{title}
{publish}
{head}
Từ sáng đến trưa ngày 27/10/2024, có hai người dầm mưa đứng chặn đường, huơ tay làm hiệu cho các phương tiện phải quay trở lại vì đoạn đường phía trước bị ngập lụt, nước chảy xiết, lại có công trình đang thi công bề bộn nên rất nguy hiểm, dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Trước đó, cũng tại vị trí này, chiếc ô tô santafe đang lưu thông thì bất ngờ tạt qua lề đường rồi dừng lại trước sự sững sờ của người ngồi bên cạnh. Tài xế giải thích: đợi chiếc xe trước qua rồi đi, chứ nối đuôi nhau sẽ không an toàn, vì hai xe cùng qua làm tăng nguy cơ “sập cầu”. Cẩn thận không thừa, bởi nhớ lại vụ sập cầu Phong Châu, Phú Thọ trong đợt bão và hoàn lưu bão số 3 vừa qua mới thấy người lái xe có rút kinh nghiệm khi tham gia giao thông.
Đó là chuyện ở đường Lê Lợi, thành phố Đông Hà. Trên con đường này hiện hai nhà thầu đang thi công hai công trình: lát lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và làm cầu (gọi cầu chứ quy mô chỉ như cái cống cho khe nước chảy qua). Người dân vui mừng với việc chỉnh trang đô thị của thành phố, nhưng lại ngán ngẩm trước tiến độ thi công quá chậm, làm ảnh hưởng lớn đến giao thông, môi trường và cả vấn đề mưu sinh nữa.
Để thi công đoạn cầu này, nhà thầu dùng tôn rào chắn toàn bộ đường, buộc các phương tiện phải đi trên vỉa hè chật hẹp, chỉ vừa đủ chiếc xe ô tô du lịch qua. Tuy chỉ là cái “cống nhỏ” nhưng việc thi công kéo dài nhiều tháng. Cũng trên đường Lê Lợi, công trình lát lại vỉa hè và hệ thống thoát nước với chiều dài 1,73 km, được khởi công giữa năm 2023, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4/2024, nhưng đến nay vẫn ngổn ngang. Chúng ta cùng trao đổi về tiến độ “rùa bò” của hai công trình này.
Đường Lê Lợi là một trong những tuyến chính của thành phố Đông Hà, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất cao, việc thi công các công trình chậm ngày nào là ảnh hưởng đến xã hội ngày đó. Nên, lẽ ra trước khi khởi công, nhà thầu phải chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, lựa chọn phương án thi công nhanh nhất, nhằm hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến giao thông, môi trường, kinh doanh của người dân.
Thế nhưng, với công trình cầu Lê Lợi, khi được hỏi về việc thi công quá chậm, người có trách nhiệm trả lời tỉnh queo: chưa hết thời hạn phải hoàn thành dự án và còn thiếu vật tư, thiết bị nên phải đợi. Còn với công trình lát lại vỉa hè và hệ thống thoát nước, quan sát hàng ngày cho thấy, nhân lực chỉ “lèo tèo” vài người, lại còn ngày làm ngày nghỉ, nên đến nay cũng mới chỉ hoàn thành được khoảng 1/4 khối lượng. Về phương án thi công thì tháo dỡ vài mét gạch lát vỉa hè cũ, để thế một thời gian mới làm mặt bằng, rồi thêm một thời gian nữa mới lát gạch. Vậy nên, trời nắng thì bụi mù mịt, mưa thì bùn đất nhão nhoẹt.
Năng lực sản xuất là yếu tố chính, quyết định đến chất lượng và tiến độ của một công trình. Ở đây, vấn đề năng lực sản xuất đã được bộc lộ rõ qua phương tiện thiết bị, nhân lực tham gia thi công trên hiện trường, có thể thấy là yếu.
Bên cạnh năng lực sản xuất, thái độ, trách nhiệm với xã hội của doanh nghiệp rất quan trọng. Xin đừng nghĩ, do đang còn trong thời gian thi công nên cứ rào kín đường rồi đợi vật tư, thiết bị. Ở đây không bàn về “đúng - sai” theo pháp luật, mà bàn “nên - không nên” và chắc chắn là “không nên” làm vậy. Bởi, chỉ một cái “cống nhỏ” mà thi công ì ạch mãi, mặc cho người dân ca thán.
Việc lát lại vỉa hè cũng thật khó hiểu. Đang sạch sẽ, vỉa hè bị tháo tung lên vài đoạn, để ngổn ngang, bụi bặm, bùn lầy một thời gian dài rồi mới lát lại. Tại sao không làm nhanh, dứt điểm, trả lại mặt bằng, còn nếu chưa chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực thì cứ để vậy. Ai cũng phản đối về cách thi công này vì quá ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh sống của người dân hai bên đường.
Vẫn biết rằng phải vượt qua quy trình xét duyệt chặt chẽ, khắt khe về lựa chọn nhà thầu theo quy định pháp luật, như về năng lực tài chính, năng lực sản xuất, kinh nghiệm thi công... các doanh nghiệp mới được công nhận trúng thầu.
Thế nhưng, những gì diễn ra trên thực tế của quá trình thi công đã làm người dân thất vọng, ngao ngán, trở thành đề tài bàn tán. Không chỉ công trình ở đường Lê Lợi, trên địa bàn thành phố Đông Hà vào tháng 7/2024 cũng đã phải chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thi công dự án đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị do tiến độ thi công quá chậm. Đây là vấn đề mà cơ quan có thẩm quyền nên rút kinh nghiệm, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định quan trọng: lựa chọn đơn vị trúng thầu.
Bảo Anh
QTO - Trong báo cáo công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh Quảng Trị thời gian qua có một con số rất đáng quan tâm, đó là từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn...
QTO - Sau vụ nhóm thanh thiếu niên (mà nhiều trong số đó chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện mô tô) phóng nhanh, vượt ẩu, đâm vào một cô gái đứng chờ đèn...
QTO - Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được coi là yếu tố then chốt, có tính đột phá để phát triển KT - XH, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững ở vùng...
QTO - Ngày nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều xác định pháp luật bảo vệ người tiêu dùng là công cụ hữu hiệu để Nhà nước thực hiện chức năng bảo...
QTO - “Tuần lễ hiến ghép mô, tạng Việt Nam 2024” được tổ chức vào khoảng thời gian từ ngày mồng 7-12/10. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức tuần lễ này,...
QTO - Thu nhập là một trong những tiêu chí quan trọng, giữ vai trò “đòn bẩy”, tạo động lực hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí khác trong xây dựng nông thôn...
QTO - Nằm ở điểm đầu trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam, tỉnh Quảng Trị có vị trí chiến lược về chính trị, kinh tế, trọng yếu về quốc...
QTO - Kể từ sau 1975, nhất là từ thập niên 80 của thế kỷ 20, đất phương Nam luôn là miền đất hứa để đón nhận làn sóng nhập cư từ các tỉnh miền Bắc, miền...
QTO - Truy xuất nguồn gốc thủy sản là yêu cầu bắt buộc trong quá trình xem xét việc rút “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với hàng thủy sản Việt Nam....
QTO - Tại Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi” do Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc...
QTO - Cuối tháng 9 và đầu tháng 10 vừa qua, hai chương trình trao học bổng Tiếp sức đến trường được Báo Tuổi Trẻ, Tỉnh đoàn, Hội Khuyến học, Sở Giáo dục và...
QTO - Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) của hộ gia đình, cá nhân phải được thực hiện chậm...