{title}
{publish}
{head}
Thời gian qua, hạ tầng giao thông các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ đã được đầu tư khá đồng bộ nhưng do quá trình sử dụng đã khá lâu nên xuống cấp. Trước tình hình này, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Trịđã đầu tư sửa chữa, nâng cấp nhằm nâng cao chất lượng các tuyến đường đi qua các địa phương nói trên, góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông cũng như thúc đẩy liên kết vùng và phát triển KT-XH.
Nâng cấp, sửa chữa Tỉnh lộ 574 đoạn đi bến đò Tùng Luật, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: TÚ LINH
Trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, Sở GTVT quản lý các tuyến đường với tổng chiều dài gần 80 km, gồm: Quốc lộ 9D đoạn từkm 14 + 606 - km 45 + 845 dài 31,24 km (từ thị trấn Cửa Tùng đến thị trấn Bến Quan) và 4 tuyến tỉnh lộ 571, 573a, 573b và 574 dài 48,45km.
Những năm qua, Sở GTVT đã thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên như sửa chữa rãnh thoát nước dọc các tuyến đường, sửa chữa mặt bằng bến xe Hồ Xá, sửa chữa cục bộ nền, mặt đường trên địa bàn huyện như đoạn nối xã Kim Thạch - Vĩnh Thái; sửa chữa nền, mặt đường thôn Thủy Trung, xã Trung Nam đến đường huyện Nam Trung Thái và đường liên thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn; sửa chữa đường từ thôn Hòa Nam, xã Vĩnh Long đến Quốc lộ 1 và đường từ thôn Quảng Xá, xã Vĩnh Lâm đến tuyến tránh qua Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải.
Những ngày này tại công trình sửa chữa Tỉnh lộ 574 đi bến đò Tùng Luật có điểm đầu tại km 0 + 38,39; điểm cuối tại km 2 + 132,77 giao với đường bê tông xi măng bến đò Tùng Luật đang được các công nhân đẩy nhanh tiến độ.
Đoạn này gồm sửa chữa nền, mặt đường hiện hữu trên cơ sở đường cũ đã sử dụng lâu năm bị hư hỏng. Từ hiện trạng nền đường rộng 6,5m; mặt đường rộng 3,5m, tiến hành gia cố lề đủ bề rộng mặt đường 5,5m, trong đó lề đường được đắp bù bằng đất cấp phối. Tăng cường mặt đường cũ bằng cấp phối đá dăm dày trung bình 12cm, thảm bê tông nhựa dày 5cm.
Tại các vị trí vuốt nối nút giao đường ngang dân sinh, kết cấu mặt đường được vuốt nối theo tuyến chính, hoàn trả bê tông xi măng vào nhà dân bằng bê tông xi măng dày trung bình 12cm trên lớp cát đệm dày 3cm. Hệ thống báo hiệu đường bộ được sơn kẻ đường bằng sơn dẻo nhiệt phản quang dày 2mm màu vàng.
Trên đoạn này còn được bố trí 6 gờ giảm tốc tại các nút giao bằng sơn dẻo nhiệt màu vàng phản quang. Có một cụm gồm 5 gờ giảm tốc màu vàng, bề rộng 0,3m, khoảng cách giữa các gờ giảm tốc 0,4m; bổ sung mới 6 biển tam giác tại các nút giao...
Cùng chủ trương sửa chữa các tuyến đường phục vụ phát triển KT-XH của huyện và liên huyện, liên vùng, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, trên địa bàn huyện Gio Linh, đơn vị quản lý nhiều tuyến đường với tổng chiều dài gần 112km, trong đó Quốc lộ 9 đoạn từkm 0 - km 10 + 636 dài 10,64km (từ thị trấn Cửa Việt đến xã Gio Quang); Quốc lộ 9D đoạn từ km 0 km 14 + 606 dài 14,6km (từ thị trấn Cửa Việt đến thị trấn Cửa Tùng); đường nối Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh nhánh Đông (đi qua xã Trung Sơn) dài hơn 13km. Ngoài ra còn có các tuyến tỉnh lộ 575a, 575b, 576, 576c, 577, 578 dài hơn 73km.
Thời gian qua, các tuyến đường được nâng cấp, sửa chữa góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông; nâng cao khả năng chịu tải nền, mặt đường, đồng thời phục vụ xây dựng huyện nông thôn mới. Tại công trình sửa chữa đường liên thôn xã Gio Quang và đường liên thôn xã Gio Mai có quy mô nâng cấp, sửa chữa nền, mặt đường hiện hữu, trên cơ sở đường cũ tiến hành gia cố lề đủ rộng mặt đường để đảm bảo bề rộng mặt đường theo quy mô cấp đường.
Giữ nguyên phần nền, mặt đường bê tông xi măng đã sử dụng lâu năm, xử lý tăng cường lớp móng cấp phối đá dăm và thảm lớp bê tông nhựa chặt dày 5cm. Sử dụng hệ thống thoát nước hiện có, sửa chữa, bổ sung một số cống để đảm bảo thoát nước. Vuốt nối các đường giao dân sinh hoàn trả theo kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa.
Tại huyện Cam Lộ, Sở GTVT quản lý các tuyến đường với tổng chiều dài gần 18km, gồm: Quốc lộ 9 dài hơn 3km, đoạn từ km 10 + 636 - km 13 + 740 (từ xã Gio Quang đến hết xã Thanh An) và 3 tuyến tỉnh lộ 585, 585b và 578.
Để phục vụ quá trình huyện Cam Lộ xây dựng đạt chuẩn huyện nông thôn mới và xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, Sở GTVT luôn quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông để huyện sớm hoàn thành tiêu chí giao thông.
Tổ chức bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ các công trình giao thông trên địa bàn huyện như sửa chữa đường nối từ đường Cần Vương đến đường Phan Bội Châu, thị trấn Cam Lộ; đường liên thôn Tường Mỹ - Quật Xá (đoạn cuối tuyến) của xã Cam Thành.
Tại dự án sửa chữa đường từ Tỉnh lộ 585 đi khu phố Nghĩa Hy - Nam Hùng, thị trấn Cam Lộ và hệ thống thoát nước đang được thi công. Nội dung công việc nhằm nâng cấp mặt đường nhựa hư hỏng; tăng khả năng thoát nước, đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao khả năng chịu tải nền, mặt đường.
Đoạn đường này được sửa chữa nền, mặt đường với chiều dài hơn 1km, quy mô đường ô tô, thuộc cấp VI đồng bằng với vận tốc thiết kế 30km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 6,5m, trong đó mặt đường và lề gia cố rộng 5,5m, lề đất mỗi bên 0,5m và bổ sung các cống thoát nước.
Cùng với đó còn nắn chỉnh 10 cọc tiêu hiện hữu đảm bảo cao độ phù hợp sau khi sửa chữa nền, mặt đường. Sơn vạch phân làn phân chia hai làn xe chạy ngược chiều bằng sơn dẻo nhiệt phản quang màu vàng. Bổ sung 2 cụm gờ giảm tốc bằng sơn dẻo nhiệt phản quang màu vàng, chiều rộng vạch sơn 20cm, khoảng cách hai mép vạch 40cm, chiều dài bằng bề rộng phần xe chạy.
Từng bước nâng cấp, sửa chữa hoàn chỉnh hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển KT-XH cho các địa phương nói trên, thúc đẩy liên kết và hợp tác chặt chẽ trong vùng, kết nối thị trường các huyện và thị trường trong và ngoài tỉnh, góp phần khai thác cũng như hiện thực hóa các tiềm năng kinh tế của địa phương; nâng cao hiệu quả đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho Nhân dân.
Hồng Phúc
QTO - Từ một vùng đất mang trong mình nhiều vết thương chiến tranh và có nhiều nét làng quê thôn dã, sau 15 năm thành lập, đến nay thị trấn Cửa Tùng đã trở...
QTO - Những năm gần đây, KT - XH của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi từng bước phát triển. Tuy vậy, đây vẫn là vùng khó khăn so...
QTO - Ngay từ đầu năm 2024, cấp ủy, chính quyền huyện Triệu Phong tập trung chỉ đạo các địa phương chủđộng triển khai phương án sản xuất nên hiệu quả mang...
QTO - Bình quân mỗi năm, qua nhiều kênh phân phối, hơn 200.000 tấn nông sản được sản xuất trên địa bàn hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông được tiêu...
QTO - Từ bao đời nay, nếp than ở huyện Đakrông và men lá ở vùng Lìa, huyện Hướng Hóa được xem là những sản vật trưng của núi rừng phía Tây Quảng Trị. Những...
QTO - Vùng miền núi tỉnh Quảng Trị nổi bật với đặc trưng địa lý, nơi hội tụ nhiều sản phẩm nông nghiệp đa dạng. Những sản phẩm này không chỉ thể hiện tiềm...
QTO - Khe Sanh (Hướng Hóa) là một vùng đất đỏ ba dan với truyền thống trồng cây cà phê từ thế kỷ 19. Cà phê Arabica Khe Sanh là một trong tám vùng cà phê...
QTO - Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ xây dựng sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi...
QTO - Thời gian qua, chuối mật mốc xã Tân Long, huyện Hướng Hóa trở thành sản phẩm hàng hóa được thị trường trong và ngoài nước biết đến. Chuối mật mốc Tân...
QTO - Thời gian qua, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn Quảng Trị huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ...
QTO - Đến xã Gio An, huyện Gio Linh trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận được niềm phấn khởi của cán bộ và người dân nơi đây về sự kiện quan trọng của...
QTO - Năm 2024, sản xuất nông nghiệp huyện Gio Linh đạt kết quả nổi bật khi nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kết hoạch đề ra, là một năm được mùa toàn diện. Có...