Cập nhật:  GMT+7

Nga hóa giải lệnh trừng phạt của phương Tây

Các tổ chức hợp tác kinh tế đa phương đang là công cụ quan trọng giúp Moscow đứng vững trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Thông qua các tổ chức hợp tác đa phương như: BRICS hay hay Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Nga và Trung Quốc có thể vượt qua tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây – Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết vào hôm thứ Ba, trong chuyến thăm hai ngày đến Trung Quốc.

Từ việc chỉ có năm thành viên gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, BRICS đã mở rộng đáng kể khi bổ sung thêm năm quốc gia khác, gồm: Ethiopia, Ả Rập Saudi, Iran, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào đầu năm nay, cũng như dự kiến sẽ kết nạp thêm nhiều nước khác trong tương lai.

 Nga hóa giải lệnh trừng phạt của phương TâyNgoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: RT

Ảnh hưởng chính trị và kinh tế của khối này đã gia tăng đáng kể kể từ khi Mỹ, EU và các nước phương Tây khác áp đặt hạn chế đối với Nga liên quan đến xung đột tại Ukraine. Nhưng thay vì hưởng ứng các lệnh trừng phạt của phương Tây, các thành viên BRICS lại đang tăng cường hợp tác thương mại với Nga.

Trước các lệnh trừng phạt từ phương Tây, Nga đã chuyển hướng hoạt động giao thương sang thị trường châu Á-Thái Bình Dương, trong đó ưu tiên hợp tác với Trung Quốc. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, vào năm ngoái, thương mại Nga-Trung đã tăng lên mức kỷ lục 240 tỷ USD, vượt mục tiêu 200 tỷ USD mà chính phủ hai bên đặt ra.

Hôm thứ Hai, cũng trong chuyến đi nhiều ngày tới Bắc Kinh, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janer Yellen cảnh báo các công ty Trung Quốc sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng nếu cung cấp linh kiện hoặc thiết bị quân sự cho quân đội Nga.

Vào tháng 12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp cho phép trừng phạt các tổ chức nước ngoài tiếp tục giao dịch, bán các công cụ, thiết bị nhạy cảm cho Nga.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm ngăn chặn các công ty trên khắp thế giới giúp Moscow lách các hạn chế trong các gói trừng phạt đưa ra trước đó.

Moscow đã chỉ trích các lệnh trừng phạt của phương Tây, cho biết thay vì đem đến bất ổn cho nền kinh tế Nga, chúng lại khiến chính quốc gia áp dụng chịu ảnh hưởng tiêu cực.

An Thái (Theo RT)


An Thái (Theo RT)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Căng thẳng tiếp tục dâng cao trên Biển Đỏ

Căng thẳng tiếp tục dâng cao trên Biển Đỏ
2024-04-09 06:18:00

(ĐCSVN) - Lực lượng Houthi ở Yemen, ngày 7/4, cho biết họ đã phóng tên lửa và máy bay không người lái vào các tàu của Anh, Mỹ và Israel. Đây là vụ tấn công mới nhất của Houthi...

Các nước phát triển chống ngập như thế nào?

Các nước phát triển chống ngập như thế nào?
2024-04-08 07:35:00

QTO - Các quốc gia trên thế giới từ lâu đã chú trọng việc xây dựng và phát triển hệ thống thoát nước, chống ngập nhằm hạn chế thấp nhất những tác động của...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết