Cập nhật:  GMT+7

Sẵn sàng “ấn nút” Cảng hàng không Quảng Trị

Ngày 6/7/2024, Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị và UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tự tin khẳng định: “Đây là dự án có thời gian hoàn thành thủ tục đầu tư sớm nhất, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) nhanh nhất và dự kiến có thời gian thi công ngắn nhất”.

Sẵn sàng “ấn nút” Cảng hàng không Quảng Trị

San ủi mặt bằng khu vực tổ chức lễ khởi công Cảng hàng không Quảng Trị - Ảnh: LÂM KHANH

Giải phóng mặt bằng thần tốc

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023.

Sau lễ khởi động dự án vào cuối năm 2023, Liên danh nhà đầu tư T&T Group-CIENCO4 và UBND tỉnh Quảng Trị đã “chạy nước rút” sớm hoàn thành thủ tục đầu tư và bồi thường GPMB để tổ chức khởi công vào ngày 6/7/2024. Tức là kể từ khi được Thủ tướng phê duyệt đến lúc khởi công chỉ có 30 tháng đã hoàn tất xong các thủ tục pháp lý cần thiết.

Đây là cảng hàng không đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2, đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm với tổng mức đầu tư hơn 5.821 tỉ đồng. Dự án được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 hoàn thành trước năm 2026, bao gồm đài không lưu, đường cất, hạ cánh kích thước 2.400 x 65 m; sân đỗ máy bay; nhà ga hành khách; các công trình bảo đảm hoạt động bay.

Diện tích đất xây dựng cảng hàng không rộng hơn 265 ha. Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa kiêm Chủ tịch Hội đồng GPMB dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của dự án nên huyện đã hạ quyết tâm cao trong công tác GPMB.

Trong quá trình triển khai, huyện chú trọng tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, bảo đảm người dân có đất thu hồi không thiệt thòi. Ban Thường vụ Huyện ủy Gio Linh đã tập trung nhân lực hỗ trợ Nhân dân di dời, GPMB. Vì vậy, tính đến ngày 26/6/2024, Hội đồng GPMB huyện Gio Linh đã GPMB hơn 140 ha/265 ha để bàn giao cho nhà đầu tư. Từ tháng 6 đến hết năm 2024 huyện phấn đấu hoàn thành công tác GPMB, bàn giao hết diện tích còn lại (125 ha) của dự án.

Để đẩy nhanh công tác GPMB, huyện Gio Linh sớm phê duyệt giá bồi thường về đất, vật kiến trúc để áp giá, công khai và quyết định chi trả tiền bồi thường. Kỹ sư Trần Khánh Quân, cán bộ BQL Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, Tổ trưởng Tổ GPMB tỉnh góp chuyện: “Thời gian còn rất ít nhưng khối lượng công việc ngổn ngang, Hội đồng GPMB huyện đã nỗ lực suốt ngày đêm, tích cực vận động, tuyên truyền đến từng hộ dân, từng cá nhân.

Trong tổng số 131 hộ bị ảnh hưởng trong đợt thi công giai đoạn 1 của dự án có nhiều vướng mắc, kiến nghị của người dân nhưng do chồng chéo về các quy định của nhà nước nên rất khó để áp dụng. Tuy nhiên, “nút thắt” cuối cùng cũng được tháo gỡ. Đến bây giờ tỉnh Quảng Trị đã có đủ 140 ha “đất sạch” để bàn giao cho nhà đầu tư như cam kết”.

“Chỉ trong khoảng thời gian gần 6 tháng nhưng Hội đồng GPMB huyện Gio Linh đã hoàn thành một khối lượng công việc khá lớn. Để hoàn thành sớm công tác GPMB dự án Cảng hàng không Quảng Trị, cả hệ thống chính trị ở huyện Gio Linh đã vào cuộc tích cực vận động người dân di dời nhà cửa, lăng mộ.

Cán bộ bám sát địa bàn, kiên trì vận động thuyết phục, các lực lượng tích cực hỗ trợ người dân trong việc di dời. Người dân trong vùng ảnh hưởng luôn ủng hộ chủ trương xây dựng sân bay nhưng mong muốn huyện và tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để sớm tái định cư sớm, ổn định đời sống và sản xuất”, ông Võ Đắc Hóa nói.

Hiện thực hóa khát vọng “mở cửa bầu trời”

Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong phòng thủ, cứu hộ, cứu nạn, QP-AN của khu vực Trung Bộ nói chung, của tỉnh Quảng Trị nói riêng và phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Mặt khác, Cảng hàng không Quảng Trị nằm ở vị trí kết nối giữa giao thông Bắc - Nam với Hành lang kinh tế Đông-Tây qua Quốc lộ 9, là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến từ các nước trong Tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam cũng như du khách trong và ngoài nước đến với tỉnh Quảng Trị là yêu cầu bức thiết nhất trên hành trình hội nhập và phát triển kinh tế.

Vì thế, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị là khát vọng của Nhân dân nên đã được sự đồng tình ủng hộ cao của người dân trong tỉnh. Ông Lý Quang Trí, ở thôn Kỳ Lâm, xã Gio Quang hồ hởi nói: “Thật quá mừng vui bởi chúng tôi không bao giờ dám nghĩ đến trên vùng đất bời bời cát trắng này lại trở thành một sân bay dân dụng, mở ra cơ hội giao thương và phát triển KT-XH ở địa phương. Người dân luôn đồng tình ủng hộ cao với chủ trương của tỉnh, vận động, khuyến khích nhau chấp nhận và hưởng ứng các phương án bồi thường GPMB để dự án sớm trở thành hiện thực”.

Thực tế trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã quyết tâm thúc đẩy phát triển KT-XH, nỗ lực mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch - dịch vụ, nhất là các lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh và có sức cạnh tranh.

Tuy nhiên, kết nối giao thông giữa tỉnh với các vùng miền cả nước chủ yếu bằng đường sắt, đường bộ và đường biển gây tốn kém thời gian cho các đối tác đến đầu tư, giảm sức hấp dẫn về thế mạnh đặc thù và cạnh tranh ở các lĩnh vực thu hút đầu tư.

Do đó, tỉnh Quảng Trị nhận thấy sự cần thiết phải xây dựng cảng hàng không để từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông tạo động lực đẩy mạnh phát triển về mọi mặt của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu nhà đầu tư cam kết sau khởi công là phải thi công ngay và đảm bảo hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đúng tiến độ. Cảng hàng không khởi công là hiện thực hóa khát vọng “mở cửa bầu trời”; là quyết tâm của tỉnh nhằm hiện đại hóa đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối giữa các địa phương, vùng và quốc tế; bảo đảm QP-AN khu vực, đặc biệt là góp phần khai thác hết các dư địa về kinh tế, văn hóa; những tiềm năng, lợi thế có tính đặc thù nhằm thúc đẩy tỉnh Quảng Trị phát triển nhanh, bền vững.

Lâm Khanh

Tin liên quan:
  • Sẵn sàng “ấn nút” Cảng hàng không Quảng Trị
    Khởi động Dự án Cảng hàng không Quảng Trị

    Sáng nay 15/12, ngay sau lễ khởi công Dự án Khu Công nghiệp Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp Liên danh nhà đầu tư T&T Group - CIENCO4 tổ chức lễ khởi động Dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Tham dự buổi lễ về phía trung ương có: UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành. Về phía tỉnh Quảng Trị có: UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

  • Sẵn sàng “ấn nút” Cảng hàng không Quảng Trị
    Cảng hàng không Quảng Trị - Động lực thúc đẩy phát triển

    Sau rất nhiều nỗ lực của tỉnh và sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương, dự án Cảng hàng không Quảng Trị dự kiến sẽ được khởi công vào quý 1/2023 và đưa vào vận hành năm 2025 theo hình thức đầu tư PPP. Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư xây dựng sẽ tạo động lực rất lớn cho tỉnh phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, đưa Quảng Trị phát triển ngang tầm với các tỉnh, thành phố trong khu vực.

  • Sẵn sàng “ấn nút” Cảng hàng không Quảng Trị
    Rút ngắn thời gian hiện thực hóa Cảng hàng không Quảng Trị

    Chiều nay 8/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Lê Đức Tiến chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị và UBND huyện Gio Linh về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.


Lâm Khanh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bột ngọt nhập lậu vẫn hoành hành

Bột ngọt nhập lậu vẫn hoành hành
2024-07-03 14:06:00

Vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đồng loạt kiểm tra và phát hiện, xử lý nhiều hộ kinh doanh bột ngọt (mì chính) nhập lậu từ Thái Lan (bột ngọt hiệu “Cái...

Mùa vàng miền biên viễn

Mùa vàng miền biên viễn
2024-07-03 11:02:00

QTO - So với miền xuôi, vụ mùa của bà con dân tộc Vân Kiều trên miền biên cương Hướng Phùng, Hướng Hóa có muộn hơn một chút về thời gian nhưng năm nay thời...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết