Cập nhật:  GMT+7

Mất an toàn giao thông từ những điểm tiếp nước mui xe tự phát trên Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây

Dù cơ quan chức năng đã tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với các hộ dân làm dịch vụ tiếp nước mui xe tự phát dọc theo hai bên tuyến Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (tỉnh Quảng Trị), nhưng hiện vẫn còn tồn tại 10 điểm vi phạm. Những điểm tiếp nước mui xe tự phát này tồn tại đang gây mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến.

Mất an toàn giao thông từ những điểm tiếp nước mui xe tự phát trên Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây

Một điểm tiếp nước mui và rửa xe tự phát tại km 47 Quốc lộ 9 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông - Ảnh: QUANG HẢI

Hiểm họa rình rập

Ghi nhận trên tuyến Quốc lộ 9 đoạn từ cầu Đakrông trở xuống theo hướng về TP. Đông Hà, nhiều điểm dịch vụ tiếp nước mui, rửa xe tự phát của người dân hai bên đường vẫn hoạt động bình thường. Đặc biệt, kể từ đầu tháng 11/2024 khi lượng xe tải chở than từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về rầm rộ trở lại, các điểm tiếp nước mui cũng nhộn nhịp theo.

Tại điểm cung cấp nước mui ở km 47 nằm ngay trên chân dốc và đúng chỗ khúc cua, sau khi chiếc xe tải chở than bật tín hiệu đèn tấp vào thì một người đàn ông trung niên nhanh chóng kéo vòi ra xịt rửa xe. Thấy phóng viên ghi hình, một phụ nữ tầm 50 tuổi từ trong nhà chạy đến có ý ngăn cản và nói: “Các anh chụp ảnh làm gì vậy? Người dân chúng tôi chỉ tranh thủ kiếm vài chục ngàn mưu sinh thôi mà”.

Theo quan sát của phóng viên, điểm tiếp nước mui này chiếm dụng một phần tuyến Quốc lộ 9 làm thu hẹp lòng đường ngay chỗ khúc cua và chân dốc nên gây mất ATGT. Nước thải và bùn đất từ việc xịt rửa xe xả ra lòng đường cũng ảnh hưởng đến các phương tiện khác lưu thông trên tuyến.

Cũng theo quan sát, xe tải chở than ở Cửa khẩu quốc tế La Lay về đến Quốc lộ 9 tập trung đông nhất từ sau 16 giờ chiều, đây là thời điểm trên tuyến cũng có nhiều phương tiện khác lưu thông. Việc các xe tải dừng để tiếp nước mui và xịt rửa hai bên đường vào thời điểm chập choạng tối cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT.

Hành vi chiếm dụng mặt đường để làm điểm tiếp nước, rửa xe là vi phạm Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Nghị định số 100/2019NĐ-CP. Cụ thể, việc xả nước ra đường bộ không đúng nơi quy định bị phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng với cá nhân; sử dụng trái phép đất của đường bộ làm nơi rửa xe, bơm nước mui xe bị phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Biện pháp cuối cùng là cưỡng chế, tháo dỡ lán trại, thu ống nước, máy bơm nước...

Đi dọc theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây từ hướng Cửa khẩu quốc tế La Lay về, phóng viên cũng ghi nhận một vài điểm tiếp nước mui xe tự phát đang hoạt động. Tại một điểm tiếp nước mui ngay cạnh chân cầu nơi thuận tiện cho việc dẫn nước từ suối xuống, khi thấy xe chúng tôi giảm tốc độ và bật xi nhan phải, một thanh niên nhanh chóng chạy đến hỏi: “Anh rửa xe hay chỉ xịt sơ thôi?”.

Qua trò chuyện, thanh niên này cho biết anh và ba của mình mỗi ngày phục vụ khoảng 7- 8 xe, chủ yếu xe tải chở than từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về. Nếu chỉ xịt sơ và cấp nước mui thì mỗi xe trả 30 ngàn đồng, còn xịt rửa sạch thì giá 50 ngàn đồng. Cũng như những điểm tiếp nước mui khác, tại đây khi ô tô dừng đỗ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và tai nạn giao thông rình rập vì lòng đường bị thu hẹp, trong khi xe tải lưu thông trên tuyến chủ yếu là cỡ lớn, tải trọng hàng chục tấn.

Đề nghị giải tỏa dứt điểm các điểm tiếp nước mui xe vi phạm

Trước đó, vào tháng 7/2023, Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hiện trường, tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ, thống nhất giải pháp và xử lý những vị trí bơm nước mui xe dọc theo hai bên tuyến Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.

Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 đã thống kê có 40 vị trí bơm nước mui trên hai tuyến đường này. Cụ thể, Quốc lộ 9 có 12 vị trí, đã giải tỏa 5 vị trí, còn tồn tại 7 vị trí tại các lý trình: km 45+150 (P), km 47+240 (T), km 47+260 (T), km 47+300 (T), km 47+360 (T), km 47+430 (T), km 47+550 (T). Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (đoạn cầu treo Đakrông - Tà Rụt) có 28 vị trí, đã giải tỏa 25 vị trí, còn tồn tại 3 vị trí tại các lý trình: km 262+200 (T), km 262+230 (T), km 280+800 (T). Theo Văn phòng Quản lý đường bộ II.5, các điểm tiếp nước mui xe không đảm bảo điều kiện về ATGT và an toàn kết cấu hạ tầng giao thông.

Mặc dù đã cắm biển cấm dừng, cấm đỗ xe P.130 tại vị trí km 49+610 (T) Quốc lộ 9, phát tờ rơi tuyên truyền với những trường hợp vi phạm nhưng hiện nay đang còn nhiều vị trí tồn tại do các hộ gia đình không chấp hành.

Nhằm tăng cường đảm bảo ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, ngày 11/10/2024, Văn phòng Quản lý Đường bộ II.5 đã có văn bản đề nghị Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh Quảng Trị, UBND huyện Đakrông, UBND các xã: Đakrông, Tà Long, Húc Nghì và Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Trị tiếp tục tổ chức tuyên truyền, giải tỏa các vị trí tiếp nước mui xe còn tồn tại.

Sau khi nhận được đề nghị, ngày 20/10, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị đã có công văn đề nghị Phòng CSGT và UBND huyện Đakrông chỉ đạo các lực lượng chức năng liên quan, chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Quản lý đường bộ II.5, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Trị tăng cường tuyên truyền, giải tỏa dứt điểm các vị trí tiếp nước mui xe đang còn tồn tại nêu trên.

Quang Hải

Tin liên quan:

Quang Hải

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long