chức quyên góp ủng hộ Nhân dân các tỉnh phía Bắc

Ngày 11/9, Báo Quảng Trị và Hội Nhà báo Quảng Trị tổ chức quyên góp ủng hộ, chia sẻ khó khăn với Nhân dân các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3.

Chia sẻ tại chương trình quyên góp, Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ nhấn mạnh, lâu nay, khi Quảng Trị chịu ảnh hưởng của thiên tai, Nhân dân cả nước luôn hướng về Quảng Trị, hướng về miền Trung. Lần này, khi Nhân dân các tỉnh phía Bắc không may gặp thiên tai, Nhân dân Quảng Trị nói chung, những người làm báo Quảng Trị nói riêng bằng cả tình cảm, trách nhiệm, tấm lòng nhân ái, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, chung tay quyên góp, ủng hộ vật chất, tinh thần để góp phần cùng đồng bào cả nước giúp đỡ Nhân dân vùng bão lũ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Báo Quảng Trị liên tục đăng tải thông tin về tình hình thiệt hại do thiên tai ở các tỉnh phía Bắc nhằm chuyển tải kịp thời đến bạn đọc, từ đó lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ, hỗ trợ của Nhân dân Quảng Trị đến Nhân dân các tỉnh phía Bắc chịu ảnh hưởng do thiên tai. Báo cũng đã kịp thời cập nhật thông tin các tổ chức đoàn thể, nhà hảo tâm ở địa phương trong tỉnh chung tay quyên góp tiền, lương thực thực phẩm cần thiết hỗ trợ miền Bắc.

Những người làm báo Việt Nam: Chung sức đồng lòng cùng cả nước phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3

Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng phối hợp với doanh nghiệp ủng hộ lương thực, thực phẩm cho đồng bão vùng lũ lụt

Cùng hưởng ứng nhiệt tình trách nhiệm với chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão lũ do Hội Nhà báo Việt Nam phát động, Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với Công ty TNHH Vàng bạc Nhinh Chinh tổ chức trao 1 tấn gạo, 100 xuất quà bao gồm dầu ăn nước mắm cá hộp thịt hộp, 50 thùng nước, 500 bánh mì, 20kg lương khô và quần áo. Tổng trị giá nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ là gần 40 triệu đồng. Số hàng hoá nhu yếu phẩm được Hội Nhà báo tỉnh Cao Bằng và Công ty TNHH Vàng bạc Nhinh Chinh vận động, quyên góp nhằm kịp thời hỗ trợ bà con nhân dân huyện Nguyên Bình trước những thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 3 gây ra.

Trong những ngày này, Công đoàn Báo Bắc Ninh đã tổ chức phát động quyên góp trong đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động cơ quan ủng hộ bà con nhân dân các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng chí Nguyễn Tiến Vụ, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Bắc Ninh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên, công nhân viên trong cơ quan, với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, bằng tình cảm, trách nhiệm và tấm lòng nhân ái, cùng chung tay, góp sức ủng hộ, giúp đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra, vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Toàn bộ số tiền sẽ được chuyển kịp thời đến Ủy ban MTTQ tỉnh để chuyển đến người dân bị thiệt hại do bão số 3 gây ra. Cán bộ, phóng viên, công nhân viên ủng hộ 1 ngày lương với tổng số tiền gần 25 triệu đồng.

Tạp chí Thanh tra đã cùng các nhà hảo tâm thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại các địa phương thăm hỏi, động viên và trao tặng nhiều phần quà bằng hiện vật và tiền mặt nhằm góp phần chia sẻ với những mất mát, khó khăn và cùng khắc phục hậu quả sau mưa bão, lũ lụt. Sau khi thực hiện các hoạt động trên tại hai tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Tạp chí Thanh tra cùng các tổ chức, cá nhân đồng hành trao tặng các phần quà bằng hiện vật và tiền mặt lên đến 1 tỉ đồng.

Với mong muốn người dân sớm khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra, Tạp chí Nông thôn mới đã kết nối, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ. Tại tỉnh Yên Bái trong chuyến này, ngoài tiền mặt 30 triệu đồng cùng với nhiều hiện vật được đoàn của Tạp chí Nông thôn mới phối hợp với Hội Nông dân xã Sơn Hải và Nhóm thiện nguyện từ tâm Hải Long (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) được gửi tới các hội viên nông dân như: 500 kg gạo, nồi cơm điện, ấm siêu tốc, nông cụ, thuốc chữa bệnh thông thường, hàng hóa thực phẩm, chế phẩm vi sinh xử lý nước và môi trường trị giá hàng trăm triệu đồng.

Những người làm báo Việt Nam: Chung sức đồng lòng cùng cả nước phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh trao 500 triệu đồng ủng hộ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do bão số 3 cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, cùng với khoản đóng góp của 830 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên trong tòa soạn, Báo Nhân Dân cũng huy động thêm 70 triệu đồng từ các nguồn xã hội hóa để ủng hộ đồng bào vùng lũ, tổng số tiền quyên góp được khoảng 500 triệu đồng.

“Khoản ủng hộ tuy nhỏ nhưng thể hiện tấm lòng của Báo Nhân Dân chung tay cùng cả nước hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống”, đồng chí Lê Quốc Minh nói.

Đặc biệt, ngày 5/10 tới, Báo Nhân Dân dự kiến tổ chức một buổi hòa nhạc với sự tham gia biểu diễn của ban nhạc nổi tiếng thế giới Bond. Sự kiện nằm trong chuỗi chương trình “Good Morning Vietnam” do Báo Nhân Dân phối hợp IB Group tổ chức, kể từ năm 2023.

Đồng chí Lê Quốc Minh cho biết, toàn bộ số tiền bán vé của sự kiện này sẽ được dành để ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu thiệt hại trong cơn bão Yagi và các đợt mưa lũ tàn khốc sau bão.

Và mới đây, thừa uỷ quyền của Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo Cao Bằng do đồng chí Trần Hoài Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Cao Bằng làm trưởng đoàn đã đến Trường Mầm non, Tiểu học, PTDTBT THCS Ca Thành trao các nhu yếu phẩm và tiền mặt trị giá 10 triệu đồng tại xóm Lũng Lỳ để hỗ trợ các em học sinh trên địa bàn huyện Nguyên Bình bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Đồng thời, trao: 100 bộ quần áo mới cho các cháu mầm non và tiểu học; 100 áo phông cho học sinh THCS; 50 gói lương khô; 4 thùng sữa cho các em; trao 10 triệu đồng cho mỗi gia đình 2 triệu đồng thuộc 5 hộ gia đình không may bị tử vong tại Nguyên Bình. Nguồn hỗ trợ được tiếp nhận từ Hội Nhà báo Việt Nam. Bà con tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ: 20 thùng sữa, 20 thùng mì tôm, dầu gội, sữa tắm....; Công ty TNHH Bê tông tươi tuổi trẻ Cao Bằng ủng hộ 1 tạ gạo cho trường THCS bán trú Ca Thành; 5 suất quà mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng/cháu. Tổng trị giá nhu yếu phẩm hỗ trợ là gần 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, cán bộ Hội Nhà báo Việt Nam đã đến thăm hỏi, động viên một hội viên Hội Nhà báo Việt Nam gặp nạn do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Phóng viên Hoàng Sỹ Long (Ban Phóng viên, Tạp chí Luật sư Việt Nam) cùng chị dâu đi xe máy trên đường Nguyễn Hữu Thọ (quận Hoàng Mai, Hà Nội), do ảnh hưởng của cơn bão số 3, mưa to gió lớn làm đổ cây xanh đè lên xe máy khiến chị dâu tử vong, phóng viên Hoàng Sỹ Long bị thương nặng được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương. Theo nhận định ban đầu, vụ tai nạn khiến phóng viên Long bị dập xương tủy, liệt nửa người dưới và tứ chi, tụ máu não, phổi bị ảnh hưởng.

Gia đình Phóng viên Hoàng Sỹ Long có hoàn cảnh khó khăn, hiện vợ anh đang nuôi 2 con nhỏ (cháu lớn 4 tuổi, cháu nhỏ 6 tháng tuổi).

Những người làm báo Việt Nam: Chung sức đồng lòng cùng cả nước phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3

Đại diện Hội Nhà báo Việt Nam trao 10 triệu đồng cho gia đình phóng viên Hoàng Sỹ Long

Được biết, trong thời gian qua, Ban Biên tập, Chi hội Nhà báo, Tổ Công đoàn Tạp chí Luật sư Việt Nam kêu gọi các đồng nghiệp, các luật sư, các nhà hảo tâm cùng chung tay ủng hộ, hỗ trợ gia đình phóng viên Hoàng Sỹ Long. CLB Nhà báo Thanh Hóa tại Hà Nội cũng kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng, đồng nghiệp và những tấm lòng hảo tâm để hỗ trợ phóng viên Hoàng Long và gia đình anh vượt qua giai đoạn khó khăn.

Cùng với công tác thiện nguyện, các cơ quan báo chí đã có đóng góp rất lớn trong công tác thông tin về tình hình bão lụt và công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Mai Chí Vũ


Mai Chí Vũ

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tận tụy làm công bộc của dân bản

Tận tụy làm công bộc của dân bản
2024-09-19 05:30:00

QTO - Trong cuộc đời làm báo của mình, tôi đã có dịp đi về trên những bản làng vùng cao Quảng Trị, tiếp xúc với những người cán bộ cơ sở lặng thầm đóng góp...

Không để trẻ mồ côi bị bỏ lại phía sau

Không để trẻ mồ côi bị bỏ lại phía sau
2024-09-17 05:30:00

QTO - Đó là thông điệp mà hơn 3 năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh muốn lan tỏa đến toàn xã hội, cộng đồng trong việc cùng nhau chung tay, góp sức...

Trung thu của sự sẻ chia

Trung thu của sự sẻ chia
2024-09-17 05:15:00

QTO - Trung thu năm nay, bên cạnh việc chăm lo cho thiếu nhi trong tỉnh Quảng Trị, các cấp ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân còn dành tình yêu thương, sự...

Mở đường giúp phụ nữ thoát nghèo

Mở đường giúp phụ nữ thoát nghèo
2024-09-15 19:07:00

QTO - Trước đây, một bộ phận phụ nữ huyện Gio Linh quan niệm: “Giàu nghèo có số, cố cũng không xong”. Từ sự tuyên truyền, vận động của cán bộ Hội LHPN...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết