Cập nhật:  GMT+7

Đồn Biên phòng Thuận: Học tập, làm theo Bác để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân

Trong thời gian qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Thuận, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị. Thấm nhuần lời Bác dạy, tập thể CBCS đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tích cực giúp Nhân dân phát triển KT-XH, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Đồn Biên phòng Thuận: Học tập, làm theo Bác để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân

Đồn Biên phòng Thuận phối hợp với địa phương tổ chức chương trình rung chuông vàng tuyên truyền về tác hại của ma tuý cho học sinh - Ảnh: H.G

Đồn Biên phòng Thuận được giao nhiệm vụ bảo vệ, quản lý đường biên giới dài 15,5 km thuộc hai xã Tân Long và xã Thuận, huyện Hướng Hóa. Đây là địa bàn điều có kiện kinh tế còn khó khăn, tập trung khá đông đồng bào dân tộc thiểu số với trình độ dân trí còn hạn chế. Những yếu tố nói trên là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng xấu lợi dụng để vận chuyển, mua bán trái phép ma túy, vật liệu nổ qua biên giới, buôn lậu, gian lận thương mại, vượt biên, khai thác lâm sản trái phép, vi phạm quy chế biên giới...

Trước tình hình đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã chủ động gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với các nội dung Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; cụ thể hóa các nội dung của chỉ thị, xây dựng kế hoạch thực hiện sát đúng với tình hình thực tiễn của đơn vị.

Để triển khai thực hiện Chỉ thị 05 đi vào chiều sâu, đơn vị đã tổ chức quán triệt kịp thời các nội dung của chỉ thị đến tất cả CBCS. Từ đó, mỗi CBCS nhận thức rõ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa sâu sắc, nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ chủ chốt đơn vị luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức gắn với chức trách, nhiệm vụ được phân công, đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Đối với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác quán triệt, triển khai thực hiện. Nhờ vậy, CBCS đề cao tính tích cực, chủ động trong các hoạt động từ khâu quán triệt, xây dựng kế hoạch đến tổ chức luyện tập các phương án tiến hành chặt chẽ, sát thực tiễn. Đồn thường xuyên triển khai phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn Lào và các lực lượng đứng chân trên địa bàn tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân trong chấp hành tốt các quy chế về biên giới và tham gia, phối hợp cùng lực lượng biên phòng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, Đồn Biên phòng Thuận đã làm tốt công tác vận động quần chúng.

Riêng trong năm 2023, đơn vị đã tổ chức tuần tra 22 đợt/360 lượt người tham gia, tuyên truyền cho trên 2.500 lượt người dân, phối hợp tổ chức chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” có tổng trị giá trên 350 triệu đồng. Phát động hàng trăm ngày công lao động tu sửa đường giao thông, khám chữa bệnh miễn phí cho người dân địa phương. Tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, kèm cặp, giúp đỡ và hỗ trợ 4 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi tháng 500.000 đồng/em.

Về phát triển kinh tế, đơn vị đã đồng hành, hỗ trợ hiệu quả cho người dân. Trước đây gia đình anh Hồ A Kiêm, Bí thư Chi bộ thôn Úp Ly 2, xã Thuận không có điều kiện phát triển kinh tế, thu nhập hằng năm chủ yếu trông chờ vào trồng hoa màu, chăn nuôi gia súc thả rông nhưng nhà có nhiều nhân khẩu nên cuộc sống luôn thiếu thốn.

Từ năm 2020, gia đình anh được cán bộ Đồn Biên phòng Thuận động viên vay vốn ở ngân hàng để thay đổi cây, con giống mới phù hợp với thổ nhưỡng, thời tiết cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện tại gia đình anh phát triển nuôi bò nhốt, trồng cao su lấy mủ, trồng sắn và nuôi cá, cho thu nhập mỗi năm hơn 150 triệu đồng.

Anh Kiêm chia sẻ: “Tôi rất biết ơn CBCS Đồn Biên phòng Thuận những năm qua đã luôn tận tình hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ gia đình tôi về cách vay vốn, lựa chọn loại cây trồng, vật nuôi phù hợp nên đem lại hiệu quả kinh tế cao. Giờ đây gia đình tôi đã có thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn, con cái đến trường đầy đủ, không lo thiếu thốn như trước. Gia đình sẽ phấn đấu hơn nữa để làm giàu và cùng góp sức xây dựng bản làng”.

Đối với công tác phòng, chống ma tuý và tội phạm, đơn vị lên phương án chiến đấu, phối hợp với các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, thu thập nhiều nguồn tin có giá trị. Chỉ tính trong năm 2023, đơn vị đã bắt giữ 4 vụ/4 đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy, thu giữ 14.012 viên ma túy tổng hợp, 2 kg ma túy đá, 11 kg ma túy dạng cà phê, 12 vụ/13 đối tượng vận chuyển hàng cấm...

Những kết quả cụ thể này của Đồn Biên phòng Thuận đã tạo sức lan tỏa lớn, góp phần giữ vững chủ quyền quốc gia, tạo niềm tin yêu cho người dân nơi vùng biên giới. Chính trị viên Đồn Biên phòng Thuận, Thiếu tá Hoàng Xuân Biên cho biết: “Hằng năm, đơn vị đều ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch hành động, tổ chức ký cam kết của tập thể, cá nhân về việc triển khai học tập và làm theo Bác đến từng CBCS. Từ đó, bộ đội luôn xác định rõ vai trò trách nhiệm, nêu cao tinh thần tự giác, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền cho Nhân dân nâng cao ý thức xây dựng và bảo vệ biên giới; chăm lo đời sống Nhân dân, giúp đỡ nhiều hộ gia đình khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống”.

Những kết quả đạt được trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đồn Biên phòng Thuận những năm qua đã cho thấy sức lan toả mạnh mẽ của cuộc vận động, đồng thời, nói lên tình cảm của những người lính mang quân hàm xanh với Bác, tạo động lực mới để CBCS tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Hiếu Giang

Tin liên quan:
  • Đồn Biên phòng Thuận: Học tập, làm theo Bác để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân
    “Dân vận khéo” ở Đồn Biên phòng Thuận

    Rất nhiều năm qua, với người dân các xã Thuận, Tân Long, huyện Hướng Hóa, những người lính mang quân hàm xanh luôn gần gũi, thân thương và gắn với những việc làm thiết thực, hiệu quả giúp bà con vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Có được kết quả này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thuận, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã luôn quan tâm làm tốt công tác “dân vận khéo”.

  • Đồn Biên phòng Thuận: Học tập, làm theo Bác để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân
    Đồn Biên phòng Hướng Lập tặng quà cho nhân dân khu vực biên giới

    Nhằm chăm lo cho các gia đình chính sách, các hộ dân nghèo nơi biên giới vui xuân, đón tết, hôm nay 8/1, Đồn Biên phòng Hướng Lập phối hợp với chính quyền địa phương 2 xã Hướng Lập, Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, các nhà hảo tâm tổ chức trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa đến nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân.

  • Đồn Biên phòng Thuận: Học tập, làm theo Bác để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân
    “Ươm mầm xanh” ở Đồn Biên phòng Hải An

    Hơn 4 năm nay, hình ảnh em học sinh dáng người nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn trở thành “chiến sĩ nhí” của Đồn Biên phòng Hải An, BĐBP Quảng Trị đã trở nên thân quen và để lại ấn tượng đẹp trong lòng chính quyền và Nhân dân địa phương.


Hiếu Giang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đền thờ Vua Hùng trên mọi miền Tổ quốc

Đền thờ Vua Hùng trên mọi miền Tổ quốc
2024-04-18 05:05:00

QTO - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương-Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là biểu trưng của lòng thành kính, sự tri ân của nhân dân ta với...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết