Cập nhật:  GMT+7

Ngành y tế chủ động ứng phó với thiên tai, dịch bệnh mùa bão lụt

Trước tình hình thời tiết, thiên tai được dự báo sẽ có những diễn biến phức tạp và khó lường trong mùa bão lụt 2024 sắp tới, ngành Y tế Quảng Trị đã chủ động lên kế hoạch, xây dựng các phương án ứng phó thiên tai nhằm hạn chế rủi ro, thiệt hại ở mức thấp nhất. Kế hoạch khống chế không để dịch bệnh phát sinh, phát triển và lây lan ra cộng đồng cũng được ngành lên kế hoạch triển khai.

Ngành y tế chủ động ứng phó với thiên tai, dịch bệnh mùa bão lụt

Người dân chủ động dọn dẹp vệ sinh môi trường trước mùa bão lụt để phòng ngừa dịch bệnh -Ảnh: H.N

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai trong mùa bão lụt năm 2024 gây ra, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh... Tinh thần chung là không được chủ quan, lơ là trong việc triển khai các biện pháp, nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thuộc trách nhiệm được giao.

Các đơn vị theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng, nắm bắt tình hình diễn biến của bão lũ để chủ động các phương án phòng chống. Kiểm tra, rà soát kế hoạch phòng chống thiên tai tại đơn vị, trong đó lưu ý về việc đảm bảo an toàn tính mạng con người, vật tư tài sản, nhà cửa của cơ quan. Tổ chức di dời, sơ tán cơ sở y tế ở các vùng trũng thấp, có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ quét, sạt lở đất. Thực hiện nghiêm chế độ trực ban, trực cấp cứu ngoại viện, trực hậu cần...

Song song với đó, các đơn vị chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung, dự trữ thuốc, hóa chất, vật tư y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước mùa bão lụt; bảo đảm cung ứng đủ hóa chất khử khuẩn, thuốc chữa bệnh thiết yếu, không để bị động, bất ngờ. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh cần chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, xe cấp cứu, cơ số thiết bị y tế, thuốc, vật tư tiêu hao, nhất là cơ số phục vụ cấp cứu chấn thương để kịp thời ứng cứu khu vực bị ảnh hưởng của bão lụt khi được điều động.

Thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ khi có thảm họa, thiên tai xảy ra. Ngay sau khi thiên tai, bão lụt qua đi, các đơn vị cần nhanh chóng vệ sinh môi trường, sửa chữa lại nhà cửa nhằm đảm bảo hoạt động chuyên môn không bị gián đoạn, đáp ứng công tác phòng chống dịch, khám chữa bệnh phục vụ Nhân dân.

Bên cạnh việc chủ động phương án ứng phó thiên tai, Sở Y tế đề nghị các địa phương tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh trong mùa bão lụt theo hướng dẫn của ngành y tế.

Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với tình trạng mưa lớn, bão, lũ, chuẩn bị các vật dụng chứa nước sạch, phương tiện, dụng cụ xử lý môi trường, xử lý nước, đảm bảo vệ sinh cá nhân...

Khi bão lụt xảy ra, các đơn vị tiến hành kiểm tra, theo dõi nắm bắt tình hình ngập lụt, vệ sinh môi trường và quản lý chất thải trong các cơ sở y tế trên địa bàn, tăng cường giám sát chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt của người dân.

Chủ động cấp hóa chất xử lý nước, môi trường; triển khai thau rửa và khử trùng bể chứa, dụng cụ chứa nước ăn uống, sinh hoạt bằng chế phẩm khử khuẩn đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành còn hiệu lực tại các vùng bị ngập lụt. Hướng dẫn cán bộ y tế và người dân triển khai hoạt động vệ sinh môi trường tại khu vực bị ngập lụt.

Sau khi xảy ra bão lụt, cần thực hiện ngay các biện pháp xử lý môi trường; thu gom, xử lý xác súc vật chết; xử lý các giếng khoan, giếng đào, bể nước bị ngập lụt. Tổ chức phun hóa chất diệt côn trùng và véc tơ gây bệnh tại các khu vực bị ngập sau khi nước rút.

Thực hiện phương châm nước rút đến đâu vệ sinh môi trường, khử khuẩn đến đó để không xảy ra dịch bệnh. Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải... theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra nhiều dịch bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét, các bệnh đường tiêu hóa, cảm cúm, đau mắt đỏ...

Do đó, để chủ động phòng tránh dịch bệnh, ngành y tế khuyến cáo người dân cần lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, ăn thức ăn nấu chín và uống nước đun sôi.

Thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh cá nhân; tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy; thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống, sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, người dân đến các cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám, điều trị nhằm tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Nguyễn Hoài Nam

Tin liên quan:
  • Ngành y tế chủ động ứng phó với thiên tai, dịch bệnh mùa bão lụt
    Đông Hà chủ động ứng phó với thiên tai

    Để hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, hằng năm thành phố Đông Hà đã chủ động triển khai đồng bộ, linh hoạt các phương án ứng phó với bão lụt theo phương châm “4 tại chỗ”.

  • Ngành y tế chủ động ứng phó với thiên tai, dịch bệnh mùa bão lụt
    Hướng Hóa chủ động ứng phó với thiên tai

    Địa bàn huyện Hướng Hóa có đặc thù lượng mưa hằng năm lớn, tập trung cùng thời điểm, kết hợp với địa hình đồi núi dốc, chia cắt theo 2 sườn Đông và Tây Trường Sơn... Do vậy, nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, các địa phương trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống từ sớm, từ xa theo 3 giai đoạn “phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả”.


Nguyễn Hoài Nam

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Gánh ve chai nuôi chồng bệnh, con thơ

Gánh ve chai nuôi chồng bệnh, con thơ
2024-09-14 06:00:00

QTO - Người chồng bị phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo, trụ cột gia đình đổ dồn lên đôi vai gầy của người vợ. Một mình xoay xở với gánh ve chai, chị gắng gượng...

Cô giáo như mẹ hiền

Cô giáo như mẹ hiền
2024-09-14 05:50:00

QTO - Hai mươi năm dạy học tại địa bàn miền núi từ huyện Hướng Hóa đến Gio Linh, cô giáo Hồ Thị Bình (sinh năm 1981), người dân tộc Vân Kiều, luôn được phụ...

Giúp học sinh vươn tầm quốc tế

Giúp học sinh vươn tầm quốc tế
2024-09-14 05:10:00

QTO - Không chỉ chú tâm vào các cuộc thi, sân chơi tri thức trong nước, thời gian qua, cán bộ, giáo viên Trường Liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Quảng Trị...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết