Cập nhật:  GMT+7

Xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Những năm qua, phong trào thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ ngành kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” gắn với cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” được Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh triển khai thực hiện có chất lượng. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, đảm bảo việc giải quyết các vụ án, vụ việc đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Quảng Trị tham gia thực nghiệm điều tra tại hiện trường - Ảnh: T.T

Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh Dương Xuân Sanh cho hay, sau khi có Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Đảng uỷ VKSND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, đưa nội dung này vào chương trình hành động gắn với thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và nghị quyết của đảng bộ, chi bộ.

Theo đó, Đảng bộ VKSND tỉnh đã tổ chức cho 100% đảng viên, quần chúng học tập các nội dung của Kết luận số 01-KL/TW; các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hằng năm. Hình thức quán triệt được thực hiện tập trung thông qua các buổi sinh hoạt cơ quan, chi bộ, sinh hoạt đoàn thể; sưu tầm tài liệu, mẫu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để đọc tại các buổi sinh hoạt...

Sau học tập, cán bộ, đảng viên đã chủ động tuyên truyền rộng rãi các nội dung chuyên đề, vận động quần chúng tích cực tham gia giám sát việc thực hiện vai trò nêu gương. Qua đó, giúp cán bộ, công chức (CBCC), đảng viên trong Đảng bộ hiểu rõ, nhận thức đầy đủ, đúng đắn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để thực hiện có hiệu quả trong thực tiễn.

Thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, hằng năm, Bí thư Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh ký cam kết trách nhiệm xây dựng đơn vị với Thường trực Tỉnh ủy; người đứng đầu các đơn vị thuộc VKSND tỉnh ký cam kết với lãnh đạo VKSND tỉnh trong công tác chuyên môn và xây dựng ngành; công chức, NLĐ ký cam kết không vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng và chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nhằm gắn việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị với Nghị quyết Trung ương 4 và các hướng dẫn của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh về tổ chức diễn đàn sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ đã triển khai, xây dựng kế hoạch tổ chức diễn đàn chi bộ. Hằng năm, các chi bộ tổ chức diễn đàn theo chuyên đề.

Các ý kiến trao đổi, phát biểu tại diễn đàn sôi nổi, tranh luận những vấn đề cụ thể, từ đó, giúp nhận diện các biểu hiện suy thoái và đưa ra những giải pháp khắc phục. Thông qua diễn đàn sinh hoạt này, mỗi CBCC, đảng viên trong Đảng bộ thể hiện chính kiến của mình về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đồng thời nhận thức đầy đủ, sâu sắc, rõ ràng hơn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong nội bộ để kịp thời chỉnh đốn, phòng tránh. Trong 3 năm qua, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ VKSND tỉnh đã tổ chức được 30 diễn đàn chi bộ theo chuyên đề hằng năm.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Đảng bộ VKSND tỉnh đã đề ra các giải pháp trọng tâm để lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu của Quốc hội và cấp trên giao. Tập trung nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự. Thực hiện tốt chủ trương tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra.

Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chống oan, sai; chống bỏ lọt tội phạm. Nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Kiểm sát chặt chẽ, toàn diện hoạt động điều tra, xét xử, các bản án, quyết định, kịp thời phát hiện vi phạm để kiến nghị, kháng nghị, đảm bảo hoạt động điều tra, truy tố, xét xử đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của VKSND, đồng thời tăng cường trách nhiệm của kiểm sát viên để nâng cao chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực tạm giữ, tạm giam; trong giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân, gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, thi hành án.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và trong đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm. Tham mưu có hiệu quả cấp ủy địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm trên địa bàn.

Để tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hằng năm Đảng bộ VKSND tỉnh đều đặt ra các nội dung phù hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị đưa ra những giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Cùng với đó, các phong trào thi đua phát động trong Đảng bộ, cơ quan, đơn vị, quá trình thực hiện đều được gắn với các nội dung tại Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết Trung ương 4. Nhờ vậy, đảng viên, công chức, NLĐ luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức, đoàn thể.

Ông Dương Xuân Sanh cho biết thêm, thời gian tới Đảng ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị cũng như các quy định, chỉ thị của cấp trên. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong công tác chuyên môn và xây dựng ngành. Thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; tăng cường quản lý nội bộ về mọi mặt; chủ động phòng ngừa vi phạm, tham nhũng, tiêu cực trong ngành; chấp hành tốt kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ.

Thực hiện việc đăng ký học tập và làm theo Bác của cán bộ, đảng viên hằng năm; xem đây là tiêu chí để đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên; tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết và thực hiện nghiêm túc cam kết về rèn luyện, phấn đấu; cam kết không vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng; chấp hành kỷ luật, kỷ cương và quy tắc ứng xử ngành kiểm sát nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trần Tuyền

Tin liên quan:
  • Xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp
    Xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp giỏi toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong ...

    Chiều nay 1/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cải cách tư pháp tỉnh Nguyễn Đăng Quang chủ trì phiên họp triển khai nhiệm vụ cải cách tư pháp (CCTP) năm 2023. Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ly Kiều Vân; Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Thanh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự phiên họp.

  • Xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp
    Xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số

    Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu của đời sống xã hội. Đối với Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị), chuyển đổi số là yêu cầu bức thiết trong hoạt động sản xuất-kinh doanh (SX-KD). Với mục tiêu đổi mới sáng tạo, tích hợp công nghệ số và mô hình quản trị phù hợp quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, tăng hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa chi phí và mức độ hài lòng của khách hàng, đó là những giá trị cốt lõi mà PC Quảng Trị đang hướng đến trong quá trình chuyển đổi số.

  • Xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp
    Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng ...

    Đó là phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành nội vụ năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 diễn ra vào chiều nay 29/12. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.


Trần Tuyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đền thờ Vua Hùng trên mọi miền Tổ quốc

Đền thờ Vua Hùng trên mọi miền Tổ quốc
2024-04-18 05:05:00

QTO - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương-Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là biểu trưng của lòng thành kính, sự tri ân của nhân dân ta với...

Sức trẻ trong cải cách hành chính

Sức trẻ trong cải cách hành chính
2024-04-16 05:40:00

QTO - Thời gian qua, các cấp, ngành, đơn vị liên quan trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết