Cập nhật:  GMT+7

Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

Là một trong những hoạt động rất quan trọng của đại biểu HĐND các cấp, tiếp xúc cử tri giúp đại biểu hoàn thành tốt nhiệm vụ là cầu nối giữa cơ sở với cơ quan nhà nước. Hoạt động này diễn ra trước và sau khi tổ chức các kỳ họp HĐND các cấp để đại biểu HĐND báo cáo kết quả hoạt động của mình tại diễn đàn HĐND và thông tin về tình hình KT-XH của địa phương, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị về những vấn đề bức xúc từ cơ sở của cử tri để phản ánh, đề đạt lên cấp trên giải quyết.

Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

Đại biểu HĐND 2 cấp tỉnh và huyện tiếp xúc cử tri ở xã Đakrông, huyện Đakrông -Ảnh: T.A.M

Một buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Đakrông tại xã Đakrông diễn ra nghiêm túc, hiệu quả. Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp gần nhất và thông tin về tình hình phát triển KT-XH, QP-AN thời gian qua, những vấn đề lớn mà tỉnh chuẩn bị thực hiện trong thời gian tới.

Nhiều cử tri bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả phát triển KT-XH của tỉnh, đồng thời, kiến nghị những mong muốn, bức xúc cần được giải quyết như: đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số, chính sách hỗ trợ kinh phí làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quan tâm đầu tư thiết chế văn hóa, xóa đói giảm nghèo...

Ông Hồ Côn cử tri ở xã Đakrông cho biết, ông rất tin tưởng và vui mừng trước những thành quả đã đạt được của huyện, của tỉnh, nhất là những việc làm thiết thực trong công tác xóa đói giảm nghèo, huyện được xây dựng nhiều công trình phúc lợi... tạo được niền tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Ông cũng mong muốn nhiều hơn những vấn đề còn tồn tại ở địa phương mà cử tri kiến nghị được đại biểu HĐND phản ánh kịp thời lên cấp trên để sớm được giải quyết.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đakrông, đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Thị Lượng cho biết: Với vai trò của người đại biểu dân cử, tôi sẽ nắm bắt các tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đặc biệt xây dựng cho mình một lộ trình đưa ra các giải pháp tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền có liên quan để HĐND các cấp ban hành các chính sách phù hợp, đồng thời, tôi cũng triển khai thực hiện hiệu quả để các nghị quyết HĐND các cấp đi vào cuộc sống, giúp đời sống của bà con ngày càng cải thiện hơn.

Để những cuộc tiếp xúc cử tri đạt hiệu quả cao, HĐND các cấp đã phối hợp với ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp tổ chức tiếp xúc cử tri nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. Những năm qua, hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri đều được tổ chức lồng ghép đại biểu HĐND 2 cấp tỉnh và huyện được tiếp xúc cử tri cùng thời gian, địa điểm và có đại diện chính quyền, đoàn thể cấp huyện, cấp xã tham gia để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Các tổ chức đoàn thể ở xã, thôn, bản, khu phố thông qua hệ thống loa truyền thanh, giao nhiệm vụ cho tổ trưởng an ninh, tổ trưởng mặt trận thông báo đến từng cử tri thời gian, nội dung tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND 2 cấp nên cử tri tham gia các buổi tiếp xúc khá đông đủ.

Các kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện phân loại để giải trình thấu đáo, tổng hợp đầy đủ và tiếp thu nghiêm túc, phân định trách nhiệm rõ ràng để giải quyết những vấn đề từ cơ sở thông qua phản ánh của cử tri. Điều đáng chú ý là các buổi tiếp xúc cử tri được tổ chức khá linh hoạt về thời gian và địa điểm phù hợp với công việc của từng nhóm cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã thẳng thắn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri quan tâm.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Đakrông Trần Văn Chạy cho biết: Đối với địa bàn vùng núi, các đại biểu HĐND có những cách tiếp xúc cử tri sâu sát, gần gũi, lắng nghe nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó, giúp cho việc ban hành các nghị quyết về phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có hiệu quả hơn”.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hơn 8.100 cuộc tiếp xúc cử tri. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND các cấp tiếp thu và kịp thời kiến nghị lên cấp trên. Do đó, các cấp quan tâm theo đúng thẩm quyền đã chỉ đạo giải quyết đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Một số kiến nghị của cử tri trước mắt chưa giải quyết được thì tổ đại biểu, đại biểu HĐND các cấp ở địa phương có trách nhiệm theo dõi, rà soát các ý kiến, kiến nghị nhiều lần mà chưa được giải quyết để tiếp tục bám sát vấn đề kiến nghị cấp trên giải quyết đến cùng cho cử tri.

Ngoài các đại biểu HĐND chuyên trách còn có những đại biểu HĐND là lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành. Đây là điều kiện thuận lợi bởi trong công tác chuyên môn, các đại biểu đã có nhiều giải pháp lồng ghép tốt vào các chức năng, nhiệm vụ đại biểu HĐND của mình nên là cầu nối để tiếp cận các vấn đề mà người dân quan tâm, nhờ đó những kiến nghị của cử tri cũng sớm được giải quyết hơn. Qua đó, cử tri tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Để nâng cao hơn chất lượng tiếp xúc cử tri, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Đặng Mai Nhi cho biết, trong thời gian tới, mỗi đại biểu cùng với tổ đại biểu HĐND cần tập trung nghiên cứu để đổi mới hơn trong thực hiện các buổi tiếp xúc cử tri, linh hoạt, sáng tạo hơn trong tiếp xúc cử tri; tiếp xúc theo từng nhóm đối tượng hoặc tiếp xúc theo từng nhóm vấn đề thì sẽ chuyên sâu hơn khi tiếp nhận các vấn đề từ thực tiễn.

Thời gian tiếp xúc có thể không thực hiện vào giờ hành chính mà tổ chức phù hợp với các hoạt động của người dân ở địa bàn dân cư thì hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri sẽ ngày càng tốt hơn. Việc nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển KT-XH của địa phương.

Trần Anh Minh

Tin liên quan:
  • Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri
    Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Đakrông

    Sáng nay 9/5, tại xã A Vao, huyện Đakrông, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp xúc cử tri các xã A Vao, Tà Rụt. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng và các ĐBQH tỉnh tham dự buổi tiếp xúc.

  • Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri
    Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Gio Châu

    Chiều nay 11/12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đại biểu: Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hồ Thị Minh có buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tại xã Gio Châu, huyện Gio Linh.


Trần Anh Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đền thờ Vua Hùng trên mọi miền Tổ quốc

Đền thờ Vua Hùng trên mọi miền Tổ quốc
2024-04-18 05:05:00

QTO - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương-Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là biểu trưng của lòng thành kính, sự tri ân của nhân dân ta với...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết