Cập nhật:  GMT+7

Nguyễn Quốc Quân (Quân Idol) cùng 3 đồng phạm bị đề nghị mức án tử hình

Sáng nay 29/8, trong ngày xét xử sơ thẩm thứ hai vụ án Nguyễn Quốc Quân cùng đồng phạm bị truy tố 7 tội danh, đại diện VKSND tỉnh giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Quốc Quân cùng 3 đồng phạm, phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” với mức án tử hình.

Nguyễn Quốc Quân (Quân Idol) cùng 3 đồng phạm bị đề nghị mức án tử hình

Bị cáo Nguyễn Quốc Quân trong phiên xét hỏi sáng nay - Ảnh: Lê Minh

Bị cáo Nguyễn Quốc Quân phản cung, không nhận tội

Trong phiên xử sáng nay 29/8, kết thúc phần xét hỏi, Nguyễn Quốc Quân phản cung, không nhận tội đối với hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Nguyễn Quốc Quân cho rằng, các tin nhắn của mình chuyển cho các đồng phạm không phải bàn bạc để vận chuyển ma túy mà là mặt hàng khác, cụ thể là pháo nổ. Các tin nhắn thể hiện nội dung về tỉ lệ 5/5, 7/3 đó là chia tỉ lệ lợi nhuận mua bán pháo nổ, không phải ma túy.

Để đảm bảo tính khách quan lời khai của các bị cáo là có liên quan, Hội đồng xét xử đã cách ly từng bị cáo trong quá trình xét hỏi. Đối với tội danh “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, chỉ có Nguyễn Quốc Quân không nhận tội, 3 bị cáo còn lại gồm Phạm Công Định, Lê Văn Sơn và Trần Lê Duy Thịnh đều thừa nhận hành vi phạm tội; lời khai phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong hồ sơ.

Trong hồ sơ vụ án, tài khoản Zalo mang tên “Đặng Phương Thảo” (được đăng ký bằng số điện thoại 0813010725) là của Nguyễn Quốc Quân. Vào lúc 13 giờ 46 phút ngày 12/02/2023, Quân sử dụng tài khoản Zalo mang tên “Đặng Phương Thảo” trao đổi với Sơn qua tài khoản Zalo của Sơn mang tên “Phiêu Bạt” (được đăng ký bằng số điện thoại 0389197466) với nội dung: “Tối hôm nay hoặc tối ngày mai thì có hàng về, có ai nhận không, nếu có thì gửi số điện thoại liên lạc qua, tầm 10 cục”. “cục” tương ứng với 01 kg, “có 10 kg đi không?” được các bị cáo trao đổi qua lại bằng tin nhắn Zalo.

Nguyễn Quốc Quân (Quân Idol) cùng 3 đồng phạm bị đề nghị mức án tử hình

Các vị cáo trong vụ án nghe đại diện VKSND tỉnh đọc bản luận tội - Ảnh: Lê Minh

Về tỉ lệ 5/5, 7/3, được đề cập trong hồ sơ và lời khai của các bị cáo là 10 kg ma túy được chia nhỏ thành 10 phần, mỗi phần 1 kg “cục”; 10 phần được chia ra cất giấu trong 2 ba lô, mỗi ba lô tương ứng với 5 phần (5 kg), hoặc mỗi ba lô 7 phần (7 kg), ba lô còn lại 3 phần (3 kg).

Nội dung các tin nhắn về phương thức vận chuyển, địa điểm, ngày giờ giao nhận ma túy... đều được thể hiện trên tin nhắn Zalo và khớp với lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa. Tang vật của vụ án là hơn 10 kg ma túy, gấp hơn 30 lần so với số lượng ma túy được quy định tại điểm e, Khoản 4, Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Đại diện VKSND tỉnh đã chứng minh vai trò của Nguyễn Quốc Quân đối với hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Đối với tội danh “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, Quân là người giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, tổ chức cho các bị cáo khác thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; các bị cáo còn lại đóng vai trò đồng phạm, giúp sức tích cực.

Đề mức án tử hình đối với Nguyễn Quốc Quân và 3 đồng phạm

Nguyễn Quốc Quân (Quân Idol) cùng 3 đồng phạm bị đề nghị mức án tử hình

Quang cảnh phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quốc Quân cùng các đồng phạm sáng nay 29/8/2024 - Ảnh: Lê Minh

Tại phần tranh luận tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh đã đọc bản luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên án tử hình đối Nguyễn Quốc Quân và các bị cáo Phạm Công Định, Lê Văn Sơn và Trần Lê Duy Thịnh đối với tội danh “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Bên cạnh đó, đề nghị tuyên phạt Nguyễn Quốc Quân từ 8 - 9 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”; 4 - 5 năm tù về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”; 15 - 18 tháng tù về tội “Đe dọa giết người”; phạt tiền từ 700 - 800 triệu đồng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Các bị cáo còn lại gồm, Nguyễn Phi Cường bị đề nghị tuyên phạt mức án 15 - 18 năm tù cho các tội Bắt, giữ người trái pháp luật”, "Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Hoàng Thái Mạnh bị đề nghị mức án 7 – 9 năm tù về các tội “Bắt, giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản”. Đinh Văn Thái và Trần Hoài Thanh bị đề nghị mức án 5 - 6 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Lê Thị Lệ bị đề nghị mức án phạt tiền từ 200 - 300 triệu đồng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Nguyễn Quốc Quân (Quân Idol) cùng 3 đồng phạm bị đề nghị mức án tử hình

Đông đảo người dân theo dõi diễn biến phiên tòa qua màn hình tại phòng trực tuyến - Ảnh: Lê Minh

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKSND tỉnh đề nghị tịch thu sung công quỹ gần 14 tỉ đồng (số tiền đã thực hiện cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, trong đó Nguyễn Quốc Quân hơn 10 tỉ đồng, vợ chồng bà Tuyết (người vay của Quân đang thiếu nợ) hơn 3,5 tỉ đồng, số tiền còn lại là một số cá nhân khác; buộc Nguyễn Quốc Quân trả lại cho các nạn nhân số tiền hơn 768 triệu đồng do thu lợi bất chính từ cho vay nặng lãi; sung công quỹ 2 xe ô tô được sử dụng làm phương tiện phạm tội.

Chiều nay 29/8, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận và dự kiến Hội đồng xét xử sẽ tuyên án.

Báo Quảng Trị Online sẽ cập nhật kết quả phiên tòa, thông tin đến bạn đọc.

Lê Minh

Tin liên quan:
  • Nguyễn Quốc Quân (Quân Idol) cùng 3 đồng phạm bị đề nghị mức án tử hình
    Nguyễn Quốc Quân (Quân Idol) cùng đồng phạm bị xét xử

    Vào ngày mai 28/8, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Trị sẽ mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Quốc Quân (còn gọi là Quân Idol), 33 tuổi, trú tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cùng đồng phạm.

  • Nguyễn Quốc Quân (Quân Idol) cùng 3 đồng phạm bị đề nghị mức án tử hình
    Nguyễn Quốc Quân đối mặt với mức án tù 30 năm, chung thân, hoặc tử hình

    Sáng nay 28/8, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Quốc Quân, 33 tuổi, trú tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa cùng đồng phạm, bị Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh truy tố 7 tội danh.

  • Nguyễn Quốc Quân (Quân Idol) cùng 3 đồng phạm bị đề nghị mức án tử hình
    “Quân Idol” cùng 2 đối tượng bị khởi tố, tạm giam

    Hôm nay 8/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị xác nhận, đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Quốc Quân (sinh năm 1991), biệt danh “Quân Idol”; Hoàng Thái Mạnh (sinh năm 1992) cùng trú tại thị trấn Khe Sanh; Nguyễn Phi Cường (33 tuổi) trú tại xã Tân Hợp (huyện Hướng Hóa) để điều tra về tội “bắt, giữ người trái pháp luật".

  • Nguyễn Quốc Quân (Quân Idol) cùng 3 đồng phạm bị đề nghị mức án tử hình
    Khởi tố bổ sung các tội danh khác đối với “Quân idol” và đồng phạm

    Chiều nay 17/11, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã ra thông cáo báo chí về kết quả điều tra mở rộng các vụ án hình sự do Nguyễn Quốc Quân, biệt danh “Quân idol” (sinh năm 1991) trú tại Khối 1, thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa) và các đồng phạm thực hiện trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tiếp tục khởi tố bổ sung một số tội danh khác đối với các đối tượng trên.

  • Nguyễn Quốc Quân (Quân Idol) cùng 3 đồng phạm bị đề nghị mức án tử hình
    Tạm giữ hình sự “Quân idol” vì liên quan việc bắt giữ người trái pháp luật

    Sáng nay 26/8, thông tin từ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết, hiện đơn vị đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Quốc Quân (32 tuổi), biệt danh “Quân idol"; Hoàng Thái Mạnh (31 tuổi) cùng trú tại thị trấn Khe Sanh và Nguyễn Phi Cường (33 tuổi) trú tại xã Tân Hợp (huyện Hướng Hóa) vì liên quan đến việc bắt giữ người trái pháp luật.


Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết