Cập nhật:  GMT+7

Mạng xã hội X đối diện nguy cơ mức phạt khổng lồ vì thông tin sai lệch về chiến sự Israel-Hamas

Nền tảng mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter) có nguy cơ đối diện mức phạt khổng lồ khi bị cáo buộc phát tán các nội dung và video sai lệch về chiến sự Israel-Hamas.

Hôm 10/10, các quan chức châu Âu cảnh bảo X (trước đây gọi là Twitter) về số lượng gia tăng thông tin sai lệch liên quan đến cuộc chiến giữa Hamas và Israel trên nền tảng này, qua đó vi phạm quy định kiểm duyệt nội dung của Liên minh châu Âu (EU).

Trong bức thư gửi chủ sở hữu của X, tỷ phú Elon Musk, Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của EU Thrierry Breton cho biết có nhiều nghi ngờ về việc công ty này đang vi phạm các nghĩa vụ kiểm duyệt nội dung.

Mạng xã hội X đối diện nguy cơ mức phạt khổng lồ vì thông tin sai lệch về chiến sự Israel-HamasXe cộ hư hại nghiêm trọng sau vụ tấn công vào miền Nam Israel vào ngày 7/10. Nguồn: CNN

Trong trường hợp các cơ quan châu Âu kết luận có vi phạm xảy ra, X sẽ phải đối mặt khoản tiền phạt hàng tỷ USD theo quy định của Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA).

Cụ thể, X đã bị cáo buộc do đã để người sử dụng lan truyền các thông tin không chính xác liên quan đến cuộc chiến như: thông cáo báo chí giả của Nhà Trắng, báo cáo tin tức sai sự thật hay các video sai lệch về cuộc xung đột.

Bên cạnh đó, vào hôm 10/10, tổ chức điều tra Bellingcat cho biết một đoạn video khá giống với bản tin của BBC News cung cấp thông tin sai lệch về việc tổ chức này đã tìm thấy bằng chứng Ukraine buôn lậu vũ khí cho lực lượng Hamas. Elliot Higgins, người sáng lập Bellingcat, đã ngay lập tức cho biết thông tin này hoàn toàn không chính xác. Video trên ban đầu được lan truyền trên Telegram và được chia sẻ bởi một vài tài khoản thuộc nền tảng X đã được xác minh. Nhưng sau đó X đã không xóa video này.

Ông Breton cho biết thêm phần lớn thông tin vi phạm dễ dàng được công bố như vậy do những thay đổi về chính sách của nền tảng X, như: các tài khoản không cần phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe – tối thiểu 100.000 người theo dõi - mới được đưa tin.

Việc thay đổi quy định tối thiểu về lượng người theo dõi bằng tiêu chuẩn, mức độ nổi tiếng của người đưa tin khiến nền tảng này không chọn lọc cẩn thận những thông tin chính xác và loại bỏ những nội dung bạo lực, khủng bố.

Kể từ khi có hiệu lực thi hành đối với các nền tảng lớn vào tháng 8/2023, DSA yêu cầu các công ty phải gấp rút hành động khi các quan chức châu Âu phát hiện và yêu cầu xử lý những nội dung vi phạm. Ông Breton cảnh cáo rằng X dường như đã không làm điều này.

Theo ông Breton, X có thể sẽ phải đối diện các hình phạt sau khi các cuộc điều tra phát hiện dấu hiệu hành vi không tuân thủ quy định quản lý thông tin.

Đáp trả lại những cáo buộc của ông Breton, ông Musk cho biết: “Chính sách của chúng tôi luôn được EU ủng hộ do mọi thông tin đều từ nguồn mở và minh bạch. Do vậy, phía EU cần nêu rõ cụ thể các sai phạm”.

Ông Breton đã ngay lập tức phản hồi rằng người đứng đầu nền tảng X cần phải chứng minh công ty mình không vi phạm các quy định của DSA.

Kể từ khi tiếp quản Twitter (tiền thân của X), ông Musk đã sa thải lượng lớn nhân viên thuộc bộ phận chính sách và kiểm duyệt nội dung, làm dấy lên lo ngại từ người dân và các tổ chức khác về sự gia tăng của thông tin sai lệch và nội dung bạo lực.

Bên cạnh đó, vị tỷ phú này cũng đã thay các quy tắc liên quan đến tick xanh tài khoản bằng một hệ thống trả phí, cho phép mọi người dùng có thể nhận được huy hiệu xác minh mà không cần phải trải qua các bước định danh. Theo các chuyên gia, điều này khiến người dùng cảm thấy khó khăn trong việc xác định độ tin cậy của tài khoản cũng như tính chính xác của thông tin.

Xung đột leo thang

Sau cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Hamas nhằm vào Israel hôm 7/10, khiến ít nhất 900 người thiệt mạng, hàng chục con tin bị bắt cóc, lực lượng Israel đã đáp trả bằng các cuộc không kích dữ dội vào hơn 200 mục tiêu ở khu vực Khan Yunis thuộc dải Gaza vào hôm 9/10.

Ngày 10/10, Lực lượng phòng vệ Israel cho biết đã dành được quyền kiểm soát hàng rào biên giới Gaza đã từng bị lực lượng Hamas chiếm giữ.

Khi cuộc xung đột bước sang ngày thứ tư, tổng cộng đã có hơn 1.600 người thiệt mạng, bao gồm hơn 900 người Israel và 700 người Palestine, 3.900 người bị thương cùng hàng trăm nghìn người phải sơ tán tới các cơ sở của Liên hợp quốc để lánh nạn.

Thủ tướng Israel Bejamin Netanyahu cảnh báo một cuộc chiến lâu dài phía trước: “Chúng tôi chỉ vừa mới bắt đầu tấn công Hamas và điều này sẽ còn tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới”.

Luật Anh (Theo CNN)


Luật Anh (Theo CNN)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Xung đột Israel - Hamas: Vòng xoáy chưa có hồi kết

Xung đột Israel - Hamas: Vòng xoáy chưa có hồi kết
2023-10-11 06:32:00

(Tin Tức) - Người Palestine ở Dải Gaza và người Israel sống ở các thị trần gần dải đất này vừa trải qua những ngày bạo lực kinh hoàng, đẫm máu khi Israel và phong trào Hồi giáo...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết