Cập nhật:  GMT+7

Sức trẻ trong cải cách hành chính

Thời gian qua, các cấp, ngành, đơn vị liên quan trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhận thức rõ vai trò của mình, tuổi trẻ Quảng Trị đã xung kích vào cuộc với nhiều việc làm cụ thể.

Sức trẻ trong cải cách hành chính

Đoàn viên, thanh niên nêu lên ý kiến của mình tại buổi đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh về công tác CCHC -Ảnh: T.L

Phát huy vai trò “hạt nhân trí tuệ”

Không ngẫu nhiên khi nhiều bạn trẻ trong tỉnh chờ đón hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh gặp mặt, đối thoại với thanh niên được tổ chức vào tháng 3/2024. Trước hội nghị lần này, hai buổi đối thoại đã diễn ra thành công, mang lại kết quả đáng mừng. Sau đối thoại, nhiều vấn đề mà đoàn viên, thanh niên thông tin, kiến nghị đã được các cấp, ngành, đơn vị liên quan giải quyết. Mới đây, UBND tỉnh phân bổ 3 tỉ đồng từ nguồn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để hỗ trợ thanh niên nông thôn, thanh niên xuất ngũ vay vốn khởi nghiệp.

Từ thực tế ấy, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu cùng các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên mang theo nhiều niềm tin, hy vọng khi bước vào phiên đối thoại lần thứ ba với Chủ tịch UBND tỉnh. Theo chị Thu, năm nay, chủ đề được lựa chọn là: “Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong đẩy mạnh công tác CCHC gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội”. Với chủ đề này, hội nghị hướng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ. “Đây là những “hạt nhân trí tuệ” của thanh niên tỉnh nhà, đang công tác tại các cơ quan, đơn vị. Sự chung tay, góp sức của họ sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy CCHC, giúp tăng trưởng kinh tế, hiện thực hóa các mục tiêu phát triển của tỉnh”, chị Thu nói.

Đúng như chia sẻ của chị Trần Thị Thu, thời gian qua, tuổi trẻ Quảng Trị, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên đang công tác tại cơ quan, đơn vị đã có nhiều đóng góp trong CCHC. Là những người trẻ, năng động, các đoàn viên, thanh niên sớm nắm bắt các chủ trương, chính sách, quy định về thủ tục hành chính liên quan đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách, quản lý. Họ tiếp cận nhanh, ứng dụng có hiệu quả những thành tựu về công nghệ, chuyển đổi số. Vì thế, vai trò, vị trí của đoàn viên, thanh niên trong CCHC được khẳng định. Với nỗ lực chung, các cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong tỉnh đã triển khai có hiệu quả nhiều phong trào như: “Tuổi trẻ xung kích tham gia CCHC”, “3 trách nhiệm”, “4 nhất”...

Để có kết quả trên, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo môi trường tốt để đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò, vị trí trong CCHC. Qua đó, các cán bộ, công chức, viên chức trẻ đã hiểu sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này. Họ xác định rõ, để phát huy hiệu quả cao nhất, CCHC cần sự vào cuộc của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, nhất là các bạn trẻ. Vì thế, nhiều người đã có những sáng kiến hay, cách làm sáng tạo thiết thực góp phần CCHC.

Nhiều cách làm hay

Là một thầy thuốc khoác chiếc áo đoàn, thời gian qua, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trương Văn Khánh Nguyên cùng các đoàn viên, thanh niên đã tiên phong trong nhiều hoạt động, phong trào. Nhận thấy ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC, bác sĩ Nguyên không cho phép mình và các đồng nghiệp trẻ đứng ngoài cuộc.

Từ nỗ lực chung, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có nhiều bước tiến trong CCHC như: thực hiện bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy; cho ra đời và ứng dụng phần mềm PASC - hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh y khoa; đăng ký khám bệnh và thanh toán online...

“CCHC là quá trình tìm cái mới, phương án mới thông qua sự tiến bộ của công nghệ thông tin, giúp rút ngắn thời gian, tăng độ chính xác trong hành chính. Là những người trẻ, cán bộ y tế trẻ phải là lực lượng xung kích, đi đầu, năng động, sáng tạo đưa ra các giải pháp mới nhằm thúc đẩy, tham mưu hoàn thiện CCHC trong y tế”, anh Nguyên khẳng định.

Cũng nhận thức sâu sắc vai trò của người trẻ trong CCHC, Bí thư Đoàn cơ sở Cục Hải quan Quảng Trị Nguyễn Thị Hồng Ngọc và các đoàn viên, thanh niên đã dồn sức thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Tại đơn vị, nhiều đoàn viên, thanh niên đã tham gia vào các khâu khó, việc khó. Trước thời cơ, vận hội mới mở ra cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Cục Hải quan Quảng Trị, trong đó lực lượng cán bộ, công chức trẻ đóng vai trò nòng cốt đã tham gia xây dựng nhiều quy trình, hệ thống, ứng dụng mang tính đột phá.

Mới đây, họ đã góp sức xây quy trình thủ tục hải quan đối với mặt hàng than đá nhập khẩu bằng băng tải chuyền kín qua biên giới tại Cửa khẩu quốc tế La Lay. “Sự vào cuộc của các cán bộ, công chức trẻ đã kịp thời đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, rút ngắn thời gian, chi phí thông quan cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi thương mại cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, quá cảnh trên địa bàn”, chị Ngọc cho biết.

Ngoài Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Đoàn cơ sở Cục Hải quan, tinh thần xung kích trong CCHC đã phát triển mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên nhiều cơ quan, đơn vị khác. Sự xung kích ấy bắt nguồn từ việc họ nhận thức rõ CCHC gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là mục tiêu rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, xã hội số, công dân số. Từ công việc của mình, các đoàn viên, thanh niên cũng đã hiểu rõ những điểm tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC.

Điều đó càng thôi thúc họ vào cuộc với tất cả tinh thần, trách nhiệm. Ngay tại hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên, nhiều ý tưởng, giải pháp hay đã được các đoàn viên chia sẻ, hiến kế như: xây dựng app trên điện thoại thông minh để tra cứu thông tin dự án đầu tư; mô hình chatbot trong hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến; tuổi trẻ tiên phong trong quảng bá địa phương bằng công nghệ số...

Thực tế đã chứng minh, cán bộ, công chức, viên chức trẻ có vai trò rất quan trọng trong CCHC. Điều đáng mừng là họ đã và đang phát huy tốt hơn vai trò, vị trí của mình. Tuy nhiên, để khơi dậy, nhân lên nội lực, những người trẻ rất cần sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, ngành, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Tây Long

Tin liên quan:
  • Sức trẻ trong cải cách hành chính
    Cải cách hành chính trong ngành y tế

    Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ, những năm qua ngành y tế đã chú trọng triển khai và thực hiện đồng bộ nhiều nội dung như cải cách thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số... Những hoạt động này đã góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

  • Sức trẻ trong cải cách hành chính
    Hiệu quả trong công tác cải cách hành chính ở Đông Hà

    Thời gian qua, thành phố Đông Hà đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, qua đó góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đô thị trung tâm tỉnh lỵ.


Tây Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Sôi nổi Ngày hội Thống nhất non sông

Sôi nổi Ngày hội Thống nhất non sông
2024-04-30 12:57:00

QTO - Sáng ngày 30/4/2024, tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 52...

Bác Hồ với Đại đoàn quân Tiên phong

Bác Hồ với Đại đoàn quân Tiên phong
2024-04-10 17:04:00

QTO - Sư đoàn 308 hay Đại đoàn quân Tiên phong là sư đoàn bộ binh chủ lực được thành lập đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, được sự quan tâm đặc biệt...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết