Cập nhật:  GMT+7

Một việc làm tạo thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước

Đến nay, 100 % doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã thực hiện lập hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng cũng như các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thuộc các ngành nghề triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đã đăng ký sử dụng HĐĐT.

Một việc làm tạo thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước

Cục Thuế tỉnh trao thưởng cho các cá nhân trúng thưởng tại chương trình “Hóa đơn may mắn”, kỳ quay thưởng số VII - Quý IV - năm 2023 -Ảnh: T.X.T

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn phần lớn người tiêu dùng chưa có thói quen lấy, lưu giữ hóa đơn và vẫn thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt. Cần biết rõ rằng, việc lấy hóa đơn hàng hóa, dịch vụ của người tiêu dùng không những mang lại những lợi ích cho bản thân mà còn góp phần giúp cơ quan thuế quản lý hiệu quả, minh bạch và chống thất thu ngân sách nhà nước.

Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc xuất hóa đơn cho người mua hàng, tránh trường hợp kê khai gian dối hoặc không tự giác kê khai, đồng thời người mua có thể nhận HĐĐT ngay khi thanh toán, hiện nay Cục Thuế Quảng Trị đã quyết liệt thực hiện các giải pháp cụ thể đến từng tổ chức kinh doanh, hộ kinh doanh thuộc diện áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, tránh tình trạng người bán từ chối lập hóa đơn.

Lợi ích của việc sử dụng HĐĐT khi mua hàng hóa, dịch vụ

Khi mua hàng hóa, dịch vụ là người mua hàng đã gián tiếp thông qua người bán để đóng góp nghĩa vụ thuế vào ngân sách nhà nước, góp phần phát triển các hoạt động kinh tế, xã hội. Do đó, việc yêu cầu người bán lập hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ sẽ đảm bảo kê khai đầy đủ và nộp thuế thay cho người mua theo đúng quy định của pháp luật.

Việc lấy HĐĐT cũng đảm bảo quyền lợi của người mua hàng, được pháp luật bảo vệ trong giao dịch thương mại như dịch vụ hậu mãi hoặc tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa. Người mua hàng được đảm bảo về nghĩa vụ liên quan đến trách nhiệm bảo hành của người bán trong trường hợp hàng hóa không đủ quy cách chất lượng, hàng hóa bị hỏng hóc. Việc làm này cũng góp phần tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh cho toàn xã hội, chống thất thu ngân sách nhà nước, đồng thời đẩy nhanh quá trình áp dụng HĐĐT, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng HĐĐT nhanh chóng và thuận lợi.

Chương trình “Hóa đơn may mắn”: Hóa đơn cầm tay - Trúng ngay giải thưởng

Lấy HĐĐT và HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền có thể tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” do Cục Thuế tổ chức thường xuyên. Chương trình “Hóa đơn may mắn” thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên hóa đơn của người nộp thuế do Cục Thuế quản lý trên hệ thống HĐĐT tập trung của ngành thuế, đảm bảo việc lựa chọn hóa đơn trúng thưởng được khách quan, công khai, minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng giám sát.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cục Thuế Quảng Trị đã tổ chức thành công 8 kỳ quay thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” với hơn 150.000 HĐĐT có mã của cơ quan thuế (bao gồm: HĐĐT có mã của cơ quan thuế, HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền) có người mua hàng hóa, dịch vụ là cá nhân, hộ kinh doanh. Đã có tổng cộng 143 cá nhân, hộ kinh doanh may mắn trúng thưởng và nhận được các giải thưởng có giá trị lớn tại chương trình.

Thời gian tới, chương trình “Hóa đơn may mắn” sẽ được Cục Thuế tổ chức thường xuyên với cơ cấu nhiều giải thưởng giá trị và hấp dẫn, cụ thể như sau: 1 giải Nhất trị giá 5 triệu đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải 3 triệu đồng; 3 giải Ba, mỗi giải 2 triệu đồng và 13 giải Khuyến khích, mỗi giải 1 triệu đồng.

Có thể thấy, mục tiêu lớn nhất của việc áp dụng HĐĐT là chống gian lận về hóa đơn, kê khai, trốn thuế, gian lận thuế. Để phát huy hiệu quả của HĐĐT, bên cạnh các giải pháp thực hiện quyết liệt của ngành thuế còn có sự phối hợp của bên thứ ba đó chính là người tiêu dùng, đặc biệt là ở khâu bán lẻ sẽ là yếu tố góp phần quan trọng để người tiêu dùng thực hiện quyền giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp và người bán hàng.

Trịnh Xuân Thành

Tin liên quan:
  • Một việc làm tạo thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước
    Tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh qua chương trình “Hóa đơn may mắn”

    Ngành thuế vừa triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” dành cho hóa đơn điện tử với mục tiêu khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng, qua đó bảo vệ tối đa quyền lợi cũng như tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh cho người tiêu dùng.

  • Một việc làm tạo thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước
    Tạo thói quen tiêu dùng văn minh thông qua chương trình quay thưởng “Hóa đơn ...

    Với mục đích khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức chương trình quay thưởng “Hóa đơn may mắn” đối với hóa đơn điện tử của cơ quan thuế dành cho những người mua là cá nhân, hộ kinh doanh. Chương trình được kỳ vọng sẽ góp phần tạo thói quen lấy hóa đơn của người mua hàng hóa, dịch vụ, nâng cao tính tuân thủ pháp luật, đặc biệt là với doanh nghiệp, tổ chức bán hàng; góp phần hiện đại hóa quản lý thuế, tập trung cơ sở dữ liệu lớn về hóa đơn điện tử, chống gian lận hóa đơn thuế. Đến nay, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức chương trình quay thưởng “Hóa đơn may mắn” 2 lần và đã thành công tốt đẹp, tạo ấn tượng tốt đối với người tham gia.

  • Một việc làm tạo thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước
    Tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân

    Chuyển đổi số, trong đó có hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt là một chủ trương lớn mà Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đang nỗ lực triển khai thực hiện. Sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi COVID-19, thói quen thanh toán của người dân đang dần có những thay đổi lớn, trở thành “đòn bẩy” quan trọng thúc đẩy nhanh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tiến tới một xã hội không dùng tiền mặt.


Trịnh Xuân Thành

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bảo vệ “viên ngọc xanh” giữa trùng khơi

Bảo vệ “viên ngọc xanh” giữa trùng khơi
2024-06-29 05:45:00

QTO - Nằm giữa muôn trùng sóng vỗ, Khu Bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ được ví như một “viên ngọc xanh”, không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần quan trọng vào...

Niềm vui hồ tiêu được mùa, được giá

Niềm vui hồ tiêu được mùa, được giá
2024-06-17 05:20:00

QTO - Hằng năm, cứ sau ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch, người trồng hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chính thức vào vụ thu hoạch. Năm nay niềm vui nhân đôi...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết