Cập nhật:  GMT+7

Mở ra cơ hội lớn cho đầu tư vào Quảng Trị

Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là diễn đàn quan trọng để giao lưu, gặp gỡ, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Trị và tăng cường hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực. Thông qua hội nghị, mở ra cơ hội để thu hút các dự án đầu tư; giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại Quảng Trị nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Mở ra cơ hội lớn cho đầu tư vào Quảng Trị

Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” do tỉnh Quảng Trị tổ chức là dịp để mở rộng hợp tác đầu tư - Ảnh: H.N.K

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết, tại hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Quảng Trị sẽ trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 10 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đây là thành quả từ quá trình nỗ lực quảng bá, tìm kiếm, xúc tiến đầu tư trong những năm qua.

Trước đó, năm 2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 50 dự án với tổng số vốn là 3.473,64 tỉ đồng. Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 21 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký là 2.536,87 triệu USD và ước tính vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài trong năm 2023 là 7,59 triệu USD.

Xác định việc xúc tiến, kêu gọi đầu tư là khâu quan trọng để tiếp cận và thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, những năm qua, tỉnh đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, vận dụng linh hoạt các chính sách ưu đãi cùng nhiều giải pháp mang tính đột phá nên đã thu hút được nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn như: Khu bến cảng Mỹ Thủy có tổng vốn đầu tư 14.234 tỉ đồng; Khu công nghiệp Quảng Trị có tổng vốn 2.074 tỉ đồng, Cảng hàng không Quảng Trị có tổng mức đầu tư hơn 5.821 tỉ đồng; Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời với tổng vốn đầu tư 968,96 tỉ đồng; Khu chăn nuôi lợn công nghệ cao tổng vốn đầu tư 204,66 tỉ đồng...

Nhằm thu hút nhiều dự án đầu tư, tỉnh Quảng Trị đã tích cực đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư; chú trọng thực hiện đa dạng các hình thức tiếp cận nhà đầu tư; chủ động ‘tìm kiếm” nhà đầu tư thông qua việc tổ chức các diễn đàn, sự kiện nhằm quảng bá và kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước.

Trong đó, phải kể đến việc tổ chức thành công sự kiện “Gặp gỡ Thái Lan” lần đầu tiên tại Quảng Trị, thu hút đông đảo đại biểu các tỉnh, thành phố trong nước và các doanh nghiệp Thái Lan tham dự. Chủ động liên kết với các địa phương trong nước để phối hợp xây dựng các cơ chế nhằm tăng cường hợp tác, hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư, thương mại.

Nhờ vậy, đã có nhiều nhà đầu tư, trong đó có các tập đoàn, công ty lớn có uy tín trong nước, khu vực và trên thế giới đã đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Quảng Trị như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát trao đổi, tìm hiểu để nghiên cứu, đề xuất dự án đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, Tập đoàn Central Group Việt Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Đông Dương tìm hiểu đầu tư xây dựng trung tâm thương mại tại TP. Đông Hà.

Công ty Năng lượng ENI Việt Nam thảo luận cơ hội hợp tác phát triển các dự án năng lượng khí tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông khảo sát, lập hồ sơ xin bổ sung quy hoạch Dự án Nhà máy điện gió ngoài khơi Intracom - Quảng Trị...

Vào cuối tháng 4/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng dẫn đầu đoàn công tác tỉnh Quảng Trị tổ chức chuyến xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc nhằm quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư FDI vào tỉnh Quảng Trị. Trong đó, có việc tổ chức thành công hội thảo xúc tiến đầu tư để chia sẻ thông tin, cơ hội đầu tư đến doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra những cơ hội hợp tác và phát triển, thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với tỉnh Quảng Trị.

Để xây dựng một hành lang pháp lý hoàn thiện, một chuỗi cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư nhằm hiện thực hóa mục tiêu, chủ trương kêu gọi, thu hút đầu tư, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 447/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề án định hướng thu hút đầu tư giai đoạn 2023- 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Trong đó, tập trung triển khai có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường năng lực thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài.

Tập trung thu hút các dự án đầu tư nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế dựa trên 3 trụ cột chính: công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch nhưng ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực dựa trên lợi thế so sánh của địa phương như: công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, công nghiệp silicat, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và một số ngành dịch vụ có tiềm năng phát triển, giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp và cụm công nghiệp; phát triển hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh. Lựa chọn thu hút đầu tư những dự án có chất lượng, công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Đồng thời, thu hút đầu tư, phát triển mạnh dịch vụ logistics, phấn đấu đưa Quảng Trị trở thành điểm trung chuyển hàng hóa của các nước trong khu vực vào năm 2030.

Nghiên cứu phát triển Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo gắn với định hướng phát triển đô thị, thương mại dịch vụ logistics xuyên biên giới. Khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực công nghệ số, chuyển đổi số; các dự án đầu tư công nghệ cao, tự động hóa quy trình sản xuất, kinh doanh; các dự án về hạ tầng viễn thông...

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết thêm: “Để kêu gọi được các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính và có thiện chí với Quảng Trị, chúng tôi đã chủ động “tìm đến” với họ, gặp gỡ, trao đổi và đưa ra những cam kết trách nhiệm, xây dựng mối quan hệ hợp tác thân thiện và hiệu quả.

Vì vậy, đã kêu gọi đầu tư được một số dự án trọng điểm phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh, đã tranh thủ tối đa các diễn đàn để quảng bá, kêu gọi thu hút đầu tư như hội nghị công bố quy hoạch là dịp để tỉnh hiện thực hóa các mục tiêu phát triển của nền kinh tế, mở ra cơ hội mới về hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với các đối tác đầu tư trong và ngoài nước".

Hồ Nguyên Kha

Tin liên quan:
  • Mở ra cơ hội lớn cho đầu tư vào Quảng Trị
    Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Quảng Trị

    Sáng nay 25/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng có buổi làm việc với Hội Doanh nghiệp Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Quảng Trị.

  • Mở ra cơ hội lớn cho đầu tư vào Quảng Trị
    Thu hút đầu tư ở tỉnh Quảng Trị - Tiềm năng, cơ hội và giải pháp

    Quảng Trị là địa phương giàu truyền thống cách mạng, với những con người chịu thương, chịu khó, luôn có ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Từ một địa phương chịu nhiều tổn thất trong chiến tranh, điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt nhưng với tinh thần đoàn kết cùng sự quyết tâm cao, khát vọng và trí tuệ, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Quảng Trị đã khai thác những tiềm năng và thu được nhiều kết quả tích cực trong phát triển KT-XH.

  • Mở ra cơ hội lớn cho đầu tư vào Quảng Trị
    Gặp gỡ Thái Lan - Mở ra cơ hội hợp tác

    Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” lần thứ 1 được tổ chức tại Quảng Trị nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa các địa phương, doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Thái Lan và tăng cường quan hệ hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với các đối tác Thái Lan...

  • Mở ra cơ hội lớn cho đầu tư vào Quảng Trị
    Quảng Trị chú trọng mở nhiều kênh xúc tiến, quảng bá đầu tư du lịch

    Tỉnh Quảng Trị là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa. Hệ thống di tích lịch sử cách mạng phong phú, di sản văn hóa đồ sộ và thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp là tiềm năng to lớn để phát triển du lịch, nhưng điều quan trọng là cần sáng tạo trong cách khai thác, kêu gọi xúc tiến đầu tư để phục vụ phát triển kinh tế- xã hội. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc phỏng vấn ông NGUYỄN ĐỨC TÂN, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Quảng Trị xung quanh vấn đề này.


Hồ Nguyên Kha

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bột ngọt nhập lậu vẫn hoành hành

Bột ngọt nhập lậu vẫn hoành hành
2024-07-03 14:06:00

Vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đồng loạt kiểm tra và phát hiện, xử lý nhiều hộ kinh doanh bột ngọt (mì chính) nhập lậu từ Thái Lan (bột ngọt hiệu “Cái...

Mùa vàng miền biên viễn

Mùa vàng miền biên viễn
2024-07-03 11:02:00

QTO - So với miền xuôi, vụ mùa của bà con dân tộc Vân Kiều trên miền biên cương Hướng Phùng, Hướng Hóa có muộn hơn một chút về thời gian nhưng năm nay thời...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết