Cập nhật:  GMT+7

Mặt trận Tổ quốc xã Triệu Long đẩy mạnh phong trào thi đua chung sức xây dựng quê hương

Thời gian qua, công tác mặt trận trên địa bàn xã Triệu Long (Triệu Phong) đạt được nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Theo đó, Mặt trận và đoàn thể xã bám sát địa bàn, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt các bất cập cũng như xây dựng chính sách phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Mặt trận Tổ quốc xã Triệu Long đẩy mạnh phong trào thi đua chung sức xây dựng quê hương

Đoạn đường tự quản do chi hội phụ nữ thôn Bích Khê đảm nhận luôn sạch đẹp -Ảnh: TQ

Một trong những công việc mà Mặt trận, đoàn thể xã quan tâm triển khai đó là vận động người dân tích cực chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, xây dựng các tuyến đường hoa, góp phần hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn xã.

Để vun đắp tình đoàn kết trong Nhân dân, hằng năm các khu dân cư trên địa bàn xã tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, trong đó có 4 khu dân cư được chọn tổ chức làm điểm cho huyện, 1 khu dân cư làm điểm cho tỉnh được cấp trên đánh giá cao.

Cùng với đó, Mặt trận, đoàn thể xã triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới nâng cao. Theo đó, các khu dân cư xây dựng nhiều mô hình có hiệu quả như “Khu dân cư an toàn giao thông”; “Camera an ninh”; “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” cũng như thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, phân loại rác thải hộ gia đình và giúp nhau phát triển kinh tế. Đến nay, 2 thôn Bích Khê và An Định xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó thôn Bích Khê đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp trên công nhận.

Để xây dựng thành công nông thôn mới, 5 năm gần đây, người dân xã Triệu Long đã hiến hơn 3.000m2 đất làm đường giao thông, tham gia hàng ngàn ngày công chỉnh trang nông thôn, trồng hoa, cây xanh trên các trục đường trong xã và đóng góp lắp đặt điện chiếu sáng đường quê, chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, xây dựng và nâng cấp nhà văn hóa thôn với tổng trị giá lên đến hàng tỉ đồng. Năm 2021, xã Triệu Long được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong thời gian COVID-19 xảy ra, ngoài làm tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, Mặt trận xã kêu gọi tổ chức, cá nhân ủng hộ 164 triệu đồng tiền mặt và lương thực, thực phẩm để giúp đỡ con em Quảng Trị tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam vượt qua khó khăn.

Cùng với đó, 5 năm gần đây, Mặt trận xã đã vận động được hơn 9.250 suất quà để hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh cũng như tiếp nhận, phân bổ tiền và hàng cứu trợ trong đợt lũ năm 2020 với số tiền 2,4 tỉ đồng, giúp người dân sớm khắc phục hậu quả lũ lụt.

Mặt trận xã cũng đã vận động, tiếp nhận nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện để xây dựng 26 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cũng như phối hợp với UBND xã khảo sát và hỗ trợ 2 mô hình chăn nuôi phát triển kinh tế cho hộ nghèo với số tiền 50 triệu đồng. Công tác vận động quỹ “Vì người nghèo” trong 5 năm qua với số tiền 642,3 triệu đồng, vượt chỉ tiêu cấp trên giao.

Mặt trận xã tích cực tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy xã và phối hợp với tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện chương trình bán hàng Việt trên địa bàn xã với các hình thức như giảm giá, khuyến mãi.

Bên cạnh đó, Mặt trận xã hướng dẫn và cùng với Nhân dân thực hiện quyền giám sát đối với các chương trình, dự án, nguồn vốn đầu tư trên địa bàn xã cũng như tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đến nay, đã có nhiều mô hình kinh tế hộ phát triển như trồng rau sạch an toàn, trồng ổi, cau và nhiều mô hình sản xuất chăn nuôi khác. Đặc biệt, đã vận động người dân sản xuất lúa hữu cơ với diện tích gần 10 ha đem lại thu nhập ổn định. Công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu được quan tâm triển khai thực hiện. Theo đó, các khu dân cư tổ chức và duy trì tốt tổ thu gom rác thải để xử lý theo quy định.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, an toàn giao thông được triển khai hiệu quả. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2019- 2024, Mặt trận xã đã phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức phát động xây dựng nhiều mô hình tự quản trong cộng đồng về phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng như huy động xã hội hóa lắp đặt camera an ninh trên đường, điểm phức tạp về an ninh trật tự để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc.

Hoạt động giám sát của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, tổ hòa giải được Mặt trận chỉ đạo kiện toàn, củng cố. 5 năm qua, ban giám sát đầu tư cộng đồng tham gia giám sát hơn 32 công trình thi công trên địa bàn xã.

Qua đó, kịp thời phát hiện và phản ánh tới cơ quan chức năng để điều chỉnh đảm chất lượng công trình, hạn chế thất thoát, lãng phí trong xây dựng. Tổ hòa giải đã hòa giải thành công 7 vụ việc mâu thuẫn trong xã chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, góp phần ổn định trật tự ở khu dân cư, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt...

Tuấn Quang

Tin liên quan:
  • Mặt trận Tổ quốc xã Triệu Long đẩy mạnh phong trào thi đua chung sức xây dựng quê hương
    Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước ở Cam Lộ

    Xác định phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo động lực thúc đẩy KT - XH của địa phương phát triển, thời gian qua, huyện Cam Lộ đã phát động và triển khai sâu rộng trong cán bộ và Nhân dân. Các phong trào thi đua đã thực sự đổi mới cả chiều rộng lẫn chiều sâu, trong đó, nhiều phong trào đã tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm có tính đột phá, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT - XH đề ra.

  • Mặt trận Tổ quốc xã Triệu Long đẩy mạnh phong trào thi đua chung sức xây dựng quê hương
    Càng khó khăn thì càng phải đẩy mạnh phong trào thi đua

    Phát biểu tại phiên họp lần thứ 7, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Các bộ, ban, ngành, địa phương đã tổ chức phát động và triển khai các phong trào thi đua một cách phong phú, sôi nổi, thiết thực, rộng khắp, hướng vào việc thực hiện các nhiệm vụ khó, trọng tâm, cấp bách, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023. Trong thời gian tới, cần quán triệt tinh thần, càng khó khăn thì càng phải đẩy mạnh thi đua để huy động được sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2024.

  • Mặt trận Tổ quốc xã Triệu Long đẩy mạnh phong trào thi đua chung sức xây dựng quê hương
    Trưởng ban công tác mặt trận đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước

    Gần 30 năm làm cán bộ ở cơ sở, với phương châm “nói là làm”, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, ông Nguyễn Văn Trung (sinh năm 1967), Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Tân Quang, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ là nhân tố tích cực, có nhiều đóng góp vào phong trào thi đua yêu nước, xây dựng làng quê ngày càng trù phú. Ông Trung vinh dự là cá nhân duy nhất ở huyện Cam Lộ được UBND tỉnh Quảng Trị tuyên dương trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021-2023.


Tuấn Quang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Sức trẻ trong cải cách hành chính

Sức trẻ trong cải cách hành chính
2024-04-16 05:40:00

QTO - Thời gian qua, các cấp, ngành, đơn vị liên quan trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết