Cập nhật:  GMT+7

Cụm Công nghiệp Hải Lệ mang lại hiệu quả cho các nhà đầu tư

Thị xã Quảng Trị nằm trên trục đường giao thông Quốc lộ 1, tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua. Đồng thời, là đầu mối xuất phát của các tỉnh lộ như: Đường 64 (thị xã Quảng Trị - Cửa Việt), Đường 68 (thị xã Quảng Trị - đồng bằng Triệu Phong và Hải Lăng) nên thuận lợi cho việc phát triển các cụm công nghiệp (CCN). Trên địa bàn thị xã hiện có 2 CCN là Cầu Lòn - Bàu De và Hải Lệ. Trong đó, CCN Hải Lệ thu hút nhiều nhà đầu tư, góp phần đáng kể vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Cụm Công nghiệp Hải Lệ mang lại hiệu quả cho các nhà đầu tư

Công nhân đang làm việc tại Công ty Cổ phần bao bì Carton Quảng Trị -Ảnh: M.T

CCN Hải Lệ thành lập năm 2012, diện tích 48,9 ha. Tính đến 6 tháng đầu năm 2024, tổng vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của CCN là 39.496 triệu đồng. Tỉ lệ lấp đầy 44%. Hiện nay, thị xã đang đầu tư xây dựng hạ tầng CCN Hải Lệ (giai đoạn 2) với diện tích 16,1 ha. Tính đến nay, đã thu hút được 6 dự án đầu tư vào CCN Hải Lệ với tổng số vốn đăng ký 198.732 triệu đồng, đã thực hiện đầu tư khoảng 84 tỉ đồng; trong đó: có 4 dự án đã đi vào hoạt động.

Tại kỳ họp thứ 5, HĐND thị xã Quảng Trị khóa VII đã ban hành Nghị quyết 59/NQHĐND thông qua Đề án thu hút đầu tư và huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng đô thị, du lịch và CCN Hải Lệ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 với mục tiêu huy động tối đa và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, du lịch, hạ tầng CCN Hải Lệ đồng bộ, từng bước hiện đại, phù hợp với tiến trình đô thị hóa; xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, là điểm đến hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư; tạo bước đột phá trong phát triển KT-XH, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Hiện tại CCN Hải Lệ cơ sở hạ tầng cơ bản đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư. Thị xã Quảng Trị đã thực hiện giải phóng và san lấp mặt bằng tạo quỹ đất sạch phục vụ thu hút đầu tư. Hệ thống đường sá dẫn vào CCN Hải Lệ được thảm nhựa rộng rãi, thuận tiện cho giao thông đi lại. Đường truyền internet cáp quang được trang bị đầy đủ. Hệ thống điện sản xuất được đầu tư xây dựng gần 1,6 km đường dây 22 kV và 1 trạm biến áp 560 kVA nhằm đáp ứng đủ điện cho các phụ tải trong CCN.

Nhận thấy những thuận lợi của CCN Hải Lệ, nhiều doanh nghiệp đã đến đầu tư sản xuất kinh doanh. Nhà máy sản xuất đồ gỗ xây dựng Hoàng Anh 2 của Công ty TNHH MTV Hoàng Anh Cam Lộ đầu tư vào CCN Hải Lệ với số vốn 11,6 tỉ đồng, hoạt động từ tháng 10/2019.

Trung bình mỗi năm, nhà máy nhập khoảng 3.000 m3 gỗ keo tràm nguyên liệu để sản xuất ván xẻ, gỗ thanh. Công ty tạo việc làm thường xuyên cho 22 lao động và mỗi năm nộp thuế cho địa phương khoảng 1 tỉ đồng. Công suất hoạt động của nhà máy luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Vì vậy, 2 năm liền, công ty được UBND thị xã Quảng Trị tặng giấy khen.

Công ty Cổ phần bao bì Carton Quảng Trị mới đi vào hoạt động từ tháng 8/2023, nhưng cũng có nhiều kết quả đáng mừng. Công ty chuyên sản xuất các mặt hàng sản phẩm giấy carton phục vụ đóng gói cho tất cả các ngành hàng. Sản phẩm chính gồm: phôi 3 lớp, 5 lớp, 7 lớp, tạo ra các hàng thùng đa dạng.

Xưởng sản xuất được xây dựng trên diện tích 5.000 m2 sản xuất theo dây chuyền hiện đại và công nghệ tiên tiến của nước ngoài. Theo công suất thiết kế, sản xuất 1.500.000 m2 sản phẩm carton/tháng. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thử nghiệm, công ty chỉ chạy 20% công suất với khoảng 300.000 m2 /tháng, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động với thu nhập ổn định. Hiện nay, thị trường công ty bao gồm các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Lào.

Giám đốc Công ty Cổ phần bao bì Carton Quảng Trị Nguyễn Sỹ Thắng cho biết: “Theo chủ trương đầu tư vốn đăng ký thực hiện 34 tỉ đồng, nhưng tính đến thời điểm hiện nay, công ty đã đầu tư hơn 50 tỉ xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc phát triển sản xuất, kinh doanh. Đời sống của người lao động không ngừng được nâng lên. Ngày 3/6/2024, sản phẩm của công ty được UBND tỉnh Quảng Trị công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Trị lần thứ VII, năm 2024”.

Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp - Khuyến công và Dịch vụ công ích thị xã Quảng Trị Bùi Hữu Hiếu cho hay: “Thị xã Quảng Trị đang có cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt thu hút các nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào CCN Hải Lệ.

Theo đó, doanh nghiệp sẽ được miễn tiền thuê đất 7 năm, ưu đãi tối đa cho doanh nghiệp trong khung quy định của Chính phủ về miễn, giảm tiền thuế (tùy theo ngành nghề ưu đãi đầu tư vào CCN). Đồng thời, thị xã sẽ hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc tuyển dụng, đào tạo lao động phục vụ yêu cầu sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư sản xuất kinh, doanh trong CCN theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Ngoài ra, khi dự án đi vào hoạt động doanh nghiệp còn được hưởng chính sách hỗ trợ nguồn kinh phí khuyến công theo Quyết định số 53/2014/QĐ-UBND ngày 30/12/2014 của UBND tỉnh Quảng Trị ban hành quy chế quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Khẳng định rằng, với cơ sở hạ tầng đồng bộ, ưu việt, chính sách thu hút đầu tư cởi mở sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư, sớm đưa thị xã Quảng Trị trở thành đô thị văn minh, hiện đại và thân thiện.

Minh Anh

Tin liên quan:
  • Cụm Công nghiệp Hải Lệ mang lại hiệu quả cho các nhà đầu tư
    Cần sớm sửa chữa đường vào Cụm Công nghiệp Hải Lệ

    Đường vào Cụm Công nghiệp Hải Lệ, thị xã Quảng Trị mới đưa vào sử dụng từ năm 2018, đến nay nhưng nhiều đoạn đã bị hư hỏng nặng, rất khó khăn cho người và phương tiện vào ra cụm công nghiệp. Con đường này có chiều dài hơn 1,8 km, được thiết kế đường cấp V đồng bằng do Công ty TNHH Xây dựng Quảng Hà thi công. Tổng mức đầu tư dự án gần 15 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 11,3 tỉ đồng.

  • Cụm Công nghiệp Hải Lệ mang lại hiệu quả cho các nhà đầu tư
    Cần sớm đầu tư hệ thống xử lý nước thải cho các cụm công nghiệp ở Đông Hà

    Trên địa bàn thành phố Đông Hà hiện có 3 cụm công nghiệp (CCN) nhưng chưa có CCN nào được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải cũng như quan trắc nước thải tự động, liên tục. Thực tế này gây ra nhiều hệ lụy và rất cần được các cấp, các ngành sớm quan tâm giải quyết.

  • Cụm Công nghiệp Hải Lệ mang lại hiệu quả cho các nhà đầu tư
    Hiệu quả từ các chính sách đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp ở Cam Lộ

    Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp có giá trị gia tăng cao, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, những năm qua, huyện Cam Lộ quan tâm thực hiện nhiều chính sách đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người nông dân. Đến nay, trên địa bàn huyện Cam Lộ đã hình thành các vùng chuyên canh tập trung sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và thị trường, huy động được sự đóng góp của các thành phần kinh tế, phát huy các nguồn lực con người, ...


Minh Anh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết